Công nhân Điện lực TP Hạ Long hướng dẫn khách hàng thực hiện dịch vụ “Cấp điện từ lưới điện hạ áp” trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Ngay sau khi Đề án được phê duyệt, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành các quyết định thành lập Tổ công tác để triển khai Đề án 06 về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Chương trình được tổ chức triển khai thực hiện tại Quảng Ninh nhằm góp phần cụ thể hóa mục tiêu chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính và giúp người dân thuận tiện nhất khi thực hiện thủ tục thông qua môi trường số; Chuyển từ thói quen dùng giấy tờ, đến làm việc tực tiếp tại trụ sở cơ quan nhà nước sang làm thủ tục tại bất kỳ nơi nào qua môi trường mạng.
Trong 25 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06, Công ty Điện lực Quảng Ninh (PC Quảng Ninh) đã tham gia cùng tổ công tác triển khai soạn thảo hướng dẫn trình tự thực hiện 02 dịch vụ điện gồm: “Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp” và “Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán” qua video, kèm theo các tờ rơi hướng dẫn thực hiện đăng ký dịch vụ điện qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Theo đó, khi người dân có yêu cầu đăng ký các dịch vụ điện của ngành Điện có thể thực hiện kết nối ngay với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDL dân cư) qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Điều này giúp cho khách hàng thuận tiện nhất trong việc đăng ký các thông tin chứng thực cá nhân, bởi các loại hồ sơ, giấy tờ cá nhân trong thông tin đề nghị mua điện như: Giấy tờ tùy thân, sổ hộ khẩu được thay thế bằng các thông tin: Số định danh cá nhân của công dân; Số chứng minh thư nhân dân; Địa chỉ thường trú của công dân; Thông tin họ và tên đầy đủ của công dân; Nơi ở hiện tại của công dân; Thông tin chủ hộ của công dân; Số sổ hộ khẩu đều được lưu trong cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.
Đăng ký thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện trên Cổng DVCQG.
Thông qua việc chuyển đổi số, những kết nối này đã chuyển các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Tiết giảm chi phí đi lại của người dân; Không phải lưu trữ hồ sơ giấy tờ về hợp đồng mua bán điện; Đối với ngành điện không phải in ấn, bảo quản, lưu trữ tài liệu giấy đối với yêu cầu thay đổi các nội dung trong hợp đồng đã ký của khách hàng. Các hồ sơ giấy này được thay thế bằng thông tin CSDL dân cư, thông tin trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và hồ sơ giao dịch điện tử giữa Điện lực và khách hàng.
Hiện nay, toàn bộ các dịch vụ điện được ngành Điện cung cấp trực tuyến đạt mức độ 4 - đây là mức cao nhất của Chính phủ điện tử. Đồng thời, ngành Điện cũng là doanh nghiệp đầu tiên hoàn thành kết nối 100% dịch vụ của ngành lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đặc biệt, thời gian qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đã và đang chủ động trong việc hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tích cực sử dụng các dịch vụ điện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Ông Nguyễn Văn Quý - Phó giám đốc PC Quảng Ninh cho biết: “Trong 07 tháng đầu năm 2022, Công ty đã tiếp nhận gần 46 nghìn yêu cầu dịch vụ điện, trong đó 100% các yêu cầu được tiếp nhận qua Cổng Dịch vụ Công Quốc gia, Trung tâm Hành chính công… Với 02 dịch vụ "Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp" và "Thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện" trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, PC Quảng Ninh đã ghi nhận có 9.750 lượt yêu cầu dịch vụ khai thác thông tin chia sẻ từ CSDL dân cư và thông tin về hộ gia đình trong CSDL dân cư”.
Có thể thấy, việc đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số đã và đang không chỉ mang lại sự tiện ích cho khách hàng, mà qua đây, còn giúp PC Quảng Ninh nói riêng và ngành Điện nói chung tối ưu hóa nguồn lực, nâng cao năng suất lao động, giải quyết nhanh chóng các yêu cầu của khách hàng. Với những tiện ích vượt trội, tin tưởng rằng, thời gian tới, dịch vụ “cấp điện mới từ lưới điện hạ áp” và “thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ được đông đảo khách hàng tin dùng và trở thành xu thế tất yếu của xã hội văn minh, hiện đại.
Mục tiêu của Đề án 06 là tập trung chỉ đạo thực hiện số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến thông tin, giấy tờ cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một của cấp bộ, cấp tỉnh từ ngày 01/6/2022; Tại bộ phận một cửa cấp huyện từ ngày 01/12/ 2022 và tại bộ phận một cửa cấp xã từ ngày 01/6/2023. Riêng đối với 25 dịch vụ công thiết yếu phải được thực hiện số hóa trong việc giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa từ ngày 01/7/2022 để người dân không phải khai báo, cung cấp lại.