Tiến độ công trình

Bình Định đề nghị đẩy nhanh tiến độ tiếp nhận công trình điện đầu tư bằng vốn Nhà nước

Thứ năm, 6/5/2021 | 09:50 GMT+7
UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Tài Chính về việc đẩy nhanh tiến độ điều chuyển các công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định sang cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) quản lý vận hành theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Công nhân Điện lực Bình Định tiến hành thay thế công tơ sau tiếp nhận lưới điện tại HTX Ngọc An (xã Hoài Thanh Tây, TX Hoài Nhơn).

Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản 2324/UBND-KT gửi cho Bộ Tài Chính về việc đẩy nhanh tiến độ điều chuyển các công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước trên địa bàn tỉnh Bình Định sang cho EVN quản lý vận hành theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 41/2017/QĐ-TTg ngày 15/9/2017 về quy định trình tự, thủ tục điều chuyển công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước sang EVN quản lý.
 
Trước đó, tại Văn bản 5451/EVN-KD ngày 10/10/2019, EVN đã thống nhất tiếp nhận 117 công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Định. Trên cơ sở này, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp triển khai thực hiện việc kiểm kê, xác định giá trị tài sản phục vụ công tác bàn giao các công trình điện được đầu tư bằng vốn Nhà nước cho ngành điện quản lý theo Quyết định 41/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
 
Tính đến ngày 15/12/2020, UBND tỉnh đã hoàn thành việc lập hồ sơ gửi Bộ Tài chính để điều chỉnh 95 công trình trên địa bàn tỉnh Bình Định, với giá trị còn lại: 42.945.488.985 đồng và 22 công trình đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.
 
Thực tế quản lý, sử dụng các công trình điện trong thời gian qua của các cơ quan nhà nước, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh như của ngành y tế, giáo dục..., cho thấy do không có chuyên môn nên gặp rất nhiều khó khăn trong vận hành, quản lý cũng như việc sửa chữa và bảo dưỡng định kỳ, nên các công trình điện phần lớn đã bị xuống cấp nặng, trong khi đó ngân sách địa phương không thể thực hiện đầu tư cho công tác bảo dưỡng, sửa chữa vì còn chờ thủ tục điều chuyển công trình điện cho ngành điện quản lý, nên ảnh hưởng đến hiệu suất sử dụng tài sản, tuổi thọ công trình.
 
Để ngành điện có cơ sở tiếp nhận, đầu tư nâng cấp, sửa chữa, quản lý, vận hành công trình điện nhằm tăng tính hiệu quả, tối đa hóa lợi ích của các công trình điện đang vận hành trên địa bàn tỉnh Bình Định, UBND tỉnh Bình Định đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính sớm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định việc điều chuyển 95 tài sản công trình điện đã được các đơn vị liên quan xác nhận hoàn thành theo quy định trong thời gian sớm nhất.
Theo: Báo Công Thương