Tin trong nước

Đảm bảo an ninh, an toàn 3 công trình thủy điện do Công ty Thủy điện Ialy quản lý

Thứ hai, 15/8/2022 | 14:15 GMT+7
Vừa qua, tại Gia Lai, đã diễn ra Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Quy chế phối hợp đảm bảo an ninh, an toàn giữa Công ty Thủy điện Ialy với Công an tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh Kon Tum và ký kết Quy chế phối hợp mới.
 

Lễ ký Quy chế phối hợp mới giữa Công ty Thủy điện Ialy, Công an tỉnh Gia Lai và Kon Tum.
 
Đại tá Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Công an tỉnh Gia Lai, Đại tá Trần Thị Thu Phước - Phó Giám đốc Công an tỉnh Kon Tum, ông Đoàn Tiến Cường - Giám đốc Công ty Thủy điện Ialy đồng chủ trì hội nghị.
 
Công ty Thủy điện Ialy được giao quản lý vận hành 03 nhà máy thủy điện lớn trên sông Sê San (Thủy điện Ialy, Thủy điện Sê San 3, Thủy điện Pleikrông) với tổng công suất 1.080MW, sản lượng điện bình quân theo thiết kế là 5,31 tỷ kWh/năm. Các nhà máy nằm ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai và Kon Tim, nơi có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật một bộ phận quần chúng nhân dân còn hạn chế. Đây là khu vực tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp liên quan đến xâm nhập, phá hoại cơ sở hạ tầng của 3 nhà máy.
 
Từ năm 2016 đến nay, Công ty Thủy điện Ialy đã phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh Kon Tum xây dựng và triển khai các phương án, kế hoạch bảo đảm an ninh, an toàn cho các nhà máy, không để các loại tội phạm lợi dụng sơ hở để hoạt động chống phá, trộm cắp tài sản như: Phương án phòng chống khủng bố; phương án bảo vệ an toàn đập, hồ chứa; phương án bảo vệ nhà máy thủy điện Ialy mở rộng; phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp đập, hồ chứa... Phối hợp kiểm soát người, phương tiện ra vào khu vực các nhà máy và các đơn vị nhà thầu thi công công trình thủy điện Ialy mở rộng đảm bảo chặt chẽ, an toàn, nhất là các đoàn chuyên gia người nước ngoài, công nhân của các nhà thầu.
 
Trong 5 năm, Công ty đã phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai xử lý kịp thời 11 vụ việc an ninh trật tự xảy ra trong khu vực thủy điện Ialy, Sê San 3; Phối hợp với Công an tỉnh Kon Tum xử lý kịp thời 23 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự xảy ra trong khu vực thủy điện Ialy, lòng hồ Pleikrông, phối hợp tuần tra, xử lý tình trạng đào đãi vàng trái phép khu vực hạ lưu đập thủy điện Pleikrông…
 

Các cá nhân Công ty Thủy điện Ialy đón nhận Kỷ niệm chương của Bộ Công an.
 
Ngoài ra, các đơn vị còn phối hợp thực hiện tốt Nghị định số 114/2018/NĐ-CP năm 2018 của Chính phủ về quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Định kỳ hàng năm, Công an 2 tỉnh Gia Lai, Kon Tum đã phối hợp với Công ty tuần tra, kiểm tra theo định kỳ và đột xuất khu vực hồ chứa các thủy điện phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hoạt động bất hợp pháp như: khai thác khoáng sản, thủy sản, lâm sản, đắp đập ngăn nước, cơi nới nương rẫy vi phạm hành lang an toàn hồ chứa Thủy điện Ialy, Sê San 3 và Pleikrông; những sơ hở, tồn tại, thiếu sót trong công tác bảo vệ để khắc phục kịp thời.
 
Nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, trong thời gian tới, Công ty Thủy điện Ialy tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh Gia Lai, Công an tỉnh Kon Tum tiếp tục triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Công Thương về công tác an ninh, an toàn ngành điện.
 
Các bên tăng cường công tác nắm bắt trao đổi thông tin tình hình an ninh trật tự, các vụ việc xảy ra liên quan đến các hạng mục của các nhà máy, xử lý nhanh chóng, kịp thời đảm bảo đúng quy định pháp luật, tuyệt đối không để các thế lực thù địch lợi dụng để phá hoại; Làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, bảo vệ an ninh kinh tế, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ…bảo đảm an toàn cho hoạt động của các nhà máy.
 
Tiếp tục làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tập trung vận động cá biệt các đối tượng có uy tín, chức sắc, chú ý các địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tư để quần chúng nhân dân chấp hành đúng các quy định của nhà nước về bảo vệ tài sản.
 
Tăng cường tuần tra hành lang bảo vệ an toàn hồ chứa các thủy điện, kiểm soát các hoạt động của các loại đối tượng trong “vành đai bảo vệ” các công trình, đặc biệt các hoạt động khai thác khoáng sản, lâm sản, hải sản trên lòng hồ.
 
Tại hội nghị, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo các bên, các già làng, người có uy tín và cán bộ, công nhân viên Công ty Thủy điện Ialy đã ký kết quy chế phối hợp mới. Dịp này, Bộ Công an đã tặng Bằng khen cho Công ty Thủy điện Ialy có thành tích xuất sắc vì sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc; tặng Kỷ niệm chương cho 10 cá nhân của Công ty Thủy điện Ialy. 
Kim Thái