Tin trong nước

Công tơ điện được kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng

Thứ tư, 15/7/2020 | 08:41 GMT+7
Đó là khẳng định của ông Bùi Trung Dũng, Vụ Đo lường thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng chia sẻ tại Tọa đàm "Câu chuyện Chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao", diễn ra chiều 14/7 tại Hà Nội. 

Tọa đàm Câu chuyện "Chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao" thu hút sự quan tâm của nhiều đại biểu.
 

Đảm bảo độ chính xác

Trước những thắc mắc của dư luận về hóa đơn tiền điện tăng “đột biến” trong thời gian vừa qua, chia sẻ tại Tọa đàm "Câu chuyện Chỉ số công tơ và hóa đơn tiền điện tăng cao", ông Bùi Trung Dũng, Vụ Đo lường thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng khẳng định: Các công tơ điện đều được kiểm định nghiêm ngặt trước khi đưa vào sử dụng và được kiểm định lại sau quá trình sửa chữa.
 
Ông Dũng nhấn mạnh: "Hoạt động cung cấp dịch vụ kiểm định công tơ điện do tổ chức kiểm định được chỉ định theo quy định của pháp luật về đo lường. Chỉ công tơ được kiểm định đạt yêu cầu kỹ thuật đo lường mới được cấp chứng chỉ kiểm định (tem, dấu, giấy) và đưa vào sử dụng trong mua bán điện, bảo đảm kết quả đo điện chính xác khách quan trong quá trình sử dụng theo chu kỳ định kỳ và công bằng trong mua bán điện". 
 
Cũng theo ông Dũng, trong thời gian qua, từ những đợt kiểm tra việc ghi chỉ số công tơ và tính hóa đơn tiền điện, đoàn kiểm tra gồm rất nhiều đơn vị đã ghi nhận khoảng hơn 1.000 trường hợp yêu cầu kiểm tra công tơ, và sau khi đưa về các trung tâm kiểm tra thì hầu hết đều đạt, theo sai số cho phép. Chỉ có 6 công tơ (chiếm khoảng 0,58%) cho sai số, nhưng đến nay, ngành điện cũng đã có giải đáp, thực hiện hoàn tiền, thu tiền với những trường hợp này.
 
"Công tơ điện là phương tiện đo lường quan trọng và phải kiểm soát chặt chẽ trước khi đưa vào sử dụng và sau khi sửa chữa. Hoạt động này phải tuân thủ các điều kiện về độc lập, khách quan đã được cụ thể hóa tại Nghị định 105 của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường, Luật Đo lường", ông Dũng cho biết. 
 
Cũng chia sẻ tại tọa đàm, bà Tô Lan Phương, đại diện Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội (EVN HANOI) cho hay, bất kỳ khi nào khách hàng sử dụng điện có nghi ngờ chất lượng công tơ điện cũng như chỉ số công tơ điện, đều có thể yêu cầu kiểm định lại công tơ. Trong thời gian chờ đợi kiểm định, ngành điện có thể cung cấp công tơ điện khác thay thế cho các hộ sử dụng điện sinh hoạt đến khi có kết quả kiểm định và lắp đặt hoàn trả công tơ điện cũ.
 
Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng vẫn không tin tưởng vào kết quả kiểm định của ngành điện, khách hàng hoàn toàn có thể tự đưa công tơ điện đến kiểm định tại Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng sản phẩm, đến khi hài lòng với chất lượng của công tơ điện.
 
Liên quan đến những nghi vấn xung quanh vấn đề công tơ điện, ông Nguyễn Quốc Dũng, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết: “Công tơ phải quản lý theo Luật Đo lường, Luật Điện lực, được quản lý bằng phần mềm đến hạn kiểm định sẽ được đem đi kiểm định để đảm bảo công tơ hoạt động chính xác”.
 
Kiên quyết không để xảy ra sự cố 
 
Chia sẻ về vấn đề sai sót hóa đơn, ông Nguyễn Quốc Dũng cho hay, thời gian qua, số khách hàng phải điều chỉnh hóa đơn do sai, hỏng hóa đơn là 6.271 khách hàng, chiếm 0,022% tổng số phản ánh của khách hàng tới EVN. Trong đó, có 519 hóa đơn phải hủy hóa đơn làm lại toàn bộ; hủy bỏ lặp lại là 3.828 khách hàng; truy thu do sai gây giảm tiền điện cho khách hàng 1.249 trường hợp và 675 trường hợp ghi sai gây tăng cho khách hàng.
 
