Đề phòng tai nạn điện mùa mưa

Thứ ba, 4/6/2024 | 10:23 GMT+7
Ngoài việc thực hiện các biện pháp, giải pháp chuyên môn, ngành Điện phối hợp chặt chẽ địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động nắm bắt, sử dụng điện an toàn, hiệu quả, đề phòng tai nạn điện, nhất là trong mùa mưa.


 Ngành Điện xử lý khiếm khuyết trên lưới điện trước khi mùa mưa bắt đầu, bảo đảm sử dụng điện an toàn, liên tục.

Chủ động phòng tránh tai nạn điện

Hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn liên quan về điện nếu như mọi người chủ quan, lơ là trong công tác phòng tránh.

Việc bảo đảm hệ thống lưới điện được vận hành an toàn, ổn định, liên tục, hạn chế các sự cố, giảm tai nạn điện,... là các nhiệm vụ được các địa phương, nhất là ngành Điện đặt lên hàng đầu.

Công tác chủ động phòng tránh tai nạn điện được các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ bằng nhiều giải pháp chuyên môn cũng như tuyên truyền, vận động, hướng dẫn trong thực hiện. Qua đó, góp phần hạn chế các rủi ro, giảm sự cố và các tai nạn đau lòng về điện, nhất là liên quan đến tính mạng con người.

Theo bà Trần Thị Hồng Thắm (phường 1, thị xã Kiến Tường), thông qua các trang thông tin, tuyên truyền và các buổi tập huấn, người dân nắm bắt được những biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Đặc biệt, hiện nay đang vào mùa mưa tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn về điện rất cao, gia đình bà chủ động phòng tránh bằng việc tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, hướng dẫn của ngành Điện. Gia đình bà kiểm tra, thay thế các thiết bị điện và hệ thống đường dây dẫn, lắp thêm cầu dao chống giật đề phòng các sự cố về điện,... Bà hy vọng, với những việc đã làm, người dân sẽ cùng ngành Điện, địa phương hạn chế thấp nhất các rủi ro về điện trong mùa mưa.

Phụ trách điện lực ở huyện vùng sâu, Giám đốc Điện lực Mộc Hóa - Ngô Hữu Lợi cho biết: “Điện lực Mộc Hóa triển khai các giải pháp chuyên môn theo đúng yêu cầu, chỉ đạo từ cấp trên. Bên cạnh đó, chúng tôi tổ chức phát quang cây xanh, bụi rậm và phối hợp các hội, đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng tránh, sử dụng điện an toàn trong mùa mưa, bão. Đến thời điểm hiện nay, mọi công tác phòng tránh tai nạn điện trước, trong mùa mưa được triển khai hoàn thành”.

Điện lực Mộc Hóa hiện quản lý, vận hành, cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn 2 địa phương gồm thị xã Kiến Tường, huyện Mộc Hóa với khối lượng quản lý đường dây trung áp hơn 369km, đường dây hạ áp hơn 362km và 557 trạm biến áp.

Tại huyện Cần Đước, trước khi mùa mưa bắt đầu, điện lực địa phương đã chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp, giải pháp chuyên môn theo đúng chỉ đạo từ cấp trên; phối hợp các địa phương, phòng, ban, hội, đoàn thể huyện tổ chức các buổi tập huấn, hướng dẫn người dân các giải pháp đề phòng tai nạn khi sử dụng điện tại gia đình. Nhờ đó, công tác này trên địa bàn huyện được người dân đánh giá tích cực.

Ông Nguyễn Văn Hoàng (xã Phước Tuy, huyện Cần Đước) chia sẻ: “Tôi tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về sử dụng điện an toàn và chủ động thực hiện các giải pháp hướng dẫn của ngành Điện.

Trước khi mùa mưa bắt đầu, gia đình đã thay thế các trụ điện yếu, kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, thay thế các thiết bị hư hỏng, xuống cấp bằng những thiết bị đạt tiêu chuẩn quy định, lắp đặt cầu dao chống giật; các cây xanh vướng đường dây điện đều được chặt tỉa. Đồng thời, gia đình chủ động phối hợp điện lực để việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả”.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Theo Giám đốc Điện lực Cần Đước - Phan Quốc Việt, mùa mưa tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn điện. Vì vậy, điện lực địa phương rất chủ động trong công tác bảo đảm an toàn điện trên địa bàn.

Ngay từ đầu năm, Điện lực Cần Đước đã rà soát kiện toàn Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ các thành viên trong Ban Chỉ đạo mục đích tăng cường lãnh đạo, bảo đảm cung cấp điện mùa mưa, bão, phòng, chống thiên tai năm 2024. Chúng tôi tổ chức kiểm tra lưới điện, đặc biệt chú ý đến các vị trí xung yếu trên lưới điện quản lý; lập phương án chuyển lưới điện khi có thiên tai xảy ra để hạn chế mất điện cho khách hàng.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được điện lực chú trọng đẩy mạnh bằng việc kết hợp các địa phương, hội, đoàn thể, thông tin trên phương tiện truyền thanh để người dân nắm bắt, thực hiện,...

