Quản lý năng lượng

Điển hình trong công tác tiết kiệm điện ở Bình Dương

Thứ tư, 25/5/2016 | 15:55 GMT+7
Công ty TNHH MTV Trung Tre (phường Định Hòa, TP. Thủ Dầu Một), tỉnh Bình Dương là một doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm từ tre cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước là doanh nghiệp có cách tiết kiệm điện hiệu quả. 

Nhà máy sản xuất que xiên tre của Công ty TNHH MTV Trung Tre.
 
Ông Phạm Hồng Trung – Giám đốc Công ty TNHH MTV Trung Tre chia sẻ: “Đối với Công ty chúng tôi thì sử dụng điện hợp lý thôi, vẫn chưa đủ!”.
 
Ông Trung cho biết, trước đây để sản xuất ra một que xiên hoàn chỉnh, đạt yêu cầu của đối tác, thì tre thô phải qua từ 6 đến 7 công đoạn, một công đoạn bình quân cần dùng 03 máy (công suất mỗi máy khoản 7,5HP), chi phí tiền điện mỗi tháng Công ty phải chi trả dao động từ 40 - 50 triệu đồng. Như vậy, mỗi năm Công ty chi hơn 500 triệu đồng cho việc sử dụng điện.
 
Trong quá trình sản xuất, tập thể công nhân lao động cũng như lãnh đạo doanh nghiệp cũng ý thức được cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả thông qua những hành động cụ thể như: sử dụng thiết bị, máy móc hợp lý, đúng giờ, hạn chế tối đa việc vận hành vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, chi phí chi trả tiền điện hàng tháng giảm không đáng kể. Điều đó ảnh hưởng nhiều đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Đến năm 2011, Ban lãnh đạo và đội ngũ kỹ sư thạo nghề đã quyết định nghiên cứu thay đổi quy trình, máy móc sản xuất. Ban đầu là thực hiện thay đổi từng công đoạn. Sau một năm, tất cả dây chuyền sản xuất của doanh nghiệp đã được thay đổi. Một điều thú vị là doanh nghiệp không tốn chi phí cho việc nhập khẩu máy móc từ nước ngoài mà gần như toàn bộ thiết bị đều được  đội ngũ kỹ sư lành nghề của doanh nghiệp tự nghiên cứu lắp ráp và cho hoạt động thử nghiệm. Nhờ đó, chi phí hoàn thiện dây chuyền sản xuất không quá cao và hiệu quả mang lại còn nằm ngoài kế hoạch ban đầu. Giờ đây nhà máy sản xuất thành phẩm chỉ cần qua 02 công đoạn, sử dụng 6 máy (công suất mỗi máy khoảng 5HP), chi phí tiền điện giảm chỉ còn khoảng 20% so với trước đây, giảm 30 triệu đồng/tháng (từ 40-50 triệu đồng/tháng xuống còn khoảng 10 triệu đồng/tháng), một năm tiết kiệm gần 400 triệu tiền điện. Như vậy, việc thay đổi này giúp doanh nghiệp tăng gần 50 lần năng suất lao động. 
 
Không những tiết kiệm chi phí tiền điện, chi phí mua sắm máy móc, thiết bị, mà doanh nghiệp nhận thấy việc thay đổi quy trình, máy móc sản xuất còn giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một phần chi phí nhân công, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa máy móc, thiết bị. Với nguồn điện ổn định, sản phẩm đạt yêu cầu của đối tác, năng suất lao động, lợi nhuận của doanh nghiệp ngày càng tăng.
 
Ông Trung cho biết thêm, phần lớn khoản chi phí từ tiết kiệm điện đã được Công ty sử dụng trong việc hỗ trợ đời sống cho công nhân. Với gần 50% lao lực lượng động là người khuyết tật, cuộc sống còn nhiều khó khăn, Công ty đã đầu tư dãy phòng trọ gồm 7 phòng ngay tại khuôn viên nhà máy để hỗ trợ chỗ ở cho một số công nhân khuyết tật gặp khó khăn trong việc di chuyển, đi lại. Bên cạnh đó, toàn bộ chi phí y tế cho công nhân khuyết tật đều được doanh nghiệp chi trả. Không chỉ tạo điều kiện công ăn việc làm mà Công ty còn giúp lao động khuyết tật của mình hòa nhập với cộng đồng, tự tin vươn lên trong cuộc sống. Trong Công ty mọi người không có thái độ kỳ thị đối với lao động khuyết tật, sẵn sàng giúp đỡ lẫn nhau, cùng nhau chia sẻ niềm vui nỗi buồn, và cũng là nơi giúp cho một số công nhân khuyết tật tìm được một nửa hạnh phúc của mình.  
 
Với tư duy làm sao tiết kiệm điện hiệu quả nhất của Công ty TNHH MTV Trung Tre đã mang lại lợi ích không nhỏ cho doanh nhiệp cũng như cho những công nhân lao động nơi đây. Đây có thể coi là một điển hình trong công tác tiết kiệm điện ở Bình Dương. 
                                                                                       
Thái Hoàng My/Icon.com.vn