EVN chủ động phòng, chống dịch COVID-19

Đảm bảo hệ thống VTDR, hạ tầng CNTT và các phần mềm dùng chung của EVN luôn sẵn sàng trước dịch COVID-19

Thứ tư, 8/4/2020 | 11:00 GMT+7
Để đảm bảo cho hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR), hạ tầng CNTT và các phần mềm dùng chung của EVN luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, nhất là khi dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, Công ty Viễn thông điện lực và CNTT (EVNICT) đã xây dựng và triển khai các phương án cụ thể.
 

Kỹ sư trực vận hành hệ thống viễn thông toàn quốc tại 11 Cửa Bắc.
 
Chủ động triển khai các phương án phòng, chống dịch theo yêu cầu của EVN

Ông Nguyễn Trường Giang- Phó Giám đốc EVNICT cho biết: EVNICT luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ mà EVN giao. Trong hoàn cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty luôn tuân thủ các chỉ đạo, hướng dẫn của EVN về các phương án phòng chống dịch. 
 
Ban chỉ đạo COVID-19 tại EVNICT đã nhanh chóng được thành lập và tổ chức cuộc họp nhằm rà soát các công tác liên quan và xây dựng  phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong Công ty. Đồng thời kiểm tra đột xuất đến các đơn vị tình hình triển khai các phương án cụ thể đối phó với dịch bệnh COVID-19. Mặt khác, yêu cầu các đơn vị xây dựng các phương án dự phòng khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
 
Ngày 16/03/2020, Giám đốc EVNICT Nguyễn Minh Khiêm đã ký Quyết định Ban hành Phương án đảm bảo hệ thống trong trường hợp cách ly toà nhà 11 Cửa Bắc do dịch viêm đường hô hấp cấp Corona. Tiếp theo, căn cứ hướng dẫn của Văn phòng EVN, EVNICT đã xây dựng các kịch bản cụ thể dự phòng khi các trụ sở làm việc của EVNICT trên toàn quốc bị cách ly (trụ sở miền Bắc, miền Trung và miền Nam).
 
EVNICT đã tiến hành thông báo cho toàn thể CBCNV tiến hành đo thân nhiệt tối thiểu 01 lần/ngày theo hướng dẫn của Văn phòng EVN, thường xuyên rửa tay, đeo khẩu trang, vệ sinh nơi làm việc, yêu cầu các đơn vị thực hiện báo cáo hàng ngày về Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của Công ty…
 
Đảm bảo hệ thống VTDR vận hành thông suốt trong mọi tình huống

Kỹ sư trực vận hành hệ thống viễn thông toàn quốc tại 11 Cửa Bắc.
 
Xác định được tầm quan trọng, vai trò, vị trí của hệ thống viễn thông dùng riêng (VTDR) trong việc đảm bảo vận hành hệ thống điện quốc gia, EVNICT đã xây dựng và triển khai các phương án cụ thể nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.
 
Thực thi văn bản chỉ đạo của EVN tại văn bản số 1892/EVN-KH ngày 30/3/2020, Tập đoàn Điện lực Việt Nam yêu cầu các đơn vị thành viên tập trung thực hiện “nhiệm vụ kép” là vừa phòng chống dịch COVID-19, vừa đảm bảo sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng. Theo đó, EVN yêu cầu các đơn vị tăng cường làm việc trực tuyến, họp trực tuyến thông qua ứng dụng Zoom Cloud Meetings; Chủ động phối hợp làm việc trực tuyến với các đối tác, khách hàng; đẩy mạnh đấu thầu qua mạng. Đảm bảo nguồn nhân lực được phân bổ tối ưu trong điều kiện vừa phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh thường nhật vừa phải bảo toàn lực lượng lao động (đặc biệt là đội ngũ nhân sự làm công tác trực ca điều hành hệ thống điện, điều hành giao dịch thị trường điện, quản lý vận hành hệ thống công nghệ thông tin và SCADA) trong suốt quá trình phòng chống dịch. Để đảm bảo các hệ thống của EVN vận hành an toàn, tin cậy, sẵn sàng cho mọi tình huống, Công ty đã triển khai phương án làm việc từ xa đối với 100% lao động khối gián tiếp, tổ chức họp trực tuyến để chỉ đạo và triển khai công việc khi cần. 