Điện lực thực hiện biện pháp chuyên môn bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục.

Giám đốc Công ty Điện lực Long An - Lê Hoàng Oanh thông tin: “Những năm qua, ngành Điện không ngừng xây dựng mới, cải tạo lưới điện; kiểm tra, bảo trì, sửa chữa lưới điện để bảo đảm lưới điện vận hành an toàn và liên tục. Bảo đảm an toàn điện trong mùa mưa, bão là một trong những nhiệm vụ cấp bách, ưu tiên hàng đầu của đơn vị”.

Điện lực tuyên truyền an toàn điện trực tiếp đến từng hộ dân.

Từ đầu năm, công ty đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp chính quyền địa phương tuyên truyền an toàn điện đến từng khu vực trên địa bàn quản lý nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản của khách hàng trong quá trình sử dụng điện, nhất là trong mùa mưa, bão.

Công ty tổ chức thông báo, hướng dẫn đến khách hàng sử dụng điện trên địa bàn biết và chủ động thực hiện một số biện pháp: Dây dẫn điện phải sử dụng loại bảo đảm chất lượng, tiết diện dây phù hợp với công suất sử dụng để tránh gây sự cố đứt dây, chạm chập đứt dây dẫn đến tai nạn và cháy, nổ; cầu dao, cầu chì, aptomat, công tắc, ổ cắm phải đặt nơi khô ráo và nên đặt ở vị trí cao để bảo đảm an toàn cho trẻ nhỏ và tránh khả năng ngập nước; chỉ sửa chữa điện trong nhà khi đã ngắt nguồn điện, thử không còn điện và treo biển cấm đóng điện; lắp đặt dụng cụ, thiết bị, máy móc sử dụng điện phải thực hiện đúng hướng dẫn của nhà sản xuất, phải nối đất an toàn cho vỏ thiết bị theo hướng dẫn; thường xuyên tự kiểm tra các đường dây điện xung quanh nhà không để dây dẫn điện tróc vỏ chạm mái tôn, kết cấu kim loại gây rò điện; kiểm tra, sửa chữa đường dây sau điện kế mất an toàn trước mùa mưa, bão; mỗi hộ gia đình nên trang bị aptomat chống rò điện nhằm tác động ngắt điện kịp thời nếu xảy ra rò điện hoặc chẳng may có người bị điện giật;...

Bên cạnh đó, ngành Điện đã triển khai các biện phòng, chống sự cố lưới điện, tai nạn điện do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp (HLATLĐCA) và giông lốc đến các điện lực trực thuộc.

Đến thời điểm hiện tại, Công ty Điện lực Long An đã thực hiện phát quang và làm việc với các khách hàng sử dụng điện có biển quảng cáo, mái tôn,... có nguy cơ xảy ra sự cố lưới điện, tai nạn điện. Trong đó, điện lực phát quang gần 25.000 cây xanh vi phạm hành lang an toàn lưới điện; làm việc yêu cầu khách hàng kiểm tra, chằng néo, gia cố biển quảng cáo, mái tôn,... gần 700 vị trí; gửi cảnh báo và làm việc với từng nhân viên đơn vị thi công nhà ở, công trình, phương tiện cơ giới nằm gần HLATLĐCA để ngăn ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện trong quá trình thi công;...

Đồng thời, điện lực thường xuyên phát các video clip tuyên truyền các biện pháp phòng, chống tai nạn điện tại phòng giao dịch khách hàng, khu vực lễ tân; thực hiện tuyên truyền an toàn điện trực tiếp đến từng hộ dân, cá thể; phối hợp Báo Long An, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An,... thực hiện các chuyên đề liên quan đến việc đề phòng, chủ động ngăn ngừa sự cố lưới điện, tai nạn điện;...

Thông tin từ Công ty Điện lực Long An, trong 5 tháng năm 2024 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 6 vụ sự cố do vi phạm HLATLĐCA, 4 vụ sự cố do giông lốc cục bộ. Trong đó, có 1 vụ tai nạn phóng điện do các hành vi vi phạm HLATLĐCA, hậu quả làm 1 người bị thương,... Nhìn chung, số vụ sự cố lưới điện do vi phạm HLATLĐCA và giông lốc 5 tháng năm 2024 đã giảm nhiều so cùng kỳ năm 2023. Cụ thể, sự cố do vi phạm hành lang giảm 3 vụ so cùng kỳ, sự cố do giông lốc giảm 7 vụ so cùng kỳ, tai nạn điện do vi phạm HLATLĐCA giảm 1 vụ so cùng kỳ. Thời gian tới, công ty tiếp tục phấn đấu, tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm sự cố lưới điện, tai nạn điện do vi phạm HLATLĐCA và giông lốc.

Link gốc

 

Theo: Báo Long An