Tin trong nước

Đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão trên địa bàn TP. Đà Nẵng

Thứ bảy, 21/10/2023 | 09:34 GMT+7
Mới đây, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã có mưa to đến rất to và vẫn còn đang tiếp diễn, nên việc sử dụng điện an toàn là yếu tố luôn được Điện lực Sơn Trà (PC Đà Nẵng) quan tâm, đặt lên hàng đầu.

Phát quang hành lang tuyến trước mùa mưa bão.

Ngành điện tích cực phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp dùng điện an toàn, hợp lý, hiệu quả nhằm hạn chế những tai nạn xảy ra dẫn đến các hệ lụy đau lòng.

Hiện nay, Điện lực Sơn Trà đang quản lý vận hành hơn 1.439 trạm biến áp, 362 km đường dây trung thế, hơn 522 km đường dây hạ thế. Trong những năm gần đây, Ðiện lực luôn đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng trên địa bàn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện, không điều hoà tiết giảm phụ tải. Đặc biệt là thích ứng an toàn, linh hoạt, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động ứng phó với mọi tình huống nhằm giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân.

Ðể ứng phó trong mùa mưa bão năm 2023, Điện lực Sơn Trà đã xây dựng phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của đơn vị. Theo đó, từ việc vận hành nguồn lưới điện, lực lượng trang thiết bị, vật tư tại chỗ cho đến hậu cần, công tác phối hợp với các đơn vị… đều được xây dựng một cách cụ thể, chi tiết, bảo đảm sẵn sàng tham gia khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.

Xử lý các vị trí xung yếu nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.

Ngoài ra, Điện lực cũng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó kiện toàn Tiểu ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đồng thời xây dựng phương án phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn nhằm ứng phó, khắc phục kịp thời các sự cố điện. Điện lực cũng thường xuyên theo dõi, nắm bắt thông tin về dự báo thời tiết, diễn biến thiên tai để chủ động các giải pháp đảm bảo an toàn lưới điện; tổ chức kiểm tra và khắc phục các vị trí xung yếu; chuẩn bị sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, nhân lực để ứng phó kịp thời khi có mưa bão xảy ra.

Điện lực Sơn Trà đã tiến hành tổng kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống lưới điện, đặc biệt là các vị trí xung yếu tiềm ẩn nguy cơ gây sự cố; tăng cường công tác kiểm tra định kỳ ngày đêm, kết hợp sử dụng các thiết bị hỗ trợ như máy camera nhiệt, máy đo nhiệt độ nhằm phát hiện kịp thời, xử lý nhanh các khiếm khuyết, tiếp xúc mối nối, thiết bị trên đường dây trung áp và tại các TBA phân phối; tổ chức thay cách điện của các đường dây và các trạm biến áp, xử lý móng cột, móng néo có nguy cơ bị sạt lở, thay thế các đoạn dây điện không đủ tiêu chuẩn; chủ động vật tư, thiết bị dự phòng để sẵn sàng thay thế sửa chữa lưới điện bị hư hỏng. 

Ngoài ra, Điện lực cũng phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan, các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông có treo cáp trên trụ điện thống nhất giải pháp và thời gian xử lý tình trạng mất an toàn dây cáp viễn thông treo trên trụ điện; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình bó gọn cáp, tuân thủ nghiêm về khoảng cách an toàn trong lắp đặt cáp trên trụ điện.

Ông Lê Văn Phú - Phó giám đốc Điện lực Sơn Trà cho biết, trước mùa mưa bão, đơn vị đều tổ chức kiểm tra lưới điện định kỳ và đột xuất, nhằm phát hiện các nguy cơ, bất thường trên lưới điện để xử lý kịp thời. Do địa bàn rộng, Điện lực đã thành lập lực lượng để trực “nóng”, nhanh chóng trực tiếp xử lý các sự cố khẩn cấp. “Chúng tôi luôn chuẩn bị tốt nhất nhân lực, vật tư, đồng thời ký phối hợp với một số đơn vị để đề phòng trường hợp xảy ra sự cố trên diện rộng thì có thể nhanh chóng huy động lực lượng xử lý sự cố, qua đó góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện trên địa bàn” – ông Phú nói.

Để hệ thống lưới điện vận hành an toàn, thông suốt, nhất là trong mùa mưa bão, Điện lực đẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp và sử dụng điện an toàn bằng nhiều hình thức như: nhắn tin qua Zalo tới tất cả khách hàng sử dụng điện, phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống truyền thông các cấp… nhằm nâng cao ý thức bảo vệ hành lang lưới điện của nhân dân; đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn, tuân thủ nghiêm các quy định và tích cực phối hợp cùng ngành Điện khi có sự cố xảy ra.

Yên Bình