Đảm bảo quyền lợi khách hàng sử dụng điện mùa nắng nóng

Thứ tư, 18/5/2022 | 10:23 GMT+7
Lào Cai đang bước vào những ngày nắng nóng, đồng nghĩa với việc người dân, cơ quan, đơn vị sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn, khiến hóa đơn tiền điện cao hơn so với ngày thường. 
Công nhân điện lực kiểm tra máy biến áp.
 
Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Lào Cai đã đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo quyền lợi khách hàng.
 
Vào mùa nắng nóng, hầu hết thời gian sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện thường tăng so với ngày thường, đặc biệt là các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện, tủ lạnh… 
 
Nhiệt độ ngoài trời càng cao, chênh lệch nhiệt độ ngoài trời và trong nhà càng lớn thì thiết bị điều hòa nhiệt độ phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn nhiều điện năng. Ngoài ra, một số thiết bị điện không được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, định kỳ, dây dẫn bị hở, rò rỉ điện, dẫn đến phát sinh những tiêu hao năng lượng điện. Thống kê hằng năm của Công ty Điện lực Lào Cai cho thấy, vào mùa nắng nóng, hơn 40% khách hàng có mức tiêu thụ điện cao hơn 30% trở lên so với ngày thường. Sản lượng tiêu thụ cao cộng với yếu tố nhảy bậc theo thang giá điện là nguyên nhân khiến chi phí sử dụng điện cũng tăng theo và có thể có những khách hàng phản ánh về hóa đơn tiền điện sinh hoạt.
 
Hiện nay, Công ty Điện lực Lào Cai đã đầu tư lắp đặt các công tơ điện tử được thu thập chỉ số tiêu thụ điện hoàn toàn tự động và thực hiện từ xa, hạn chế thấp nhất việc xảy ra sai sót trong thu thập thông tin sản lượng điện khách hàng. Đối với công tơ cơ khí được áp dụng việc ghi chỉ số bằng phần mềm trên máy tính bảng có các tính năng cảnh báo vượt sản lượng, các tính năng hỗ trợ phát hiện các số liệu bất thường để nhân viên ghi chỉ số kiểm tra, hạn chế tối đa xảy ra sai sót trong việc ghi chỉ số và lập hóa đơn tiền điện. Khách hàng sử dụng điện có quyền giám sát việc ghi chỉ số công tơ. Lịch ghi chỉ số công tơ được quy định trong hợp đồng mua bán điện và được đơn vị điện lực công khai. Trên cơ sở lịch ghi chỉ số của từng khu vực được công bố công khai, khách hàng có thể giám sát việc ghi chỉ số công tơ của điện lực.
 
Tuy nhiên, lường trước những vấn đề có thể phát sinh, Công ty Điện lực Lào Cai đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tăng cường kiểm tra, phúc tra và giải quyết kiến nghị của khách hàng. Công ty đã yêu cầu điện lực các huyện, thị xã, thành phố triển khai nghiêm chỉ đạo của công ty, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, công tác truyền thông trong mùa nắng nóng, đặc biệt là kiểm tra, phúc tra chỉ số công tơ đối với khách hàng có sản lượng điện tăng từ 1,3 lần so với tháng liền kề trước đó.
 
Đối với các khu vực ghi chỉ số thủ công bằng máy tính bảng, khi chương trình cảnh báo, phải kiểm tra lại chỉ số công tơ. Giám sát chặt chẽ việc ghi chỉ số công tơ của các dịch vụ bán lẻ điện năng, trong đó phải đảm bảo ghi chỉ số bằng chương trình ghi chỉ số cài đặt trên máy tính bảng, ghi đúng theo lịch đã phê duyệt, khi có cảnh báo tăng/giảm từ 1,3 lần, phải kiểm tra, xác nhận lại chỉ số công tơ ngay tại hiện trường. Đối với các khu vực đã lắp đặt công tơ điện tử thu thập chỉ số từ xa, Công ty Điện lực Lào Cai chỉ đạo điện lực các địa phương khẩn trương phối hợp với các phòng liên quan rà soát, chuẩn hóa đảm bảo thông tin các điểm đo quản lý trên hệ thống phải trùng khớp. Bố trí nhân sự chuyên trách đo xa kịp thời phối hợp, xử lý các lỗi phát sinh ảnh hưởng đến việc thu thập dữ liệu.
 
Theo lãnh đạo Công ty Điện lực Lào Cai, mùa nắng nóng dẫn đến nhu cầu sử dụng điện cho các thiết bị làm mát tăng, số lượng kiến nghị, phản ánh về hóa đơn tiền điện sinh hoạt của các khách hàng cũng sẽ tăng, công ty đã chỉ đạo các đơn vị bố trí nhân sự tiếp nhận và xử lý yêu cầu của khách hàng trong vòng 24 giờ. Việc kiểm tra, xử lý kiến nghị của khách hàng phải thực hiện trên tinh thần cầu thị, phối hợp, trả lời thỏa đáng.
 
Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, nền nhiệt mùa hè năm nay tiếp tục có xu hướng cao hơn những năm trước và khả năng xuất hiện nhiều đợt nắng nóng gay gắt. Do đó, Công ty Điện lực Lào Cai khuyến nghị khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả nhằm tiết kiệm chi phí điện cho gia đình, góp phần giảm áp lực cung cấp điện cho toàn hệ thống. Khách hàng nên tắt các thiết bị điện không cần thiết, sử dụng thiết bị điện hợp lý và áp dụng những giải pháp tiết kiệm điện triệt để trong sinh hoạt cũng như trong sản xuất, kinh doanh.

Vận hành lưới điện an toàn, ổn định
 
Bám sát chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Lào Cai đã rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo điện lực các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra lưới điện, trạm biến áp để xử lý các khiếm khuyết cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra. Mặt khác, theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực. Đặc biệt, đã đầu tư, xây dựng mới nhiều công trình chống quá tải…
 
 
Theo: Báo Lào Cai