Tin trong nước

Công ty Điện lực Hà Tĩnh tăng cường bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Thứ hai, 15/7/2024 | 08:31 GMT+7
Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành điện, sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao áp trên địa bàn Hà Tĩnh cơ bản được đảm bảo. 

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành điện, sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, công tác bảo vệ HLATLĐ cao áp trên địa bàn Hà Tĩnh được đảm bảo.

Mặc dù vậy, tình trạng vi phạm HLATLĐ do trồng cây, thả diều gần lưới điện cao áp gây sự cố mất điện, đặc biệt là tình trạng trộm cắp, tháo gỡ vật tư, thiết bị trên lưới điện,… vẫn còn diễn ra, làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác cung ứng điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội và đời sống dân sinh trên địa bàn.

Trước tình trạng này, Công ty Điện lực Hà Tĩnh(PC Hà Tĩnh) tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, trong đó, chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ HLATLĐ cao áp; đồng thời tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và cơ quan chức năng tăng cường theo dõi, kiểm tra các tuyến đường dây nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các điểm vi phạm.

Ông Đặng Đôn Sơn - Giám đốc Điện lực Kỳ Anh cho biết: Thời gian qua, bên cạnh việc tăng cường rà soát, khắc phục, xử lý các khiếm khuyết trên lưới; lập kế hoạch chặt, tỉa cây trong và ngoài hành lang lưới điện, Điện lực Kỳ Anh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bảo vệ công trình lưới điện cao áp và an toàn điện đến người dân; triển khai nhắn tin đến tất cả các khách hàng qua zalo, sms; phát tờ rơi, treo pano tại những nơi tập trung đông người, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng như loa, đài phát thanh phường, xã và mạng xã hội (facebook, youtube),…Trong đó, tập trung cảnh báo các hành vi bị nghiêm cấm như: trồng cây vi phạm HLATLĐ; thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp; trộm cắp, tháo gỡ trang thiết bị trên lưới; sử dụng công trình lưới điện cao áp vào các mục đích khác hoặc các hành vi vi phạm khoảng cách an toàn với thiết bị điện. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư và người dân khi thi công, cải tạo công trình xây dựng nằm trong HLATLĐ phải phối hợp với ngành Điện thực hiện các biện pháp an toàn, bảo đảm khoảng cách theo quy định. 

Được biết, để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Điện lực Kỳ Anh cũng như các đơn vị trực thuộc PC Hà Tĩnh còn cắt cử CBCNV trực tiếp tới nhà các hộ khách hàng sinh sống trong và gần đường dây điện cao áp đi qua để tuyên truyền và gửi các thông báo khuyến cáo sử dụng điện an toàn, đảm bảo giữ khoảng cách HLATLĐ cao áp. Cùng đó, tiến hành rà soát, bổ sung các hệ thống biển cảnh báo trên các đường dây, TBA và các tủ điện; kiểm tra đảm bảo khoảng cách an toàn của các thiết bị điện.
 

Điện lực Kỳ Anh phối hợp các đoàn thể địa phương kiểm tra, xử lý hành lang ĐZ 378E18.3 khu vực xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh.

Là đơn vị quản lý 13 TBA 110kV; 16 tuyến đường dây với tổng chiều dài hơn 240km, phần lới lưới điện đi qua khu vực đồi núi, sông suối,… nên công tác quản lý vận hành và đảm bảo HLATLĐ của Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh gặp khá nhiều khó khăn. Chưa kể, tình trạng người dân trồng cây, thả diều, câu cá, săn bắn chim,… gần đường dây điện cao thế, đặc biệt là tình trạng mất cắp vật tư, thiết bị, tháo trộm biển báo, biển chỉ dẫn,…luôn là điều “đáng ngại” đối với công tác bảo vệ HLATLĐ của đơn vị này. 

Công nhân Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh tăng cường công tác kiểm tra tuyến ĐZ vào ban đêm.

Ông Hà Minh Đông - Đội trưởng Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế Hà Tĩnh cho biết: “Để hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố gây ra do các hành vi vi phạm HLATLĐ cao áp, chúng tôi không chỉ phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành đến các hộ gia đình sinh sống hai bên hành lang lưới điện tuyên truyền, hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm các quy định về HLATLĐ cao áp mà còn vận động các hộ dân chặt tỉa, phát quang cây ngoài hành lang có nguy cơ gãy đỗ vào đường dây; không trồng cây, cơi nới, xây dựng các công trình trong HLATLĐ.  Ngoài ra, đơn vị còn bổ sung, cài dắm thêm các biển khuyến cáo cấm thả diều, câu cá gần đường dây 110kV đi qua. Định kỳ, tiến hành kiểm tra HLATLĐ để hạn chế thấp nhất các nguy cơ gây mất an toàn và tai nạn về điện trong dân”.
 

Về lâu dài, ngành Điện Hà Tĩnh sẽ tập trung, tăng cường tuyên truyền sâu rộng hơn nữa tới người dân, các cơ quan, doanh nghiệp đóng trên địa bàn các văn bản, quy phạm pháp luật về lĩnh vực an toàn điện, nhất là Luật Điện lực; Nghị định 51/2020/NĐ-CP; Nghị định 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của ngành điện, sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương, công tác bảo vệ HLATLĐ cao áp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh thời gian qua cơ bản được đảm bảo, ý thức chấp hành các quy định của Chính phủ về bảo vệ an toàn HLATLĐ cao áp của người dân từng bước được nâng cao. 

Tuy nhiên, để giải quyết triệt để tình trạng vi phạm HLATLĐ cao áp là việc khó, phức tạp, do đó, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng của ngành chức năng, các cấp, ngành, địa phương cần phối hợp chặt chẽ, vào cuộc quyết liệt, kịp thời, đồng bộ. Đồng thời, mỗi người dân, khách hàng dùng điện cần nêu cao ý thức, trách nhiệm tự bảo vệ an toàn cho bản thân và gia đình và cộng đồng, xem việc đảm bảo HLATLĐ là việc không của riêng ai. Có như vậy thì tình trạng vi phạm HLATLĐ mới được giải quyết.
 

Phương Thảo - Văn Nam