Cho dòng điện sáng trở lại

Thứ ba, 12/11/2024 | 10:03 GMT+7
Cao điểm đợt lụt do hoàn lưu của bão số 6, toàn huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình có 41.046 khách hàng dùng điện bị ảnh hưởng, trong đó 75,7% tổng số khách hàng buộc phải ngừng cấp điện. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực với phương châm “lấy khách hàng là trung tâm”, Điện lực Lệ Thủy đã huy động tối đa nhân lực, phương tiện, thiết bị khẩn trương khắc phục, đóng điện trở lại cho khách hàng...

Điện lực Lệ Thủy nhanh chóng tiếp cận các vị trí, sẵn sàng cấp điện trở lại cho người dân sau bão lụt.

Điện lực Lệ Thủy hiện có 64 cán bộ, công nhân, người lao động, với hơn 46.000 khách hàng. Tại thời điểm này, đơn vị được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý vận hành đường dây trung áp, hạ áp, các trạm biến áp (TBA) phụ tải và kinh doanh bán điện trên địa bàn 25/26 xã, thị trấn của huyện Lệ Thủy (trừ xã Hồng Thủy).

Ông Phạm Ngọc Hoài, Giám đốc Điện lực Lệ Thủy cho biết, được giao quản lý, vận hành hệ thống lưới điện ở địa bàn thấp trũng, thường xuyên phải gánh chịu các tác động tiêu cực từ thiên tai, lũ lụt, từ nhiều năm qua, Điện lực Lệ Thủy luôn tham mưu cấp trên đầu tư xây dựng các công trình, mua sắm trang thiết bị phù hợp với tình hình thực tế ở địa bàn đơn vị công tác. Nhờ đó, hệ thống nguồn, lưới điện do đơn vị quản lý, vận hành cơ bản ổn định và ngày càng được chú trọng đầu tư nâng cấp, hoàn thiện nhằm bảo đảm nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, đời sống nhân dân trên địa bàn.

Hiện, 100% đường dây lưới điện hạ thế tại địa bàn huyện Lệ Thủy đã được sử dụng bằng dây bọc để tăng khả năng vận hành an toàn trong điều kiện lũ lụt gây nguy cơ ngập nước, rò rỉ, chạm chập, đe dọa mất an toàn đối với tính mạng người dân và tài sản ngành Điện. Đặc biệt, hầu hết hệ thống cột, đường dây, tủ điện hạ thế, TBA, hộp công tơ... tại địa bàn Lệ Thủy cũng được ngành Điện căn cứ vào mực nước ở các đợt lũ lịch sử đạt đỉnh nhằm chủ động xây dựng, bố trí lắp đặt tại các nơi cao ráo, an toàn. Từ đó, làm tăng khả năng vận hành lưới điện được liên tục, tin cậy, an toàn...

Anh Nguyễn Văn Nhân, xã An Thủy phấn khởi: “Trước đây, mỗi khi xảy ra lũ lụt thì lưới điện của cả vùng giữa huyện Lệ Thủy bị tạm ngưng khá lâu, có khi lên tới hơn 1 tuần, rất bất tiện trong sinh hoạt, học tập, sản xuất, kinh doanh của người dân. Vài năm gần đây, nhờ ngành Điện quan tâm đầu tư hệ thống lưới điện khá kiên cố, an toàn nên chỉ sau khi mực nước lụt vừa rút không lâu thì ngành Điện đã nhanh chóng cấp điện trở lại cho người dân, rất phấn khởi. Thậm chí, đối với những trận lũ lụt nhỏ thì hầu như không bị mất điện. Đơn cử như trong đợt bão lụt mới đây, gia đình chỉ bị mất điện chưa đến 2 ngày thì có điện trở lại. Nhờ có điện mà các gia đình trong làng, xã sử dụng máy móc bơm nước dọn dẹp vệ sinh, khôi phục lại các hoạt động sinh hoạt, sản xuất, thông tin... rất thuận tiện, giảm bớt sức người bỏ ra nhiều mà hiệu quả không cao”.

Phó Giám đốc Điện lực Lệ Thủy Phạm Anh Văn chia sẻ thêm: Nhờ chủ động xây dựng phương án và bám sát phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai, ngay khi lụt vừa rút, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện (chủ yếu bằng thuyền, đò), trang thiết bị để tiếp cận, kiểm tra các vị trí lưới điện về khả năng sẵn sàng mang điện an toàn. Xét thấy ở vị trí nào có thể đóng điện trở lại được, đơn vị gửi văn bản đến cấp xã, đồng thời thông báo trên các phương tiện như loa cầm tay, zalo, facebook... về thời gian cấp điện trở lại; hướng dẫn khách hàng thực hiện các thao tác, như: Kiểm tra lại dây điện từ sau hộp công tơ ngoài cột điện vào đến nhà ở, cơ quan; rút tất cả các phích cắm điện cấp nguồn của thiết bị điện ra khỏi nguồn điện; cắt các cầu dao, aptomat tổng đầu nguồn điện; kiểm tra lại hệ thống điện nội thất trong nhà; khi điện lực thông báo đã khôi phục đóng điện đến aptomat sau công tơ, đề nghị các hộ gia đình chủ động đóng lại nguồn điện chính, sau đó đóng, cắm từng thiết bị sử dụng điện...

Link gốc

 

Theo: Báo Quảng Bình