Đảm bảo vận hành lưới điện truyền tải mùa mưa lũ khu vực thủ đô Hà Nội

Thứ năm, 1/8/2024 | 09:30 GMT+7
Khu vực Hà Nội đang phải đối mặt với tình trạng nước lũ cuồn cuộn chảy qua các sông Bùi, sông Tích, hàng nghìn hộ dân ở các xã thuộc huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai đang gặp khó khăn vì bị cô lập, trong khi nhiều tuyến đường giao thông bị ngập nặng.

Lực lượng vận hành thường trực 24/24h, kiểm tra thường xuyên khu vực ngập nước.

Nước lũ dâng cao, vượt mức 2m, đang đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của các đường dây truyền tải điện 200kV và 500kV, những đường dây này có nhiệm vụ cung cấp điện từ nhà máy thủy điện Sơn La và Hòa Bình cho thủ đô Hà Nội.

Trước tình hình cấp bách, ngay khi nhận được thông tin về bão số 2, Công ty Truyền tải điện 1 (PTC1) đã sát sao chỉ đạo Truyền tải điện Hà Nội và Truyền tải điện Hòa Bình thực hiện theo chỉ đạo của Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (NPT). Theo đó các đơn vị đã chủ động theo dõi dự báo thời tiết, lượng mưa và kiểm tra thường xuyên mức nước dâng cao ở những khu vực thường bị ngập trong các năm trước. Đặc biệt, sự chú ý được tập trung vào đường dây 220kV Xuân Mai – Hà Đông và Hòa Bình – Tây Hà Nội đi qua khu vực cánh đồng thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai.

Vào sáng ngày 24/7, khi mực nước sông Bùi tại trạm Yên Duyệt đạt 6,75m, vượt báo động 2 là 0,25m, các đơn vị đã triển khai ngay các giải pháp ứng phó. Trước tiên, cán bộ công nhân viên đã được phân công trực 24/24h và khoanh vùng các khu vực có khoảng cách không an toàn giữa dây dẫn và mặt nước. Hệ thống phao thả neo được sử dụng để cảnh báo, bao gồm biển cảnh báo và đèn tín hiệu.

Đặt biển cảnh báo an toàn vào ban ngày, đèn báo tín hiệu vùng nguy hiểm vào bao đêm cho các thuyền không đi qua khu vực nguy hiểm.

Tiếp theo, thông báo đã được gửi đến chính quyền địa phương và phát lên hệ thống loa truyền thanh xã với nội dung khuyến cáo người dân không đến gần khu vực đường dây cao áp 220kV tại cánh đồng thôn Đông Hạ, xã Đông Yên, huyện Quốc Oai, vì có nguy cơ gây ra sự cố nghiêm trọng và đe dọa tính mạng con người. Người dân được khuyến cáo không chèo thuyền, đánh bắt cá hay thu hoạch rau màu trong khu vực cách đường dây 1km và hai phía chiều dài đường dây 220kV là 100m.

Trong suốt quá trình nước dâng cao, hai đơn vị đã thường xuyên báo cáo và nhận chỉ đạo từ lãnh đạo PTC1 tại các buổi giao ban hàng ngày. Ngày 31/7, ông Phạm Quang Hòa – Phó Giám đốc PTC1 đã chủ trì cuộc kiểm tra thực địa các tuyến đường dây cùng lãnh đạo phòng Kỹ thuật và phòng An toàn. Ông Hòa đã ghi nhận sự kịp thời và hiệu quả của các đơn vị trong việc triển khai các giải pháp đảm bảo vận hành an toàn cho đường dây, bảo vệ tính mạng người dân sống gần đường dây.

Ông Phạm Quang Hòa, Phó giám đốc PTC1 dẫn đầu đoàn công tác đi kiểm tra thực địa các tuyến đường dây đang ngập nước khu vực huyện Chương Mỹ, Hà Nội.

Đồng thời chỉ đạo hai đơn vị phối hợp thực hiện tuần tra, canh gác 24/24 tại các điểm ngập cho đến khi nước rút, đảm bảo khoảng cách an toàn. Các phòng chức năng được giao nhiệm vụ cùng với Truyền tải điện Hà Nội và Truyền tải điện Hòa Bình thực hiện công tác khảo sát và lập duyệt SCL 2025 để bổ sung và xử lý khoảng cách giữa pha và mặt nước, nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các đường dây mà đơn vị quản lý trong thời gian tới.


Hình ảnh ngập nước tại xã Cấn Hữu, huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Nỗ lực kiểm tra, vận hành 24/24 đảm bảo vận hành an toàn đường dây cao áp.

Đinh Hùng - TTĐ Hà Nội