Ảnh minh họa.
Điện lực An Nhơn hiện đang quản lý, vận hành lưới điện trên địa bàn TX An Nhơn, hợp đồng bán điện trực tiếp cho trên 56.000 khách hàng sử dụng điện. Xác định việc kiểm tra, giám sát mua bán điện góp phần giảm tổn thất điện năng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, thời gian qua, Điện lực An Nhơn đã thường xuyên nắm bắt cụ thể thông tin, đặc điểm sử dụng điện của khách hàng, phân công nhân viên điện lực kiểm tra tại các vị trí dễ phát sinh các hành vi vi phạm, các công tơ sử dụng điện của khách hàng có dấu hiệu bất thường, kịp thời có biện pháp ngăn chặn, xử lý.
Ông Đỗ Ninh Hùng, Giám đốc Điện lực An Nhơn, cho hay: Từ đầu năm 2020 đến nay, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của đơn vị đã tổ chức 2.468 lượt kiểm tra sử dụng điện của các khách hàng trên địa bàn do điện lực quản lý. Qua đó đã phát hiện 233 vụ vi phạm sử dụng điện, trong đó, có 10 vụ trộm cắp điện, 30 vụ vi phạm về giá điện và 193 vụ vi phạm khác. Đến nay, đơn vị đã tiến hành xử lý 100% số vụ vi phạm, truy thu sản lượng điện 9.231 kWh, tương đương với số tiền mà khách hàng phải bồi thường hơn 113,8 triệu đồng. Đồng thời, chuyển cơ quan thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 5 vụ vi phạm, với số tiền 25 triệu đồng.
Ông Trần Quang Trung - Tổ trưởng Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (Điện lực An Nhơn), cho hay: Để có được kết quả như trên, tổ đã lên kế hoạch kiểm tra khách hàng sử dụng điện một cách cụ thể, chính xác. Kiểm tra viên điện lực thường xuyên rà soát, theo dõi, phân tích sản lượng điện hàng tháng trên các công tơ điện tử. Nếu thấy khách hàng sử dụng điện bình thường nhưng chỉ số tiêu thụ điện trên công tơ không phát sinh, tiến hành lập danh sách đối tượng nghi vấn để kiểm tra, theo dõi, kịp thời xử lý. Qua đó, đơn vị đã kịp thời phát hiện, xử lý 10 vụ trộm cắp điện, thu hồi hàng chục nghìn kWh, góp phần giảm tổn thất điện năng.
Theo lãnh đạo Điện lực An Nhơn, mặc dù việc kiểm tra, phát hiện các vụ trộm cắp điện gặp rất nhiều khó khăn, nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với khai thác các chương trình phần mềm hỗ trợ sẵn có như: RF-Spider, CEU, CPM, DSPM, CMIS 3.0…, cùng với sự tham gia, phối hợp chặt chẽ của các đơn vị chức năng, chính quyền địa phương, đã kịp thời phát hiện, xử lý hàng chục vụ vi phạm. Chẳng hạn vụ trộm cắp điện gần đây nhất mà Điện lực An Nhơn phát hiện, xử lý là đối tượng N.T.K.T, địa chỉ tại đường Trường Chinh, phường Nhơn Hưng (TX An Nhơn).
Qua theo dõi trên hệ thống RF-Spider, nhân viên ngành Điện nhận thấy khách hàng này có sản lượng điện hàng tháng thường xuyên biến động bất thường, có dấu hiệu trộm cắp điện.Tuy nhiên, hiện trường gắn công tơ đo đếm điện của khách hàng rất khó tiếp cận, hành vi trộm cắp điện thường xuyên diễn ra vào ban đêm đến sáng sớm và luôn cảnh giác đối với nhân viên ngành Điện. Trước những khó khăn đó, đơn vị đã lên kế hoạch cụ thể, phối hợp cùng chính quyền địa phương, cảnh sát khu vực lập phương án để tiếp cận hiện trường. Vào lúc 5 giờ sáng ngày 16.4.2020, khi khách hàng chưa kịp phi tang hiện trường trộm cắp điện thì đoàn kiểm tra đã xuất hiện bất ngờ để kiểm tra. Qua đó, đã bắt quả tang vị khách hàng này trộm cắp điện bằng cách câu móc trực tiếp lên lưới điện để sử dụng sinh hoạt gia đình, không qua đồng hồ đo đếm. Cơ quan chức năng đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với hành vi trộm cắp điện.Tính toán, yêu cầu khách hàng phải bồi thường sản lượng điện 1.998 kWh, tương ứng với số tiền gần 6,5 triệu đồng.
Để kịp thời động viên khen thưởng tập thể và cá nhân có thành tích tốt trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực Bình Định đã có văn bản đề nghị Tổng Công ty Điện lực miền Trung khen thưởng đột xuất cho cá nhân ông Trần Quang Trung, Tổ trưởng và tập thể Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (Điện lực An Nhơn).
Link gốc