Công ty cũng chỉ đạo Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT triển khai phương án trực điều hành toàn quốc, vận hành hành hệ thống VTDR và quản trị hệ thống CNTT tại 11 Cửa Bắc theo phương án tổ chức trực 12h/1 ca, gồm hai ca trực/ngày, 04 nhân sự/ca. Tổng số nhân sự tham gia trực ca là 16 người, chia thành 04 kíp, mỗi kíp 04 người”. 
 
Hiện nay, đội ngũ trực tiếp vận hành các hệ thống CNTT, VTDR tại các địa điểm: 11 Cửa   Bắc, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Tây Nguyên được tổ chức theo các ca trực độc lập, luân phiên nhằm chuẩn bị lực lượng sẵn sàng vận hành hệ thống và hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm có thể xảy ra đối với lực lượng trực tiếp vận hành hệ thống trong thời gian cách ly xã hội.

Để đảm bảo điều kiện sinh hoạt và làm việc cho lực lượng trực tại chỗ này, EVNICT phối hợp với Văn phòng EVN chỉ đạo thực hiện vệ sinh, sát khuẩn thường xuyên toàn bộ mặt bằng tại tất cả địa điểm trực hệ thống; giám sát tình hình sức khỏe hàng ngày đối với các CBCNV trước, trong và sau khi kết thúc ca trực; trang bị đầy đủ vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh (gồm khẩu trang, thuốc tăng đề kháng, sát khuẩn họng, nước rửa tay, nhiệt kế điện tử, đồ bảo hộ dùng trong trường hợp cần thiết). Công ty đã phối hợp với Văn phòng EVN chuẩn bị đủ một số vật dụng như giường gấp, chăn, gối và nhu yếu phẩm cần thiết cho mỗi cơ sở trực. Các bữa ăn của CBCNV cũng được chú trọng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo hoàn toàn việc ăn tại chỗ. Ngoài ra, EVNICT đã tổ chức sắp xếp lại chỗ ngồi làm việc trong các phòng máy, đảm bảo khoảng cách tối thiểu 2m giữa các CBCNV.
 
Để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ điều hành sản xuất và kinh doanh của EVN, lực lượng trực vận hành luôn theo dõi hệ thống giám sát hệ thống truyền dẫn đường trục nhằm phát hiện các cảnh báo trên hệ thống, báo lỗi; Xử lý/ điều hành các đơn vị điều hành cơ sở xử lý sự cố; Tiếp nhận thông tin sự cố SCADA, Hotline, WAN thị trường điện, FR từ A0, Ax. Đồng thời thực hiện công tác kiểm tra, phân đoạn, và điều hành xử lý sự cố; Phối hợp hoặc trực tiếp kiểm tra đấu nối, đo kiểm tín hiệu tại các phòng máy của A0, A1 tại 11 Cửa Bắc; Lập báo cáo ngày hoặc các báo cáo sự cố đột xuất.
 
Ông Trần Ngọc Khánh- Giám đốc Trung tâm Điều hành viễn thông và hạ tầng CNTT cho biết, ngay sau khi có chỉ đạo của EVN và EVNICT, Trung tâm đã tiến hành xây dựng các kịch bản ứng phó với diễn biến của dịch COVI-19. Theo đó, Trung tâm yêu cầu Phòng Viễn thông &CNTT miền Trung, miền Nam xây dựng các kịch bản trực vận hành ứng phó với các tình huống cụ thể với các vùng, miền và các tỉnh nơi 2 phòng có trụ sở. Đối với các dịch vụ hạ tầng CNTT, Trung tâm thực hiện nâng cấp, đảm bảo đường truyền phục vụ các cuộc họp qua ứng dụng Team, Zoom, Skype, hội nghị truyền hình, hướng dẫn truy cập hệ thống qua VPN và remote vào desktop và xây dựng, gửi tài liệu hướng dẫn đến tập đoàn và các đơn vị cũng như thông báo các đầu mối hỗ trợ kỹ thuật. 
 
