Chuyển đổi số trong EVN

Điện lực Ayun Pa (PC Gia Lai) áp dụng công nghệ chuyển đổi số trong quản lý vận hành lưới điện

Thứ năm, 1/7/2021 | 14:52 GMT+7
Trên cơ sở chủ đề năm 2021 của EVN là "Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam", PC Gia Lai đã ban hành các quy chế chuyển đổi số trong toàn đơn vị, hướng đến số hóa và ứng dụng công nghệ mới nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, chất lượng dịch vụ, năng suất lao động, năng lực quản trị.
PC Gia Lai đẩy mạnh ứng dụng công nghệ Hotline để sửa chữa, bảo dưỡng lưới điện, giảm thời gian mất điện cho khách hàng. Ảnh: PC Gia Lai.
 
Ông Trần Ninh – Giám đốc Điện lực Ayun Pa (PC Gia Lai) cho biết: "Điện lực Ayun Pa đang quản lý vận hành 229,68 km đường dây trung áp; 260,99 km đường dây hạ áp; 226 TBA phân phối với tổng dung lượng 70.738kVA, cấp điện cho trên 25.000 khách hàng. Thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và Công ty Điện lực Gia Lai (PC Gia Lai) trong công tác chuyển đổi số tại đơn vị, Điện lực Ayun Pa đã và đang triển khai mạnh mẽ chủ trương này".
 
Theo đó, Điện lực Ayun Pa đã áp dụng phần mềm quản lý kỹ thuật Pmis đang triển khai, đưa vào sử dụng các chức năng như: Quản lý lý lịch thiết bị, Thông số vận hành, Quản lý sửa chữa, Sổ nhật ký điện tử, Quản lý độ tin cậy cung cấp điện OMS, Hỗ trợ quản lý dữ liệu về lý lịch, tình trạng thiết bị, quá trình vận hành, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ, CBM thiết bị đóng cắt và MBA. Chương trình giúp cho đơn vị có cái nhìn chính xác, tổng quát về lưới điện đang quản lý vận hành, chính vì vậy chương trình Pmis đang là xương sống, cốt lõi của công tác quản lý kỹ thuật. 
 
Trong 06 tháng đầu năm 2021, Điện lực Ayun Pa đã triển khai số hóa toàn bộ lý lịch thiết bị liên quan đến trạm biến áp, thiết bị đóng cắt trên lưới điện vận hành và dự kiến đến 30/09/2021 đơn vị sẽ hoàn thành công tác số hóa trên chương trình Pmis. 
 
Ngoài chương trình quản lý kỹ thuật Pmis, hiện tại đơn vị cũng đang triển khai sử dụng rất nhiều chương trình ứng dụng như: Kiểm tra định lưới điện thay cho phiếu giấy, sổ nhật ký vận hành điện tử cho các ca trực hàng ngày, phiếu công tác điện tử thay thế cho phiếu giấy, ra lệnh bằng giọng nói thay cho lệnh công tác thông thường, chương trình thu thập hiện trường,… Các chương trình ứng dụng giúp nâng cao, chuyển đổi nhận thức trong toàn thể CBCNV của ngành điện, hỗ trợ tốt cho công việc, tiết kiệm thời gian, sức lao động và giảm chi phí sản xuất. Chuyển đổi số cũng đã góp phần tối ưu hóa lưới điện, các thiết bị đóng cắt trên lưới điện và hệ thống tụ bù trung áp được kết nối SCADA về trung tâm điều khiển giúp cho người vận hành tương tác được với thiết bị kiểm soát được trào lưu công suất trên lưới điện quản lý vận hành.
 
Bên cạnh việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý kỹ thuật và để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định thì đơn vị cũng khai thác, sử dụng triệt để công nghệ sửa chữa điện Hotline nhằm bảo dưỡng, sữa chữa lưới điện. Hầu hết, tất cả các công tác trên lưới điện đều được đơn vị ưu tiên sử dụng công nghệ hotline như: Thay sứ hư hỏng, lắp đặt thiết bị, đấu nối các trạm biến áp khách hàng xây dựng mới, xử lý các mối nối tiếp xúc kém chất lượng trên lưới điện,…
 
Trong 06 tháng đầu năm 2021 đơn vị đã thực hiện 31 lần sử dụng công nghệ Hotline để kịp thời thay thế  48 quả sứ đứng, 14 quả sứ treo hư hỏng, đấu nối 06 TBA xây dựng mới vào lưới điện, xử lý tiếp xúc và phát nhiệt 2 vị trí,….
 
Nhờ sử dụng công nghệ Hotline mà thời gian qua, Điện lực Ayun Pa đã giảm được thời gian mất điện cho khách hàng khu vực hơn 450 phút, góp phần vào việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện của toàn Công ty Điện lực Gia Lai trong năm 2021 và mang lại sự hài lòng cho khách hàng khu vực thị xã Ayun Pa và huyện Ayun Pa.
 
Ngoài sử dụng công nghệ Hotline để sửa chữa, bảo dưỡng thì đơn vị còn triển khai công tác vệ sinh hotline cách điện (mỗi quý thực hiện 01 lần) nhằm vệ sinh sứ các đường dây trung áp, vệ sinh các trạm biến áp, thiết bị đóng cắt góp phần giảm thiểu sự cố và sớm phát hiện các nguy cơ, tiềm ẩn sự cố để kịp thời xử lý. Nhờ đó, chỉ số SAIDI đơn vị thực hiện đến hiện tại là 86,06/284,16 phút, thực hiện đạt 30,3% kế hoạch giao năm 2021, đang thực hiện giảm rất sâu so với kế hoạch giao và phấn đấu từ nay đến cuối năm đơn vị sẽ tăng cường hơn nữa việc sử dụng công nghệ Hotline để đảm bảo cung cấp điện tốt nhất cho các khách hàng. 
Theo: Dân Việt