Cán bộ, nhân viên ngành Điện kiểm tra một TBA bị sự cố tại TP. Phổ Yên.
Theo báo cáo của PC Thái Nguyên, nhờ công tác chuẩn bị tốt nên dù ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão, tại Thái Nguyên, lưới điện 110kV vận hành ổn định, đảm bảo nguồn công suất cấp điện cho người dân. Tuy nhiên, từ ngày 7 đến 12-9, trên địa bàn có 34 phân đoạn đường dây trung áp nhảy sự cố, ở thời điểm cao nhất có 265.000 khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng. PC Thái Nguyên đã chủ động cắt 23 đường dây do nước lũ sông Cầu đầu nguồn dâng lên cao làm ngập các tuyến đường dây và trạm biến áp phân phối, các hòm, hộp công tơ, tủ bảng điện... phải tạm cắt điện để đảm bảo an toàn.
Những ngày qua, khi nước rút, PC Thái Nguyên đã huy động toàn bộ nhân, vật lực đến các huyện, thành bị thiệt hại, khẩn trương kiểm tra các trạm biến áp (TBA), đường dây; sửa chữa, gia cố hệ thống lưới điện, xử lý, khắc phục các sự cố, khôi phục cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất...
Để đảm bảo an toàn điện trong dân, sau khi theo dõi, kiểm tra, xác định khu vực đảm bảo các điều kiện an toàn, đơn vị mới triển khai đóng cấp điện. Đối với một số đường dây, TBA bị ngập sâu, không đảm bảo an toàn cấp điện, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tạm thời chưa đóng điện.
Nhân viên PC Thái Nguyên và Điện lực Đồng Hỷ kiểm tra, vệ sinh tủ điện hạ thế trung gian và tủ đo đếm công tơ tại Khu đô thị Picenza.
Trong ngày 12-9, PC Thái Nguyên cũng đã khảo sát thực tế, kiểm tra công tác khắc phục, đóng điện trở lại cho người dân tại một số khu vực trên địa bàn TP. Thái Nguyên và huyện Đồng Hỷ.
Ông Dương Thủy Bình, Giám đốc Điện lực TP. Thái Nguyên, cho biết: Những ngày qua, ngoài việc bố trí lực lượng trực 24/24 giờ tại trụ sở thì chúng tôi tăng cường 100 người xuống địa bàn để nắm bắt tình hình tại các vùng nước đã rút. Chúng tôi đã phối hợp với chính quyền các xã, phường tuyên truyền đến từng hộ dân, khách hàng sử dụng điện kiểm tra đường dây, dây sau công tơ, hệ thống điện trong nhà tại các khu vực sau khi nước rút, xử lý triệt để tình trạng đọng nước, ẩm ướt trong ổ, công tắc, tránh việc chập, rò rỉ điện, chỉ khi đảm bảo các điều kiện an toàn thì mới tiến hành đóng điện trở lại.
Đối với Điện lực Đồng Hỷ, trong sáng 13-9, đơn vị cùng với Đội sửa chữa hotline và Đội sửa chữa điện tổng hợp của PC Thái Nguyên sử dụng máy phát điện di động để triển khai việc vệ sinh tủ hạ thế trung gian và tủ đo đếm công tơ tại Khu đô thị Picenza.
Người dân cần kiểm tra, vệ sinh ổ điện sau mưa bão, tránh việc đọng nước, ẩm ướt gây chập, rò rỉ điện.
Ông Nguyễn Minh Anh, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng An toàn, PC Thái Nguyên, cho hay: Những thiết bị, hạ tầng điện bị ngập trong nước, ngay khi nước rút, ngành Điện phải tiến hành vệ sinh, phụt rửa bùn đất, sấy khô toàn bộ và thử nghiệm đạt yêu cầu. Còn tại hệ thống điện sau công tơ, do không thể đi kiểm tra trực tiếp tại từng hộ dân, ngành Điện cũng đã tuyên truyền, thông tin tới các địa phương, thông tin qua app Zalo, tin nhắn SMS khuyến cáo người dân: Khi nước rút và chưa có điện, người dân phải kiểm tra các thiết bị điện trong gia đình, ngắt tất cả cầu dao, áp tô mát tổng trong gia đình, rút dây cắm điện, nguồn cấp điện, kiểm tra đường dây sau công tơ điện. Khi phát hiện những vị trí đường dây điện bị đứt hoặc chạm chập vào công trình xây dựng cần thông báo ngay cho Điện lực theo số hotline: 19006769.
Cán bộ, nhân viên ngành Điện phối hợp với lực lượng chức năng địa phương kiểm tra thực địa tại các vị trí nước đã rút.
Còn ở những vùng điện đã được khôi phục, ngành Điện khuyến cáo người dân không nên vội vàng cắm hoặc bật điện lại ngay khi vừa có điện; Tuần tự cắm hoặc bật thiết bị điện để kiểm tra ổn định của hệ thống điện lưới cũng như trong gia đình; Tuyệt đối không cắm hoặc bật cùng lúc tất cả thiết bị điện, hoặc các thiết bị có công suất lớn; Quan sát để phát hiện các tín hiệu chạm chập điện và báo ngay cho đơn vị điện lực gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Đến 17h ngày 13-9, PC Thái Nguyên đã đóng điện khôi phục toàn bộ các đường dây trung áp. Các khu vực sự cố bị ngập nước phần hạ thế chưa thể tiếp cận để khắc phục gồm 21 TBA (trong đó 19 TBA ngành điện, 2 TBA khách hàng), tổng số khách hàng đang mất điện là 3.452. Những khách hàng lớn trong các khu công nghiệp được đảm bảo cung cấp điện đầy đủ.
Ông Trần Hồ Nam, Giám đốc PC Thái Nguyên, cho biết: Những ngày tới, chúng tôi tiếp tục cử các tổ, đội công tác ngày đêm bám sát, theo dõi tình hình thực tế để kịp thời kiểm tra, khắc phục, xử lý và sớm cấp điện an toàn trở lại để phục vụ khách hàng.
Link gốc