Ngoài ra, đối với các hệ thống hỗ trợ xử lý công việc tại cơ quan EVN, bộ phận hỗ trợ phối hợp với Trung tâm thực hiện các biện pháp: Tăng cường công tác giám sát hiệu năng các hệ thống phần mềm ứng dụng, trang web, cổng thông tin Portal; Nâng cao năng lực của hệ thống VPN đối với người dùng tại cơ quan EVN; Lập phương án bổ sung tài nguyên, băng thông, dự phòng để đảm bảo không bị gián đoạn khi nhu cầu làm việc từ xa của người dùng cơ quan Tập đoàn tăng lên. Đối với phần mềm E-Office, nhóm hỗ trợ chủ động liên hệ, xử lý kịp thời các vướng mắc, đảm bảo vận hành ổn định hệ thống.
 
Các phần mềm dùng chung của EVN luôn sẵn sàng
 

Kỹ sư vận hành các hệ thống phần mềm dùng chung của EVN tại 11 Cửa Bắc.
 
Hiện nay, EVNICT đang quản trị nhiều hệ thống tham gia quá trình sản xuất của EVN và các đơn vị như PMIS, CMIS, kho dữ liệu đo đếm (KDLDD), EVNHES, ERP, Eoffice... Trong thời gian cách ly xã hội, các công cụ làm việc từ xa có độ ổn định không cao, hay bị quá tải do lượng người dùng bị tăng cao đột biến, đặc biệt trong giờ hành chính dẫn đến gây gián đoạn quá trình trao đổi công việc. Vượt qua trở ngại đó, EVNICT vẫn duy trì các phần mềm vận hành ổn định.
 
Nhằm đảm bảo cho các phần mềm dùng chung luôn sẵn sàng trong mọi tình huống, trong thời gian cách ly xã hội, Trung tâm phát triển phần mềm thuộc EVNICT đã lập nhóm các nhân sự đầu mối hỗ trợ từ xa của tất cả các hệ thống phần mềm dùng chung tại EVN và các đơn vị (họ tên, số điện thoại, email), hỗ trợ hướng dẫn sử dụng các chức năng phần mềm và xử lý các vướng mắc phát sinh, đảm bảo duy trì công việc của người sử dụng. Trường hợp cần thiết, có bố trí các nhân sự đến làm việc trực tiếp tại cơ quan đển xử lý sự cố, đảm bảo không gây gián đoạn các dịch vụ do EVNICT cung cấp.
 
Công tác trao đổi, điều hành, chỉ đạo công việc của Trung tâm được thực hiện thông qua hệ thống theo dõi công việc JIRA, các hệ thống Meeting trực tuyến (Team, Zoom, Skype,…), thực hiện chế độ phân công và báo cáo kết quả công việc hàng ngày trước 17h. Các cán bộ quản lý, đầu mối hỗ trợ phải đảm bảo online điện thoại, email tối thiểu trong toàn bộ giờ hành chính để sẵn sàng phối hợp triển khai công việc theo yêu cầu.
 
Ông Nguyễn Đức Hùng- Phó Giám đốc Trung tâm phần mềm thuộc EVNICT cho biết, các lãnh đạo của Trung tâm từ cấp Tổ phó được phân công luân phiên theo đợt, thực hiện nhiệm vụ ứng trực và chỉ đạo điều phối công tác hỗ trợ vận hành, xử lý sự cố tại Cửa Bắc. Đối với một số hệ thống phần mềm cần hỗ trợ vận hành trực tiếp tại EVNICT như hệ thống kho dữ liệu đo đếm, công tác vận hành hỗ trợ thay đổi giá điện đối với các khu cách ly, Trung tâm cử nhân sự trực tiếp đến cơ quan thực hiện. Nhờ vậy, đến nay, cơ bản các phần mềm dùng chung của EVN vận hành ổn định, luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của người dùng. 
PV