Điện lực Ia Grai củng cố đường dây, đưa công tơ điện về gần với từng khách hàng trên địa bàn.
Để bảo đảm an toàn lưới điện sau công tơ, Điện lực Ia Grai (Công ty Điện lực Gia Lai) đã đầu tư kinh phí và triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu tai nạn điện trong nhân dân, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.
Huyện Ia Grai có 13 xã, thị trấn và 100% thôn, làng có điện lưới với hơn 28.000 khách hàng. Trên địa bàn có nhiều hộ gia đình làm nương rẫy hoặc nhà ở xa đường lớn nên việc kéo đường dây điện rất phức tạp, thường phải đi qua các vườn cây. Trong khi đó hệ thống dây dẫn phía sau công tơ về phụ tải sử dụng điện là tài sản của khách hàng. Khách hàng có trách nhiệm đầu tư đường dây dẫn và quản lý hệ thống này. Đây là một trong những nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn lưới điện và hao phí điện năng cho khách hàng. Những nguyên nhân gây mất an toàn hệ thống đường điện sau công tơ là do lắp đặt sơ sài; đường dây điện không đảm bảo chất lượng; dây dẫn điện mắc lên cây xanh…
Ông Trần Văn Dũng, Phó giám đốc Điện lực Ia Grai cho biết: Để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện sau công tơ và giúp các hộ gia đình sử dụng tiết kiệm điện năng. Những năm gần đây, Điện lực Ia Grai đã triển khai nhiều hoạt động như: Tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số thông qua các hình thức phát tờ rơi, họp thôn làng, đến từng hộ gia đình và thông qua già làng, người có uy tín trong cộng đồng; phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền thông; thành lập các tổ, đội tự quản đường dây và cắt cử nhân viên đi kiểm tra hệ thống đường điện của khách hàng trong toàn huyện thường xuyên, liên tục. Đặc biệt là ở những thời điểm trước, trong và sau những cơn mưa, giông lốc… Nếu phát hiện hệ thống lưới điện mất an toàn, Điện lực Ia Grai sẽ phát thông báo cho khách hàng và hướng dẫn khắc phục ngay lập tức.
Cũng theo ông Dũng, Điện lực Ia Grai đã đầu tư kinh phí để chuyển công tơ điện về gần nhà nhằm rút ngắn khoảng cách từ đường dây điện sau công tơ đến nhà khách hàng. Hằng năm xây dựng phương án chi tiết, trích kinh phí để chuyển công tơ điện về gần nhà khách hàng… Trong 2 năm 2018 và 2019, đơn vị đã chuyển 336 công tơ điện từ nơi xa về gần nhà khách hàng với kinh phí 140 triệu đồng. Dự kiến năm 2020 sẽ chuyển tiếp 320 công tơ với kinh phí 124 triệu đồng. Đây là một hạng mục trong công trình hoàn thiện hệ thống lưới điện chống quá tải năm 2019 của Công ty Điện lực Gia Lai, phê duyệt với tổng kinh phí là 6,9 tỷ đồng. Tiếp tục sử dụng một phần chi phí hằng năm Công ty Điện lực Gia Lai giao để thực hiện hạng mục di chuyển công tơ sang vị trí hợp lý gần nhà dân hơn, bó dây công tơ gọn gàng tại vị trí cột cuối nhiều công tơ, xử lý những điểm dây dẫn của dân nhiều, chằng chịt, dây thấp có nguy cơ rò điện...
Những giải pháp của Điện lực Ia Grai được người dân đồng tình, ủng hộ. Ông Pui Kơk, người dân tộc Gia Rai, ở làng Mèo (xã Ia Grăng, huyện Ia Grai) chia sẻ: “Trước đây để có điện nhà mình phải kéo điện từ rất xa và phải tận dụng các cây làm trụ điện. Mùa mưa dây điện sà xuống đường sợ lắm. Giờ được ngành điện chuyển công tơ điện về gần nhà rồi, chi phí dùng điện ít hơn trước mà lại an toàn”.
Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phụ trách Phòng An toàn Công ty Điện lực Gia Lai, cho biết: “Mặc dù là huyện biên giới, địa hình phức tạp nhưng Ia Grai là điển hình của ngành điện tỉnh về công tác an toàn lưới điện sau công tơ. Bên cạnh việc đầu tư kinh phí đưa công tơ điện về gần khách hàng, thì trách nhiệm của cán bộ, nhân viên điện lực trong kiểm tra phát hiện, xử lý kịp thời các biểu hiện mất an toàn được phát huy cao độ. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân có kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn”.