Chuyển đổi số trong EVN

PC Đắk Lắk: Khách hàng là trung tâm trong quá trình chuyển đổi số

Thứ năm, 10/2/2022 | 09:10 GMT+7
Trước các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong quá trình chuyển đổi số, Công ty Điện lực Đắk Lắk (PC Đắk Lắk) cũng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để điện tử hóa các quy trình nội bộ và giao dịch với khách hàng.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa PC Đắk Lắk và MB về việc thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng, từng bước hướng tới xây dựng doanh nghiệp số, lấy khách hàng (KH), người sử dụng dịch vụ điện làm trung tâm cũng là chương trình dài hạn mà PC Đắk Lắk đang thực hiện.
 
"Mọi lúc, mọi nơi"
 
Ngay khi có chỉ đạo từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng Công ty Điện lực Miền Trung (EVNCPC), PC Đắk Lắk đã xây dựng phương án triển khai kế hoạch chuyển đổi số (CĐS) tại đơn vị giai đoạn 2021-2022, hướng đến năm 2025. Trong đó, PC Đắk Lắk ưu tiên công tác đào tạo nhận thức, chuyển biến tư tưởng CB-CNV đối với quá trình CĐS để ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu khoa học công nghệ trong tất cả lĩnh vực của hoạt động sản xuất - kinh doanh. Đồng thời, đơn vị cũng đẩy mạnh các ứng dụng mới trong chăm sóc và dịch vụ khách hàng, cung cấp các dịch vụ gia tăng, bảo đảm khách hàng có khả năng tương tác "mọi lúc, mọi nơi" trên không gian số nhằm nâng cao mức độ hài lòng trong quá trình sử dụng dịch vụ.
 
Để đạt được mục tiêu đó, PC Đắk Lắk đã khai thác, tuyên truyền kênh giao tiếp trực tuyến với khách hàng như tổng đài, website hoặc app chăm sóc khách hàng, Zalo OA, email, Fanpage, Trung tâm Hành chính, Cổng dịch vụ công quốc gia… Qua các kênh này, khách hàng có thể theo dõi, cập nhật thường xuyên về các dịch vụ điện, sản lượng điện sử dụng, hóa đơn tiền điện hằng tháng và có thể liên hệ để được giải quyết các yêu cầu về dịch vụ.

Từ năm 2015 đến nay, PC Đắk Lắk đã phối hợp với Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNCPC để giải quyết các yêu cầu của khách hàng với việc tiếp nhận và xử lý gần 700.000 yêu cầu thông qua các kênh này. Trong đó, kênh điện thoại chiếm tỉ trọng 90%; kênh website chăm sóc khách hàng, Cổng dịch vụ công của tỉnh, quốc gia 8,5% và phần còn lại qua các kênh email, Zalo chăm sóc khách hàng.
 
Hiện tại, công ty đã hoàn thành tích hợp module "Cấp điện trung áp một cửa liên thông kết nối Điện lực với cơ quan chính quyền địa phương" lên trang Dịch vụ Hành chính công tỉnh Đắk Lắk (https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-dich-vu-cong-truc-tuyen.html). Từ liên kết này, đơn vị cung cấp 14 dịch vụ điện tử cấp điện mới và dịch vụ trong quá trình sử dụng điện; triển khai cung cấp hợp đồng điện tử và tích hợp cung cấp tất cả dịch vụ điện ở mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các hình thức thanh toán trực tuyến cũng đa dạng từ trích nợ tự động qua ngân hàng, trả tiền bằng ví điện tử… đã đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, nâng cao trải nghiệm của khách hàng. Triển khai từ năm 2015, đến hết năm 2021, PC Đắk Lắk ghi nhận tỉ lệ giao dịch trực tuyến, điện tử đạt gần 99% trên toàn bộ lượt giao dịch trong năm và tỉ lệ khách hàng chọn hình thức thanh toán online tăng hơn 70%.
 
Khách hàng là trung tâm trong quá trình chuyển đổi số - Ảnh 2.
Hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng.

Hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng
 
Ngoài các dịch vụ cung cấp đến khách hàng, việc hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng là một trong những công tác quan trọng được PC Đắk Lắk thực hiện từ năm 2011 đến nay. Công-tơ điện tử có tích hợp các công nghệ truyền thông hỗ trợ việc đọc chỉ số công-tơ tự động từ xa, phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát tình trạng vận hành của TBA và đường dây. Đây là công cụ hữu hiệu để dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ.

Đối với khách hàng, từ việc minh bạch số liệu, khách hàng cũng có thể dễ dàng theo dõi, giám sát số liệu để có phương án sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

PC Đắk Lắk cũng áp dụng chương trình cho phép khách hàng tra cứu thông tin sử dụng điện, tạm tính tiền điện mỗi tháng và có công cụ tham chiếu về số điện sử dụng cùng kỳ năm trước. Hiện 8/14 điện lực trực thuộc hoàn thành 100% lắp đặt công-tơ điện tử và đã triển khai đồng bộ hệ thống đo đọc chỉ số công-tơ từ xa qua hệ thống RF-Spider. Từ đó, nâng tổng số công-tơ điện tử chiếm tỉ lệ xấp xỉ 91%. Đồng thời, các đơn vị cũng đã triển khai thu thập chỉ số công-tơ từ xa cho gần 89% công-tơ bán điện.
 
Xác định tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với công tác điều hành quản lý, vận hành hệ thống cung ứng điện cho đến kinh doanh dịch vụ khách hàng…, PC Đắk Lắk đã và đang tích cực thực hiện các mục tiêu dài hạn trong chuyển đổi số. Riêng năm 2021, cùng với nâng cao chất lượng dịch vụ, công ty đã xây dựng được nền tảng cơ bản về hạ tầng hệ thống viễn thông và công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu hoạt động sản xuất - kinh doanh của đơn vị, hướng tới xây dựng doanh nghiệp số trong tương lai.

Link gốc
Theo: Người lao động