Quản lý năng lượng

Đắk Lắk: Tiết kiệm trên 180 ngàn kWh điện từ Chương trình "Gia đình tiết kiệm" điện năm 2017

Thứ tư, 23/8/2017 | 10:11 GMT+7
Sau 03 tháng phát động Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện", toàn tỉnh Đắk Lắk đã có hơn 6.800 hộ đạt tiêu chí tiết kiệm 10% so với cùng kỳ năm trước, tổng sản lượng điện tiết kiệm đạt trên 180 ngàn kWh, tương đương gần 300 triệu đồng.
Các hộ gia đình dần có ý thức tiết kiệm điện qua việc sử dụng hiệu quả thiết bị gia dụng.
 
Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" nói riêng và các hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện do PC Đắk Lắk tổ chức hằng năm nhằm mục tiêu đẩy mạnh phong trào thực hành tiết kiệm điện tại các khu dân cư, trong sinh hoạt gia đình, trường học, công sở... Đặc biệt, qua thống kê, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, tỷ lệ điện dùng cho sinh hoạt tại các hộ dân chiếm trên 50% tổng sản lượng điện tiêu dùng hằng năm. Do đó, để nâng cao nhận thức, kỹ năng, tạo thói quen cho mỗi tập thể, cá nhân về việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, Công ty đã xây dựng và tổ chức chương trình Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2017. Đây cũng là lần thứ ba hoạt động này được tổ chức trên địa bàn.
 
Tiêu chí để xét chọn gia đình tiết kiệm điện được căn cứ trên sản lượng tiêu thụ của các tháng 4, 5 và 6/2017. Từ số liệu trên chương trình quản lý, PC Đắk Lắk sẽ tiến hành thống kê và chọn lọc các khách hàng tiêu biểu để trao giải. Theo đó, khách hàng tiết kiệm được tối thiểu 10% lượng điện sử dụng so với các tháng cùng kỳ của năm 2016 được đưa vào danh sách tổng hợp. Đồng thời, đơn vị cũng lựa chọn các khách hàng tiêu biểu nhất, theo thứ tự từ trên xuống của từng khu vực để trao 210 giải, mỗi giải gồm một Giấy chứng nhận “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu năm 2017” kèm theo tiền thưởng 300.000 đồng/hộ.
 
Khác với các lần tổ chức trước, chương trình lần này không chỉ giới hạn đối tượng tại khu vực thành phố Buôn Ma Thuột mà số lượng giải thưởng nói trên được phân bổ đều cho tất cả các huyện trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, khu vực do Điện lực Bắc và Nam Buôn Ma Thuột quản lý, mỗi đơn vị có 20 giải; các Điện lực Ea Kar, Krông Pắk, Cư M’Gar, Krông Năng, Buôn Hồ, Ea H’Leo là 15 giải; các Điện lực còn lại, mỗi Điện lực 10 giải. Như vậy, căn cứ số lượng khách hàng, sản lượng tiêu thụ, tất cả các đối tượng đều được tham gia đợt phát động một cách công bằng, minh bạch. Mặt khác, để đông đảo khách hàng được biết thể lệ, cách thức tham gia, PC Đắk Lắk đã thực hiện tuyên truyền rộng rãi trên các báo, đài địa phương và giao cho các Điện lực lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tế tại khu vực đơn vị quản lý.
 
Trao giải “Gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu” năm 2017 tại huyện Buôn Đôn.
 
Qua 3 lần tổ chức, sản lượng điện tiết kiệm tuy chưa quá lớn nhưng đã phần nào cho thấy sự chuyển biến trong ý thức của khách hàng sử dụng điện. Ông Nguyễn Văn Bền, trú tại 169/6 Lê Thị Hồng Gấm, phường Tân Lợi, một trong những khách hàng được nhận giải thưởng lần này chia sẻ: “Trước đây, mỗi tháng gia đình tôi phải trả tiền điện hằng tháng trên 600 ngàn đồng. Được sự tư vấn của Điện lực Bắc Buôn Ma Thuột và Tổ dân phố, năm nay, tôi lắp thêm bình năng lượng mặt trời để có nước nóng dùng để tắm, đun nấu. Cùng với đó, gia đình tôi cũng thực hiện nhiều biện pháp tiết kiệm khác như sử dụng gió trời thay cho điều hòa, tận dụng ánh sáng tự nhiên, sử dụng các thiết bị dán nhãn inverter… nên lượng điện tiêu thụ hằng tháng giảm hẳn. Qua thời gian kiên trì thay đổi thói quen, số tiền điện các tháng gần đây của gia đình chỉ giao động từ 250 ngàn đến 280 ngàn. Điều khiến tôi bất ngờ là trong đợt này, gia đình tôi cũng được Điện lực lựa chọn là một trong những gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu trong năm. Tôi cảm thấy rất vui, rất tự hào”.
 
Đặc biệt, việc tiết kiệm điện còn đến với từng gia đình, ngõ xóm thông qua các thông điệp tuyên truyền đơn giản như“vào mở ra tắt” hay các cách làm hay được người này hướng dẫn người kia cùng thực hiện. Điều này còn được thể hiện qua số liệu có một lượng khách hàng lớn có sản lượng 3 tháng liền kề thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là nền tảng quan trọng để PC Đắk Lắk tiếp tục triển khai các đợt phát động sôi nổi, đưa công tác tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả lan tỏa và đạt được những thành quả tốt hơn.
Theo: CPC