Tin trong nước

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Dấu ấn 10 năm thực hiện Tháng công nhân

Thứ năm, 19/5/2022 | 17:30 GMT+7
Sáng 19/5, Công đoàn Điện lực Việt Nam tổ chức tổng kết 10 năm tháng công nhân giai đoạn 2012-2022. Nhiều dấu ấn, kết quả nổi bật trong 10 năm qua đã được Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam, Đảng ủy EVN đánh giá cao.

Ông Dương Quang Thành - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN tặng Giấy khen của Đảng ủy tập đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Tháng Công nhân giai đoạn 2012-2022.
 
Tham dự hội nghị, về phía Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, có ông Nguyễn Minh Dũng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tài chính.
 
Về phía EVN, có ông Dương Quang Thành – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN, ông Trần Đình Nhân – Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc EVN.
 
Về phía Công đoàn Điện lực Việt Nam, có ông Đỗ Đức Hùng - Ủy viên BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam.
 
Lao động sáng tạo trở thành nét văn hóa đặc trưng
 
Theo đánh giá của ông Nguyễn Minh Dũng - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các chương trình trong Tháng Công nhân của Công đoàn Điện lực Việt Nam 10 năm qua được tổ chức rất thiết thực, mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, Công đoàn Điện lực Việt Nam, các công đoàn cơ sở, chính quyền các cấp đã lắng nghe, giải quyết kịp thời những tâm tư của người lao động; kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển hình tiên tiến. Không chỉ có vậy, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã ký được thỏa ước lao động tập thể cấp tập đoàn, với 35 điểm lợi cho người lao động.
 
“Những hoạt động, việc làm của EVN và Công đoàn Điện lực Việt Nam đã thể hiện được cái tâm của người lãnh đạo đối với người lao động. Rất đáng trân trọng!” ông Nguyễn Minh Dũng ghi nhận.

Ông Trần Đình Nhân - Tổng giám đốc EVN tặng Bằng khen của EVN cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Tháng Công nhân giai đoạn 2012-2022.
 
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành ghi nhận, sau 10 năm triển khai các hoạt động Tháng Công nhân, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã có nhiều đổi mới, sáng tạo với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa, được đoàn viên, CNVCLĐ chờ đón, các cấp ủy Đảng, chính quyền ủng hộ. Đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, dù phải đối mặt với không ít những khó khăn, nhưng các hoạt động Tháng Công nhân vẫn được tổ chức linh hoạt, sáng tạo đạt nhiều kết quả nổi bật, có điểm nhấn. 
 
Các hoạt động “Cảm ơn người lao động”, hoạt động “Lắng nghe – thấu hiểu và chia sẻ” được đẩy mạnh; các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” gắn với tăng cường các biện pháp giảm thiểu rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc, thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 được các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn triển khai hiệu quả, lãnh đạo ghi nhận. 

Ông Nguyễn Minh Dũng - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng ban Tài chính Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao tặng Bằng khen của Tổng Liên đoàn cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Tháng Công nhân giai đoạn 2012-2022.
 
Đặc biệt, chương trình “Một triệu sáng kiến” nỗ lực - vượt khó - phát triển do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động trong toàn tập đoàn tích cực tham gia với mục tiêu 10.000 sáng kiến trong giai đoạn 2022 – 2023. Đến nay, đã có trên 2000 sáng kiến, giải pháp tham gia và kiến kết thúc ngày 31/5 sẽ đạt 100% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao Giai đoạn 1. 
 
Có thể nói, phong trào thi đua Lao động giỏi – Lao động sáng tạo trong nhiều năm qua đã trở thành nét văn hoá đặc trưng của người lao động ngành Điện Việt Nam, đã thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, sự tâm huyết của người lao động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
 
Không chỉ có vậy, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã tập trung tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền lợi của người lao động với phương châm hướng về cơ sở. Các hoạt động này đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức công đoàn trong việc đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành “Ngày hội của người lao động”, “Ngày Tết của công nhân”. 
 
Trong 10 năm qua, Công đoàn Điện lực Việt Nam đã thăm hỏi 352 lượt tập thể với tổng số tiền 8,560 tỷ, trao tặng hàng trăm nhà mái ấm công đoàn. Qua đó, thể hiện tình cảm, sự quan tâm sâu sắc của các cấp công đoàn đối với người lao động, giúp người lao động vượt lên khó khăn, an tâm công tác.
 
Không chỉ có vậy, liên tục từ năm 2012-2021, vào Tháng Công nhân, các cấp công đoàn đã tổ chức thành công gần 300 hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, trong đó tập trung vào các đối tượng là công nhân lao động, người lao động trực tiếp sản xuất, không giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý. Trong 10 năm qua, đã có 5.368 công nhân lao động giỏi cấp cơ sở được biểu dương, khen thưởng với tổng số tiền là 6,252 tỷ đồng.

Ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam tặng Bằng khen của Công đoàn Điện lực Việt Nam cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện Tháng Công nhân giai đoạn 2012-2022.
 
Sáng tạo, đổi mới
 
Năm 2022, trong bối cảnh Việt Nam và toàn thế giới tiếp tục phòng chống dịch bệnh COVID-19, thực hiện Tháng Công nhân với chủ đề: “Công nhân Việt Nam tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu Công đoàn Điện lực Việt Nam lãnh đạo các cấp công đoàn nâng cao tinh thần trách nhiệm, sáng tạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng đảm bảo hiệu quả thiết thực phù hợp với điều kiện của đơn vị.
 
Công đoàn Điện lực Việt Nam và các công đoàn cơ sở cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, trong đó tập trung vào phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, bám sát và tổ chức hiệu quả Chương trình “Một triệu sáng kiến” gắn với công tác chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam, để sớm đưa EVN hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số vào năm 2025, trong đó chuyển đổi số cơ bản hoàn thành trong năm 2022.
 
Song song đó, các cấp công đoàn trong toàn EVN cũng tiếp tục nâng cao công tác tuyên truyền nhằm ổn định tư tưởng, tìm các giải pháp nhằm hỗ trợ, động viên, tổ chức thăm, tặng quà đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, người lao động bị tai nạn lao động; phối hợp với lãnh đạo chuyên môn các cấp phát động các phong trào thi đua luyện tay nghề, thi thợ giỏi; đồng thời tập trung, đẩy mạnh các hoạt động đối thoại để lãnh đạo tập đoàn, lãnh đạo đơn vị gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với người lao động để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, CNVCLĐ, đảm bảo xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp…
 
Ông Đỗ Đức Hùng - Chủ tịch Công đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, xác định năm 2022 vẫn còn rất nhiều khó khăn, thách thức ở phía trước, đặc biệt là những thay đổi về chính sách liên quan đến người lao động và tổ chức công đoàn sẽ tác động mạnh mẽ, trực tiếp ảnh hưởng đến phong trào CNVCLĐ và đặt ra những vấn đề mới, những yêu cầu mới đối với tổ chức công đoàn. Do vậy, Công đoàn Điện lực Việt Nam sẽ nỗ lực đổi mới mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động theo tinh thần Nghị quyết số 02-NQ/TW, ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị, đưa phong trào công nhân lao động EVN phát triển lên một tầm cao mới, đóng góp vào việc xây dựng và phát triển tập đoàn lớn mạnh. 
Minh Tuấn