Sự kiện

Đảm bảo tiến độ Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối phải gắn với tiêu chuẩn, chất lượng

Thứ ba, 12/3/2024 | 16:49 GMT+7
Tại cuộc họp giao ban kiểm điểm tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) chiều 12/3/2024 do Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng chủ trì, các báo cáo cho thấy công tác triển khai đang đáp ứng yêu cầu, có nhiều thuận lợi.

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên phát biểu.

Mặc dù vậy, Ban chỉ đạo cũng chỉ ra vẫn còn những khó khăn cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan để công trình đảm bảo về đích đúng kế hoạch vào cuối tháng 6/2024 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Báo cáo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hiện nay trên toàn tuyến đường dây dài khoảng 519 km đã bàn giao xong 100% mặt bằng các vị trí móng cột và đang triển khai thi công đồng loạt toàn bộ 1.777 vị trí móng cột trên toàn tuyến. Công tác đúc móng cột cũng đang được các nhà thầu khẩn trương tiến hành; Thực hiện nghiêm việc triển khai “4 tại chỗ” theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư, nhà thầu và các địa phương tại 9 tỉnh, thành phố có đường dây đi qua. Trong đó, có việc thuê thiết bị máy móc, nhân công lao động tại chỗ và vật liệu xây dựng cũng được mua trực tiếp tại 226 công ty địa phương (chiếm hơn 95% khối lượng vật liệu xây dựng).

Quang cảnh cuộc họp.

Mặc dù vậy, đại diện chủ đầu tư cũng nêu ra những khó khăn về huy động máy móc, thiết bị thi công do triển khai đồng loạt thi công trên toàn tuyến nên việc phải huy động đồng thời máy đóng, ép cọc gặp khó khăn; Về thời gian thi công móng cọc theo quy trình thiết kế - thi công, thời gian thi công móng cọc trung bình là 100 ngày (hơn 3 tháng). Do đó, nếu không triển khai thi công toàn bộ các vị trí móng cột trong tháng 3/2024 thì có thể dẫn đến chậm tiến độ các dự án. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề nghị, Ủy ban nhân dân các huyện, các cơ quan liên quan sớm phê duyệt phương án bồi thường về mặt bằng móng cột hoàn thành trong tháng 3 để chủ đầu tư hoàn tất công tác bồi thường cho người dân doanh nghiệp (hiện nay đang thực hiện tạm ứng trước). Việc bàn giao hành lang tuyến thì hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến không muộn hơn ngày 30/3 để các công tác liên quan đến công tác kéo dây lắp dựng được thực hiện đúng tiến độ.

Tại cuộc họp chiều 12/3, về cơ bản các tỉnh, địa phương có đường dây đi qua đều cam kết sẽ tiến hành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến không muộn hơn ngày 30/3 theo yêu cầu của Ban Chỉ đạo để sẵn sàng cho công tác dựng cột, kéo dây từ đầu tháng 4, đảm bảo kế hoạch 28/6 sẽ hoàn thành toàn bộ các công việc trên toàn tuyến, để 29-30/6 thực hiệm công tác nghiệm thu đóng điện. 

Sau khi nghe chủ đầu tư, các địa phương, đơn vị liên quan báo cáo tiến độ và công tác thi công các dự án đường dây 500 kV mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) tính đến thời điểm chiều 12/3/2024, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt và khá hiệu quả của các bộ, ngành, địa phương và chủ đầu tư thực hiện một cách nghiêm túc để có được kết quả tiến độ dự án. Mặc dù vậy, vẫn còn nhiều khó khăn phía trước đòi hỏi cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn. 

"Vẫn còn có những vướng mắc, khó khăn mà chỉ các địa phương vào cuộc mới giải quyết được. Đến nay mới có 31,8% mặt bằng của hành lang tuyến, những khoảng néo mới được bàn giao, số còn lại thì cũng vẫn đang quyết liệt. Hầu hết các địa phương thì cam kết trước ngày 30/3 nhưng cũng có địa phương thì còn đề nghị là nửa đầu tháng 4. Rõ ràng so với yêu cầu mà Thủ tướng đặt ra, so với mục tiêu mong muốn là đóng điện trước ngày 30/6 thì mặt bằng cho hành lang tuyến, cho các khoảng néo mà không được bàn giao như tiến độ là một khó khăn, thách thức rất lớn cho chủ đầu tư, cho các nhà thầu thi công. Công tác thi công cũng gặp khó khăn do thiếu phương tiện máy móc, thiết bị; nhiều vị trí móng thì vẫn chưa mở được đường vào thi công. Nếu không giải quyết dứt điểm những vấn đề này thì khó có thể hoàn thành mục tiêu là trước 30/6 đóng điện".

Trên cơ sở các khó khăn, vướng mắc đã được chỉ ra, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên - Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng yêu cầu các bên liên quan cần khẩn trương giải quyết dứt điểm 3 nội dung quan trọng, trong đó, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò của các địa phương đối với tiến độ dự án cũng như làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án để tạo sự đồng thuận trong dân, đảm bảo công tác đền bù giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội cho người dân. Đối với chủ đầu tư và đại diện chủ đầu tư (là Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia EVNNPT), Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu đảm bảo tiến độ đi cùng với chất lượng công trình.

"Phải khẩn trương triển khai thi công toàn bộ các vị trí móng trong tháng 3, bảo đảm đủ điều kiện kéo dây hoàn thành dự án trong tháng 6"- Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Nguyên Long