Tiến độ công trình

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hai công trình thuỷ điện Bản Chát và Huội Quảng

Thứ hai, 5/1/2009 | 09:10 GMT+7
Do gặp nhiều khó khăn, trong đó có khó khăn về vốn nên tiến độ xây dựng trên công trường thủy điện Bản Chát bị chững lại, công trình thủy điện Huội Quảng đã tạm dừng. Trước tình hình này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu chủ đầu tư là Tập đoàn Điện lực Việt Nam-EVN và các nhà thầu nhanh chóng khắc phục các tồn tại. Ngay từ đầu năm 2009, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Vì vậy, đối với Dự án thủy điện Bản Chát, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu EVN ngay từ đầu năm 2009, bằng nguồn vốn tự thu xếp kịp thời thanh toán theo phiếu giá đang tồn đọng; thanh toán kịp thời khối lượng hoàn thành trong thời gian chưa vay được vốn tín dụng trong nước, kể cả ứng một phần vốn năm 2009 để Tổng công ty xây dựng hạ tầng-LICOGI (tổng thầu)  thi công đáp ứng mục tiêu tiến độ. Bên cạnh đó, EVN và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam sớm thỏa thuận, ký hợp đồng vay tín dụng trong đầu Quý I/2009.

Về Dự án thủy điện Huội Quảng, Phó Thủ tướng giao EVN khẩn trương xem xét phương án vay tín dụng trong nước và lựa chọn tổ chức tín dụng để đàm phán và ký hợp đồng vay vốn đầu tư cho Dự án.

Ngoài nguyên nhân chính là thiếu vốn, Dự án thủy điện Huội Quảng còn do cầu đường đến công trình bị các đợt mưa lớn làm hư hỏng nặng, các bên liên quan chưa xác định được nguồn cung cấp đá và cát cho xây dựng công trình. Phó Thủ tướng chỉ đạo EVN và Tổng công ty Sông Đà (tổng thầu) trong đầu tháng 1/2009 xem xét và thỏa thuận về việc đảm bảo giao thông (cầu và đường) đến công trình, xác định và cung cấp đầy đủ và có cơ số dự trữ đá và cát cho công trình. Cũng trong tháng 1/2009, EVN xem xét và quyết định phương án kết cấu đập dâng nước để thông báo cho tổng thầu chủ động chuẩn bị thi công Dự án thủy điện Huội Quảng.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo EVN đảm bảo nguồn vốn mua sắm kịp thời thiết bị cơ điện đáp ứng tiến độ xây dựng 2 Dự án nêu trên, đồng thời yêu cầu các tổng thầu tăng cường lực lượng thi công, thiết bị xe máy, thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu tiến độ năm 2009.

Hai công trình thủy điện Bản Chát và Huội Quảng được khởi công tại Lai Châu từ ngày 8/1/2006, với tổng vốn đầu tư gần 16.300 tỉ đồng. Khi đưa vào sử dụng hai công trình này mỗi năm sẽ cung cấp khoảng 3 tỷ kWh điện, đem lại giá trị kinh tế 150 triệu USD mỗi năm.../.

Xuân Mai