Nhân viên Điện lực TP.Quảng Ngãi sửa chữa điện cho người dân trong đêm giao thừa tết Nhâm Dần 2022. Ảnh: PV
Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện kế hoạch này, Công ty Điện lực Quảng Ngãi (PC Quảng Ngãi) đã đạt được một số kết quả quan trọng.
Năm 2021, Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam (EVN) và các đơn vị thành viên đã triển khai chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực. Nhiều đơn vị đã chủ động áp dụng khoa học công nghệ và mạnh dạn thay đổi tư duy trong điều hành, vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19, trong đó có PC Quảng Ngãi.
Hiện PC Quảng Ngãi đang quản lý 10 trạm biến áp 110kV, 290km đường dây 110kV, 2.800km đường dây trung áp, 3.248 trạm biến áp phân phối. Các thiết bị chính trên lưới điện 110kV và trung hạ áp đang được số hóa trên chương trình quản lý kỹ thuật PMIS. Việc hoàn thành số hóa dữ liệu thiết bị trên lưới, với khối lượng đường dây và trạm biến áp lớn là nền tảng để hoàn thiện mục tiêu xây dựng lưới điện thông minh ở Quảng Ngãi. Khi số hóa được toàn bộ thiết bị trên lưới điện, PC Quảng Ngãi triển khai giải pháp CBM để sửa chữa, bảo dưỡng dựa trên tình trạng thiết bị, tối ưu hóa chi phí, hạn chế được thời gian cắt điện của khách hàng. Tất cả các trạm biến áp 110kV ở Quảng Ngãi hiện vận hành không người trực, được điều khiển từ xa.
Đặc biệt, Công ty đã sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để kiểm tra hiện trường lưới điện, thu thập hình ảnh trên lưới bằng flycam. Tất cả thông tin này đều tích hợp vào hệ thống phần mềm quản lý kỹ thuật PMIS. Từ đó, phần mềm sẽ kiểm tra, phân tích tự động các hình ảnh gửi về từ hiện trường của các điện lực cho ra kết quả. Các khiếm khuyết trên lưới điện được phát hiện trong tích tắc, để có phương án xử lý kịp thời.
Tại tổ 9, phường Trần Phú (TP. Quảng Ngãi), sau khi bị mất điện trong đêm giao thừa tết Nhâm Dần 2022 chủ nhà đã gọi đến tổng đài 19001909 để báo và yêu cầu sửa chữa. Khi đến hiện trường, công nhân Đội Thao tác nhanh (Điện lực TP. Quảng Ngãi) sử dụng điện thoại để vào phần cài đặt ứng dụng kiểm tra toàn bộ thông tin liên quan đến khách hàng như xác định vị trí công tơ, số công tơ và chủ sử dụng công tơ, nguyên nhân dẫn đến mất điện. Sau khi xác định nguyên nhân do chủ nhà sử dụng lò vi sóng có trục trặc, nên khi cắm vào ổ điện, công tơ bị ngắt, đội yêu cầu gia đình không sử dụng lò vi sóng nữa và đóng điện trở lại ngay trong tích tắc.
Để thực hiện chuyển đổi số, PC Quảng Ngãi đã tiến hành đào tạo qua mạng E-learning để nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin. Theo lộ trình, năm 2022, PC Quảng Ngãi sẽ tiếp tục đào tạo nâng cao kỹ năng sử dụng phần mềm của EVN, tổ chức thực hiện tất cả các chương trình mà ngành điện triển khai. Mục tiêu năm 2022, PC Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành chuyển đổi số, đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số theo mục tiêu mà EVN đặt ra.
“Công ty đang tập trung triển khai đúng tiến độ những nhiệm vụ được Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Tập đoàn giao. Trong đó, hoàn thành nhiệm vụ của 4 lĩnh vực trọng yếu gồm: Quản trị nội bộ, đầu tư xây dựng, sản xuất, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Dù bước đầu gặp một số khó khăn, nhưng PC Quảng Ngãi sẽ nỗ lực, quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ đúng lộ trình".
Giám đốc PC Quảng Ngãi- LÊ HOÀNG ANH DŨNG