Công nhân điện lực làm việc dưới thời tiết nắng nóng
Đà Nẵng những ngày này đang hứng chịu cái nóng như “chảo lửa”, sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày cũng vì thế không ngừng tăng cao. Trong hai ngày 20 và 21/6, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) ghi nhận công suất đỉnh đạt mức 545MW, tăng gần 10% so với tuần trước; sản lượng điện đạt gần 11,5 triệu kWh, tăng gần 15% so với mức trung bình điện tiêu thụ của tuần trước, đây là mức tiêu thụ điện đạt ngưỡng cao nhất từ đầu năm đến nay.
Điều này cũng dễ hiểu khi nhu cầu sử dụng thiết bị làm mát như điều hòa, tủ lạnh, quạt gió… của người dân để “chống nóng” là bức thiết. Tuy nhiên, đây cũng là nguyên nhân xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện do phải vận hành đầy tải, quá tải. Còn đối với các gia đình, nhu cầu sử dụng điện liên tục sẽ ảnh hưởng đến tình trạng hoạt động và suy giảm hiệu suất của các thiết bị, tiềm ẩn nguy cơ sự cố điện, nhảy aptomat, thậm chí cháy nổ vào những ngày nắng nóng cao điểm.
Mồ hôi ướt sũng bộ đồ màu cam, khẩu trang bịt kín mít chỉ chừa lại hai con mắt, anh Trần Đức- công nhân Đội QLVH đường dây và TBA Điện lực Hòa Vang (PC Đà Nẵng),cho biết: “Để tránh nóng, Điện lực đã bố trí cho anh em công nhân bắt đầu làm việc từ 05 đến 06 giờ sáng đến khoảng 10 giờ trưa - thời điểm nắng nóng cao điểm thì chúng tôi nghỉ và đến 14 giờ thì lại tiếp tục công việc. Dù vậy, trong lúc làm việc anh em cũng phải tiếp nước liên tục. Những ngày này, nếu nhiệt độ ngoài trời khoảng 38 - 40 độ C, thì nhiệt độ các thiết bị trên trụ sẽ tăng lên gấp nhiều lần, đụng vào có khi bỏng tay. Nên khi thao tác trên lưới anh em phải thật cẩn thận, tỷ mỷ để không làm ảnh hưởng đến tiến độ của công việc”.
Dưới cái nắng như “đổ lửa”, công nhân ngành điện đã dùng nhiều cách “chống chịu” để hoàn thành công tác được giao, đảm bảo nguồn điện liên tục phục vụ nhu cầu của khách hàng. Ngoài trang cụ bảo hộ lao động, khẩu trang bằng vải cách nhiệt, kính mát, nón rộng vành… là vật “bất ly thân” của anh em công nhân khi làm việc dưới thời tiết nắng nóng. Giữa cái nắng hầm hập, rất nhiều những công việc như cân pha, chuyển tải, nâng công suất, thay dây… đã được các anh xử lý, hoàn thiện, để giữ dòng điện liên tục chảy trôi.
Ngoài những công việc kể trên, ngành điện cũng đã cử nhiều nhóm công tác kiểm tra thường xuyên nhiệt độ của các thiết bị, đường dây, trạm biến áp… để kịp thời phát hiện các nguy cơ gây quá tải cục bộ do nhu cầu dùng điện tăng cao của người dân. Trên cơ sở đó, nhanh chóng lên kế hoạch hoán chuyển, nâng công suất đảm bảo lưới điện vận hành an toàn.
Theo ông Nguyễn Đình Tuân, Phó giám đốc PC Đà Nẵng, cho biết: “Bên cạnh việc thường xuyên tuần canh, kiểm tra lưới điện, PC Đà Nẵng cũng tăng cường áp dụng công nghệ hiện đại như vệ sinh cách điện hotline, sửa chữa nóng lưới điện, máy biến áp lưu động… hạn chế tối đa việc mất điện khi thi công làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân”.
Người dân chủ động kiểm soát lượng điện tiêu thụ
Theo thống kê, từ đầu năm đến nay PC Đà Nẵng đã phát hiện và kịp thời xử lý 39 trường hợp rò rỉ, chạm chập sau công tơ, góp phần đảm bảo an toàn sử dụng điện, giảm tổn thất tiền điện của nhân dân, khách hàng.
Nắng nóng cao điểm cũng làm tăng nguy cơ chạm chập thiết bị điện trong gia đình. Mới đây, ngày 20/6, Điện lực Liên Chiểu (PC Đà Nẵng) đã phát hiện và xử lý kịp thời trường hợp sản lượng điện tăng bất thường của khách hàng N.T.H (tổ 90 Đa Phước, phường Hòa Khánh Bắc,) có sản lượng tăng gấp 20 lần so với mức sử dụng bình quân hàng ngày. Sau khi cùng với khách hàng kiểm tra các thiết bị điện và đường dây sau công tơ, công nhân điện lực đã phát hiện dây sau công tơ bị chạm chập vào mái tôn dẫn đến rò rỉ điện. Đây cũng chính là nguyên nhân làm sản lượng điện tăng đột biến.
Để nhân dân chủ động trong việc tiêu thụ điện, nhất là vào thời điểm nắng nóng như hiện nay, ngành điện thành phố đã “trao” đến cho khách hàng công cụ kiểm soát chỉ số điện hàng ngày tại địa chỉ https://pcdn.cpc.vn/tracuu. Với ứng dụng này, khách hàng hoàn toàn có thể biết được tiền điện sử dụng hàng ngày của gia đình (tạm tính) để điều chỉnh mức tiêu thụ phù hợp, tiết kiệm, hiệu quả. Ngoài ra, trong trường hợp có nghi vấn về sản lượng điện tăng bất thường hay phát hiện rò rỉ điện, khách hàng liên hệ Tổng đài CSKH Điện lực miền Trung 19001909 sẽ được nhân viên điện lực giải đáp cụ thể, thấu đáo 24/7.