Thông tin đầu tư

Đầu năm, nhiều dự án năng lượng tỉ USD rục rịch khởi động

Thứ năm, 3/4/2014 | 09:12 GMT+7
Lĩnh vực năng lượng tiếp tục thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại khi nhiều dự án nhiệt điện được xúc tiến trong 3 tháng đầu năm.


Ảnh minh họa.

Dự báo đến năm 2020, nhu cầu điện toàn quốc đạt khoảng 300 tỷ kWh, gấp 3 lần nhu cầu điện năm 2010. Đầu năm nay, một loạt dự án điện đã được khởi công như nhiệt điện Vĩnh Tân 4 vốn trên 1,5 tỷ USD tại Bình Thuận, nhiệt điện Thái Bình gần 1,3 tỷ USD. Tại khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), nhà đầu tư Nhật Bản cũng đang chuẩn bị các bước cuối cùng để khởi công nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 2 vào tháng 6/2014, tổng vốn đầu tư 2,5 tỷ USD.

Theo dự kiến, các dự án này sẽ bắt đầu bận hành vào năm 2017 - 2018, trong đó 85% vốn là đi vay thương mại hoặc sử dụng nguồn vốn ODA, 15% còn lại là vốn đối ứng Việt Nam.

Bên cạnh đó, dự án nhiệt điện Kiên Lương (Kiên Giang) 6,7 tỷ USD của Tập đoàn Tân Tạo cũng đã được Chính phủ cho triển khai tiếp sau khi lâm vào nguy cơ bị thu hồi do chậm triển khai.

* Tại Quảng Ngãi, Tập đoàn Exxon Mobil (Mỹ) đang rục rịch chuẩn bị cho dự án điện khí 20 tỷ USD ở gần nhà máy lọc dầu Dung Quất với công suất giai đoạn một nhà máy điện là 1.500 MW, giai đoạn hai 4.000-5.000 MW và nhà máy xử lý khí. Exxon Mobil sẽ phải tiếp tục làm việc với Bộ Công Thương, Tập đoàn Dầu khí Việt nam (PVN) để bàn về tính khả thi cũng như xem xét sự phù hợp với quy hoạch ngành năng lượng.

Trước đó, trong chuyến làm việc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Mỹ hồi tháng 7/2013, PVN và Exxon Mobil đã ký thỏa thuận khung triển khai dự án phát triển mỏ Cá Voi Xanh, cùng với bản ghi nhớ về hỗ trợ thương mại và đầu tư trong lĩnh vực dầu khí, năng lượng với Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Mỹ.
 
Theo: VnExpress