Tin thế giới

Châu Âu phát triển dự án lưu trữ năng lượng dưới lòng đất

Thứ năm, 16/5/2024 | 09:00 GMT+7
Công ty ở Anh đang phát triển dự án để cung cấp kho lưu trữ năng lượng trọng lực dưới lòng đất cho các nhà khai thác mỏ sâu ở Slovenia, Đức, Séc và Phần Lan.

Mỏ kẽm và đồng sâu nhất châu Âu - Mỏ Pyhäsalmi của First Quantum Mineral, miền trung Phần Lan. Ảnh: Gravitricity

Công ty Gravitricity ở Edinburgh (Anh) cho biết, hệ thống lưu trữ năng lượng này, được gọi là GraviStore. Đây là một hệ thống dựa trên lực hấp dẫn có thể đóng vai trò như bộ pin để lưu trữ năng lượng dư thừa từ nguồn tái tạo. Vào ngày trời nắng hoặc lộng gió, khi trang trại điện gió hoặc điện mặt trời sản xuất nhiều năng lượng hơn nhu cầu, hệ thống có thể nâng quả tạ đặt ở giếng mỏ đã ngừng hoạt động để lưu trữ năng lượng.

Khi nhu cầu tăng cao, quả tạ có thể hạ thấp để giải phóng năng lượng và dây tời kéo đóng vai trò như máy phát điện. Tùy theo nhu cầu, những quả tạ có thể giải phóng chậm rãi hoặc đột ngột để đáp ứng nhu cầu năng lượng.

Gravitricity sẽ sử dụng trục phụ sâu 530 m để xây một nguyên mẫu 2 MW nhằm chứng minh công nghệ. Được biết, Gravitricity cũng đang xúc tiến khảo sát các hầm mỏ ở nước khác như Cộng hòa Séc, Đức và Ấn Độ.

“Hệ thống lưu trữ năng lượng dựa trên lực hấp dẫn từng được thử nghiệm ở nhiều dạng khác nhau. Chúng là giải pháp khả thi thay thế hệ thống pin lithium - ion”, Gravitricity cho hay.

Theo Gravitricity, khu mỏ Pyhäsalmi sâu 1.444 m nằm ở Pyhäjärvi, cách thủ đô Helsinki của Phần Lan 450 km về phía bắc. Sở hữu bởi công ty First Quantum Minerals ở Canada, mỏ sâu nhất châu Âu là nguồn cung cấp kẽm và đồng.

Trong số các khách hàng của Gravitricity có mỏ than Velenje ở phía Đông Bắc Slovenia, do Premogovnik Velenje thuộc sở hữu của chính phủ sở hữu và vận hành; Mỏ Pyhäsalmi của First Quantum Mineral - mỏ kẽm và đồng sâu nhất châu Âu - ở miền trung Phần Lan; mỏ Darkov trước đây ở Cộng hòa Séc, hiện đang được DIAMO, doanh nghiệp nhà nước của Séc; và mỏ Grube Teutschenthal của Tập đoàn Geiger, miền trung nước Đức…

Theo người sáng lập, Chủ tịch điều hành Gravitricity, ông Martin Wright, để so sánh, giải pháp của Gravitricity sử dụng cơ sở hạ tầng có sẵn như mỏ sâu, có thể chuyển đổi mục đích sử dụng sau khi ngừng khai thác. Hướng tiếp cận này không chỉ cung cấp cơ hội việc làm ở khu vực hẻo lánh quanh hầm mỏ mà còn cung cấp đặc điểm lưu trữ giống pin lithium - ion.

“Công việc của công ty với các nhà khai thác mỏ đang nhấn mạnh sự quan tâm đến công nghệ và chúng tôi đang liên hệ với các chủ sở hữu mỏ và các tổ chức khu vực công để biến những nghiên cứu này thành kế hoạch hoạt động”, ông Wright cho hay.

Trước đó, một dự án lưu trữ năng lượng nhờ trọng lực ở Thụy Sĩ mất 14 năm để xây dựng và có thể cấp điện cho 900.000 hộ gia đình.

Link gốc

Theo: Báo Công Thương