Công ty Thủy điện Quảng Trị: Chủ động cung ứng điện và đảm bảo nguồn nước sản xuất nông nghiệp

Thứ năm, 28/7/2022 | 14:01 GMT+7
Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị thực hiện nhiệm vụ đa chức năng, ngoài phát điện lên hệ thống điện quốc gia phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, công trình còn cung cấp nước sinh hoạt, nước cho sản xuất nông nghiệp, cắt lũ cho hạ du nhằm đảm bảo hài hòa các lợi ích về kinh tế, môi trường…
Tổ chức vận hành an toàn, hiệu quả các tổ máy ở Nhà máy Thủy điện Quảng Trị - Ảnh: H.N.K
 
Công ty Thủy điện Quảng Trị đã chủ động lên phương án đảm bảo cung ứng điện từ cuối năm 2021 và những tháng mùa khô năm 2022. Một phần việc quan trọng để đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô mà công ty quan tâm đó là công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị, nâng cao hiệu suất các tổ máy bằng việc tiến hành tiểu tu tổ máy H2, trung tu tổ máy H1 và trạm phân phối 110 kV. Trong quá trình duy tu bảo dưỡng, công ty đã lên kế hoạch kiểm tra hiện trạng, các thông số kỹ thuật toàn bộ thiết bị của tổ máy, trạm phân phối 110 kV và khoảng vượt; thí nghiệm bảo dưỡng thiết bị và sửa chữa, khắc phục các tồn tại khiếm khuyết của hệ thống thiết bị được phát hiện trong quá trình vận hành; nâng cấp thiết bị nhằm nâng cao độ tin cậy thiết bị...Từ đó, đảm bảo cho các tổ máy vận hành một cách an toàn, hiệu quả.
 
Bên cạnh đó, do những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu toàn cầu, đặc biệt trong năm 2022 thời tiết, khí hậu đã có những thay đổi bất thường xảy ra trong những tháng đầu năm. Để chủ động ứng phó, cùng với việc đảm bảo cung ứng điện trong mùa khô, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã đề ra những biện pháp và phương án hợp lý để hoàn thành nhiệm vụ cung cấp nước cho hạ du và đảm bảo cung ứng điện hoàn thành kế hoạch sản xuất- kinh doanh năm 2022.
 
Nhằm chủ động thực hiện tích nước phục vụ kế hoạch cấp nước cho hạ du, ngay trong Quý IV năm 2021, công ty đã chủ động tích nước hồ chứa thủy điện Quảng Trị đến cuối năm đạt được mực nước dâng bình thường 480 m. Trong 5 tháng đầu năm 2022, công ty đã tính toán, tham gia thị trường điện vừa phát điện vừa bổ sung nước cho vụ đông xuân và đảm bảo dung tích hồ chứa đáp ứng cho vụ hè thu 2022. Tháng 6 là lúc cao điểm cần nước vụ sản xuất hè thu nhưng mực nước hồ đang ở mức 468m tương đương với dung tích hữu ích là 60 triệu m3 , cùng với lưu lượng về hồ dự kiến đến ngày 15/8 là 30 triệu m3, bình quân mỗi ngày trong mùa khô công ty đủ khả năng bổ sung trên 1 triệu m3 nước cho hạ du, đảm bảo nhu cầu cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp.
 
Từ cuối tháng 7/2021, Công ty Thủy điện Quảng Trị đưa vào vận hành hồ chứa Pà Rông thuộc Dự án Mở rộng bổ sung nước cho công trình thủy lợi- thủy điện và vùng hạ du. Hằng năm công trình này sẽ bổ sung thêm cho nguồn nước hồ thủy điện Quảng Trị 30 triệu m3 thông qua việc chuyển nước từ lưu vực suối Pà Rông sang lưu vực hồ Quảng Trị hiện hữu. Hồ chứa Pà Rông đi vào hoạt động gần như đảm bảo tuyệt đối nhu cầu bổ sung nước tưới vụ đông xuân với diện tích 13.867 ha, vụ hè thu 13.350 ha và 200 ha nuôi trồng thủy sản mà không phải chuyển đổi cây trồng, vật nuôi trong những năm hạn hán xảy ra. Hiện nay, theo thỏa thuận với Sở Nông nghiệp và PTNT về việc thống nhất kế hoạch điều tiết nước từ Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị tưới vụ đông xuân và hè thu năm 2022 là 167,9 triệu m3 nước. Trong 4 tháng đầu năm 2022, công ty đã cung cấp 136 triệu m3 nước phục vụ nông nghiệp theo cam kết, đảm bảo nhu cầu cấp nước sản xuất nông nghiệp ở các địa bàn thụ hưởng.
 
Giám đốc Công ty Thủy điện Quảng Trị Nguyễn Thanh Hùng cho biết: “Trong thời gian tới, đặc biệt là các tháng mùa khô năm 2022, công ty sẽ tăng cường kiểm tra các thiết bị, hệ thống rơle bảo vệ để các tổ máy sẵn sàng vận hành phát điện thương mại khi được huy động. Thường xuyên kiểm tra, bảo vệ an toàn hồ chứa, chống thất thoát nguồn nước…Tổ chức vận hành đồng bộ, khoa học giữa 2 nhiệm vụ chính là phát điện và cung cấp nước tưới. Bằng việc thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp kỹ thuật, tính toán điều tiết hồ chứa hợp lý nên chúng tôi khẳng định rằng trong những tháng mùa khô 2022 bình quân mỗi tháng công ty đảm bảo phát khoảng 35 triệu kWh điện hòa lên lưới quốc gia góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, đồng thời cung ứng đủ nguồn nước tưới phục vụ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn. Từ đó duy trì đà tăng trưởng của công ty và đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Trị”.

Link gốc
Theo: Báo Quảng Trị