Tin trong nước

Chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Chủ nhật, 31/7/2022 | 12:42 GMT+7
Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) tăng cường triển khai nhiều giải pháp để người dân chung tay bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. 
 

Người dân hỗ trợ phát quang hành lang tuyến điện.
 
Để ngăn ngừa sự cố do hành lang tuyến, bảo vệ tính mạng cho người và đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, đời sống, an ninh, quốc phòng, UBND tỉnh Quảng Nam đã thường xuyên chỉ đạo các ngành liên quan và các địa phương tăng cường phối hợp với ngành Điện trong việc quản lý hành lang an toàn lưới điện cao áp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến và vận động người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật về an toàn điện, không vi phạm hành lang an toàn tuyến đường dây điện, không cản trở, gây khó khăn trong công tác chặt, tỉa phát quang hành lang tuyến của ngành điện theo quy định, đặc biệt trong trường hợp xảy ra sự cố cần phải xử lý để khôi phục việc cấp điện cho nhân dân.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, được sự hỗ trợ của địa phương và người dân, PC Quảng Nam đã đầu tư trên 6.500 công lao động phát quang hàng ngàn km hành lang tuyến điện, xử lý an toàn 105 điểm nóng về hành lang an toàn lưới điện cao áp có nguy cơ gây sự cố lưới điện, các Điện lực khu vực đã lập hồ sơ đề nghị địa phương xử lý 5 trường hợp để cây ngoài hành lang tuyến ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện và xử lý 5 trường hợp đơn vị thi công, phương tiện cơ giới, nhà ở vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (Sở Công Thương đã trình UBND tỉnh xem xét xử phạt đến 120 triệu đồng đối với vụ vi phạm tại huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam).
 
Ông Trần Ngọc Anh, Trưởng phòng An toàn PC Quảng Nam, cho biết: “Công ty đang quản lý vận hành trên 4.200km đường dây cao áp và trung áp, lưới điện trải rộng trên nhiều địa hình, trong đó có khu vực rừng núi, đặc biệt đi qua các khu vực trồng cây công nghiệp như cao su, keo lá tràm, quế... Thời gian qua, vào mùa khai thác keo lá tràm, nhiều chủ rừng trồng đã đốn cây để va quẹt vào đường dây; trong mùa giông sét, mưa gió dù cây ngoài hành lang an toàn lưới điện cao áp song vươn cao cũng ngã đổ vào đường dây gây sự cố, ảnh hưởng đến việc cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng. Trong 6 tháng đầu năm 2022, số vụ sự cố do cây cối ngã đổ, va quẹt vào lưới điện trung áp gây mất điện chiếm trên 12% trong tổng số vụ sự cố".
 
PC Quảng Nam cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp. PC Quảng Nam đã chỉ đạo cho các đơn vị Điện lực khu vực, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các địa phương tích cực tổ chức tuyên truyền về an toàn điện trong nhân dân, bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp theo Nghị định 14/2014/NĐ-CP; gửi 5.000 tờ rơi tuyên truyền của Ban chỉ đạo bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp tỉnh Quảng Nam đến người dân trên địa bàn tỉnh (gồm cả các chủ rừng cây; chủ phương tiện xe cẩu, xe tải, xe nâng…). 
 
Cùng với đó, các đơn vị điện lực đã gửi thông báo an toàn điện trực tiếp đến các chủ sở hữu công trình, nhà ở trong hành lang an toàn lưới điện cao áp biết để không cơi nới gây vi phạm và phòng tránh tai nạn điện. Đồng thời, thông báo đến các chủ sở hữu có cây ngoài hành lang tuyến trước khi khai thác, đốn hạ cây cần đăng ký với đơn vị quản lý vận hành để hỗ trợ thực hiện đảm bảo an toàn, tránh gây sự cố lưới điện. Đối với các trường hợp tự đốn cây ngã đổ vào đường dây gây sự cố lưới điện, Điện lực khu vực lập hồ sơ đề nghị UBND huyện/thị xã/thành phố xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 17/2022/NĐ-CP.
Minh Hảo