Theo ông Dũng, trong tháng 6/2020, số yêu cầu của khách hàng liên quan đến hóa đơn tiền điện là 63.441 khách hàng, chiếm 5% tổng số yêu cầu. Sau khi EVN kiểm tra thì cho thấy, số khách hàng phản ánh đúng là 419 trường hợp, chiếm 0,66% số yêu cầu liên quan đến tiền điện và chiếm 0,033% tổng số yêu cầu đến EVN.
 
Để khắc phục những tồn tại trên, EVN đã thành lập Đoàn công tác liên ngành gồm đại diện Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam và EVN kiểm tra tại tất cả 5 Tổng công ty Điện lực về công tác ghi chỉ số công tơ và lập hóa đơn tiền điện. Đồng thời, Đoàn kiểm tra cũng lựa chọn một số đơn vị thuộc các Tổng công ty với tiêu chí đảm bảo đầy đủ các loại hình về mô hình tổ chức và hình thức tổ chức ghi chỉ số công tơ.
 
Ông Nguyễn Quốc Dũng, đại diện EVN chia sẻ về tình hình sử dụng điện tăng cao trong thời gian vừa qua.
 
“Bất kì mỗi công tơ điện của khách hàng khi được ghi nhận có chỉ số sai lệch 30% so với mức bình thường, ngành điện đều có tiến trình phúc tra và quá trình này được thực hiện tại hiện trường. Quá trình phúc tra này được thực hiện trong vòng 24 giờ để kịp thời phát hiện xem sai sót do công tơ điện hay sai sót từ việc ghi nhận chỉ số. Đặc biệt, đối với các công tơ điện tử, khách hàng đều có thể giảm sát, kiểm soát chỉ số tiêu thụ điện hàng ngày. EVN sẽ giải quyết mọi thắc mắc và kiên quyết không để xảy ra sự cố với khách hàng”, ông Dũng nhấn mạnh.
 
Nói là nguyên nhân, ông Dũng cho biết, chỉ số công tơ điện được đọc, ghi bằng nhân công vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất do nhiều nguyên nhân khác nhau, có cả sai sót do công nhân đọc sai chỉ số. Đây là lỗi tác nghiệp xảy ra đồng thời tại một số khâu trong hoạt động ghi chỉ số và lập hoá đơn tiền điện.
 
Ngoài ra, một số trường hợp dẫn đến việc đọc chỉ số sai là do công tơ điện được lắp đặt trong nhà, công nhân đọc chỉ số tiêu thụ điện không gặp được khách hàng, không tiếp cận được trực tiếp công tơ điện nhưng vẫn được phép ghi theo đặc tính, theo quy định là chỉ số điện tháng đó tương đương với những tháng trước và quy trình này được cho áp dụng tối đa 2 tháng.
 
“Đây là quy trình đã được quy định nên nhiều khi dẫn tới sự “vênh” chỉ số giữa khách hàng và ngành điện nhưng khi có khiếu nại, các bên đều chủ động giải quyết một cách ổn thỏa”, ông Dũng nói thêm.
 
Theo đánh giá của ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, qua kiểm tra của đoàn kiểm tra về công tơ điện và hóa đơn tiền điện vừa qua cho thấy, quy trình kinh doanh của ngành điện rất chặt chẽ. Công tác chăm sóc khách hàng, giải đáp thông tin, khiếu nại của khách hàng cũng được đơn vị làm rất triệt để.
 
Ông Hùng nhận định, vấn đề cốt yếu là do khách hàng còn thiếu thông tin. Do vậy Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cần tăng cường truyền thông để khách hàng hiểu về hoạt động kinh doanh của ngành điện, công tác ghi chỉ số, kiểm định công tơ, cũng như hiểu rõ các tiện ích từ hóa đơn điện tử, tiếp cận các kênh chăm sóc khách hàng ngành điện. 
 
 
 
Theo: Báo Công thương