Tin trong nước

Đẩy mạnh công tác bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp

Thứ hai, 12/8/2024 | 13:41 GMT+7
Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp là một trong những mục tiêu quan trọng, cần thiết trong công tác quản lý vận hành lưới điện. Đặc biệt là công tác kiểm tra, phát hiện và ngăn ngừa các yếu tố ảnh hưởng để lưới điện vận hành có độ tin cậy cao đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật về an toàn điện, hạn chế thấp nhất các nguy cơ mất an toàn xảy ra làm gián đoạn đến quá trình cung cấp điện cũng như sự an toàn của thiết bị và con người.


Tuyên truyền bảo vệ an toàn hành lang lưới điện cao áp và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Theo số liệu thống kê của Công ty Điện lực Quảng Trị, tính đến cuối tháng 06/2024, toàn tỉnh có 3.672 trường hợp nhà, công trình tồn tại trong hành lang lưới điện (bao gồm 31 trường hợp ở cấp điện áp 110kV, có khoảng cách từ 4m trở lên và 3.641 trường hợp ở cấp điện áp 22kV, có khoảng cách từ 3m trở lên), tăng 42 vụ so với cùng kỳ năm 2023. 

Để phòng tránh các yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến sự an toàn về con người và tài sản, ngành điện Quảng Trị đã tích cực phối hợp với Sở Công Thương, Ban chỉ đạo bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp các huyện, thành phố tập trung tuyên truyền, vận động người dân, tổ chức doanh nghiệp nâng cao nhận thức về trách nhiệm bảo vệ an toàn hành lang lưới điện, các biện pháp phòng tránh tai nạn điện, thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn khi xây dựng công trình, nhà ở gần hành lang lưới điện cao áp với nhiều hình thức. 

Đơn vị tổ chức phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp đến người dân sống gần hành lang an toàn lưới điện cao áp, phối hợp với các đơn vị báo chí truyền thông về chủ đề về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Tuyên truyền phổ biến các Nghị định, quy định của Chính phủ về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp, cảnh báo các hành vi nghiêm cấm như: trồng cây, câu cá, thả diều và vật bay gần công trình lưới điện cao áp; trộm cắp, tháo gỡ các trang thiết bị trên lưới điện và các vi phạm khác như tự ý đổ đất, đào đất trong hành lang lưới điện, kéo cáp viễn thông, cáp truyền hình, treo banner… trên cột điện. 


Kiểm tra hiện trường để kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Ngoài ra, Công ty Điện lực Quảng Trị còn gửi văn bản đến các tổ chức, cá nhân sử dụng các loại phương tiện cơ giới như xe cẩu, xe ben, xe nâng, các doanh nghiệp có xe phun bê tông tươi… trên địa bàn để cảnh báo các nguy cơ có thể xảy ra khi vận hành các loại phương tiện trên gần đường dây, thiết bị điện. Trong đó đề nghị các đơn vị, cá nhân khi thực hiện thi công công trình, đổ bê tông tươi, chặt cây… cần liên hệ với đơ nvij quản lý vận hành lưới điện để được hỗ trợ về kỹ thuật, giám sát các biện pháp an toàn đảm bảo khoảng cách theo quy định. 

Song song với công tác tuyên truyền, ngành điện Quảng Trị luôn quan tâm theo dõi và chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên bám sát công tác kiểm tra hiện trường. Trên cơ sở các dữ liệu hình ảnh, thông số được thống kê về nhà ở, công trình tồn tại dưới hành lang, các điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn, đơn vị xây dựng phương án, tập trung nhân lực ưu tiên xử lý nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, tin cậy, không để xảy ra sự cố chủ quan, xử lý nhanh các sự cố khách quan. 


Phối hợp với đơn vị Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà thực hiên chặt tỉa, hạ độ cao của cây xanh trước mùa mưa bão.

Các đơn vị quản lý vận hành tăng cường tần suất quản lý địa bàn nơi có đường dây điện cao áp đi qua, duy trì công tác kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ thiết bị điện nhằm loại trừ, hạn chế thấp nhất các sự cố do thiết bị gây ra. Công ty cũng phối hợp xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện và phối hợp với chính quyền địa phương tiếp tục triển khai ký cam kết giữ nguyên hiện trạng đối với các trường hợp nhà ở, công trình đang tồn tại trong hành lang có khoảng cách ≥ 3 (4) m.

Trong tháng Bảy vừa qua, Công ty Điện lực Quảng Trị cũng đã phối hợp với Trung tâm Phát triển cụm công nghiệp - Khuyến công và Dịch vụ công ích thành phố Đông Hà tổ chức thực hiện kế hoạch chặt tỉa cây xanh trước mùa mưa bão tại một số tuyến đường trọng điểm trên địa bàn thành phố để đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Trong đợt này, hai đơn vị đã phối hợp thực hiện cắt tỉa trên 500 cây xanh ở các tuyến phố. 

Ông Trương Văn Thắng - Giám đốc Điện lực Đông Hà chia sẻ: “Trong thời gian qua, vẫn còn tồn tại tình trạng một số trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp chưa được xử lý dứt điểm theo quy định của pháp luật. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm cho số vụ vi phạm gia tăng. Vì vậy, ngành điện Quảng Trị mong muốn các cấp chính quyền địa phương tiếp tục dành sự quan tâm và cương quyết hơn nữa trong việc xử lý các trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp theo quy định của pháp luật, phối hợp cùng ngành điện đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân về việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế xã hội tại địa phương”.
 

Hà Hương