Quản lý năng lượng

Cải tiến dàn quạt ô-xy tiết kiệm điện trong nuôi tôm

Thứ năm, 8/9/2022 | 08:42 GMT+7
Ông Thạch Út, sinh năm 1973, ngụ ấp Nô Công, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang đã áp dụng thành công phương pháp cải tiến dàn quạt ô-xy tiết kiệm điện trong quá trình nuôi tôm.
Nhân viên Điện lực Cầu Ngang- Nguyễn Văn Triết tư vấn biện pháp tiết kiệm điện khi lắp đặt dàn quạt cho ông Thạch Út.
 
Tiết kiệm điện (TKĐ) là một trong những giải pháp quan trọng của nông dân trong quá trình nuôi tôm, nhằm giải chi phí, tăng lợi nhuận. Ông Thạch Út, sinh năm 1973, ngụ ấp Nô Công, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang đã áp dụng thành công phương pháp cải tiến dàn quạt ô-xy TKĐ trong quá trình nuôi tôm.
 
Hình thức nuôi tôm có đầu tư và quản lý cao về vật chất và trang bị kỹ thuật nuôi cũng khá hoàn thiện, quá trình nuôi có sử dụng quạt nước để tạo ô-xy đó là khâu chủ yếu sử dụng điện trong nuôi tôm. Do đó, việc nông dân tìm giải pháp TKĐ, góp phần giảm áp lực về cung cấp điện, giảm chi phí đầu vào, tăng lợi nhuận.
 
Ông Thạch Út có 04 ao nuôi tôm, tổng diện tích 8.000m2. Trong đó, ông Út sử dụng 03 ao nuôi, 01 ao lắng. Hơn 05 năm qua, với hình thức nuôi “gối đầu”, chưa vụ nuôi nào thất bại, năm có lợi nhuận cao nhất gần 01 tỷ đồng.
 
Ông Thạch Út chia sẻ, trước đây, không phải riêng ông, mà một số hộ nuôi tôm ở xã Thuận Hòa, Cầu Ngang cánh quạt thường được gắn cố định trên thanh cọc gỗ bằng các tấm bố nhựa (đối với dàn quạt cắm cọc trên ao đất) hoặc các tấm ván khoét lổ (đối với dàn quạt sử dụng phao nổi). Với các thiết bị này, khi hoạt động, sẽ có độ ma sát rất lớn, độ ma sát càng tăng sẽ làm tăng nhiệt độ động cơ, từ đó gây tổn thất trong động cơ… do đó, đòi hỏi người nuôi tôm phải sử dụng mô-tor công suất lớn, dẫn đến điện năng tiêu thụ cao.
 
Nhờ nhân viên Điện lực tư vấn và tự học hỏi kinh nghiệm, nên từ năm 2020 đến nay, ông Thạch Út không sử dụng gối đỡ chữ U để đỡ trục quay dàn quạt ô-xy. Vì khi sử dụng gối đỡ chữ U để đỡ trục quay của dàn quạt làm tăng ma sát tại các vị trí đỡ, làm động cơ chạy nặng hơn, tốn điện nhiều hơn và mau hỏng trục quay (tuýp sắt). Từ đó, ông cải tiến chuyển đổi từ sử dụng ổ trục ma sát trượt (chữ U) sang sử dụng ổ trục ma sát lăn (gối đỡ con lăn). Sử dụng gối đỡ con lăn để đỡ trục quay của dàn quạt ô-xy trong nuôi tôm sẽ làm giảm ma sát khi dàn quạt quay góp phần TKĐ tiêu thụ của động cơ và tăng thời gian sử dụng trục quay.  
 
Từ giải pháp này, vừa đem lại lợi ích kinh tế nhờ TKĐ vừa an toàn trong quá trình nuôi. Tính riêng 01 ao, 01 vụ nuôi, với 03 quạt, thời gian 03 tháng, chi phí tiền điện khoảng 12 triệu đồng. Trước khi chưa áp dụng phương pháp cải tiến dàn quạt, chi phí tiền điện từ 15 - 17 triệu đồng.  
 
Với kinh nghiệm cải tiến dàn quạt tạo ô-xy để TKĐ trong nuôi tôm của ông Thạch Út tạo hiệu quả, được nhiều nông dân địa phương làm theo. 
 
Theo: Báo Trà Vinh