Điện lực Ba Bể (PC Bắc Kạn) thực hiện tốt các giải pháp cung ứng điện an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng 2024

Thứ tư, 26/6/2024 | 16:05 GMT+7
Trước những khó khăn trong việc đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng đang diễn biến phức tạp, Điện lực Ba Bể đã triển khai đồng bộ các giải pháp, kế hoạch nhằm chủ động ứng phó với các tình huống, cũng như nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho người dân, doanh nghiệp.

Công nhân Điện lực Ba Bể thực hiện thao tác táp dây, đảm bảo không để xảy ra sự cố sự cố.

Hiện nay, Điện lực Ba Bể đang quản lý vận hành hơn 247 km đường dây 35kV; 311,26 km đường dây 0,4 kV và 143 trạm biến áp phân phối. Hàng tháng, đơn vị bố trí lực lượng thực hiện kiểm tra đường dây và trạm biến áp theo quy định. Đồng thời dùng camera nhiệt, flycam để kiểm tra các vị trí tiếp xúc trên đường dây đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật, tránh sự cố xảy ra.

Bên cạnh đó, đơn vị đã lập phương án đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng; Tổ chức rà soát các máy biến áp (MBA) trên lưới điện để thực hiện hoán chuyển, cũng như nâng công suất MBA nhằm đảm bảo cấp điện mùa nắng nóng (trong tháng đơn vị đã hoán đổi 03 MBA cho phù hợp với phụ tải); Thực hiện cân pha đối với các MBA đang vận hành lệch pha cũng như mang tải cao nhằm giảm tải cho MBA. Chính vì vậy, trong 5 tháng đầu năm 2024 đơn vị không để xảy ra sự cố MBA.

Ngoài ra, để đảm bảo chất lượng điện áp, giảm tổn thất và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, Điện lực Ba Bể đã thực hiện đóng điện mới 04 trạm biến áp chống quá tải cho khu vực thị trấn Chợ Rã và các xã: Yến Dương, Chu Hương. Đồng thời, đơn vị đưa đường dây 35 kV mạch vòng xã Chu Hương – xã Hà Hiệu vào vận hành sau khi trạm biến áp 110 kV Nà Phặc đóng điện. Đây là phương thức kết dây rất hiệu quả trong việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, không những chỉ cấp cho khu vực huyện Ba Bể mà còn đảm bảo cung cấp cho huyện Pác Nặm, một phần của các huyện: Chợ Đồn, Bạch Thông.

Đối với lưới điện 0,4 kV, Điện lực cũng đã triển khai kiểm tra toàn bộ lưới điện từ công tơ, đường dây và TBA nhằm phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ không đảm bảo an toàn trong vận hành để kịp thời ngăn chặn xảy ra sự cố; Tập trung triệt để công tác phát quang hành lang lưới điện; San tải, cân pha, thay toàn bộ các vật tư thiết bị xuống cấp và lập phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện.

Bên cạnh đó, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng sẵn sàng để khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra, nhất là ứng phó nếu xảy ra thiên tai và cả trong công tác dịch vụ khách hàng khi có yêu cầu; Triển khai hiệu quả trong việc giám sát, vận hành lưới điện; Tập trung khai thác dữ liệu các hệ thống đo đếm từ xa các TBA công cộng và chuyên dùng nhằm phát hiện sớm các hiện tượng bất thường… để từ đó có biện pháp xử lý nhanh chóng, phòng ngừa không để xảy ra sự cố, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.

Công nhân Điện lực Ba Bể thực hiện lấy lại độ võng đường dây 35kV để đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành.

Song song với việc triển khai các giải pháp trên lưới điện, Điện lực Ba Bể còn phối hợp với các khách hàng thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện như: Ký cam kết điều chỉnh phụ tải phi thương mại (DR) đối với  khách hàng sản xuất lớn; Truyên truyền và thực hiện kiểm tra công suất sử dụng giờ cao điểm đối với 62 khách hàng có công suất đăng ký trong hợp đồng mua bán điện từ 40 kW trở lên và có đăng ký biểu đồ phụ tải; Phối hợp với các phòng ban chức năng của huyện tham mưu cho UBND huyện ra văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân trên địa bàn thực hiện sử dụng điện tiết kiệm, an toàn, hiệu quả, đảm bảo thực hiện đúng chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2023 ÷ 2025 và các năm tiếp theo.

Trong thời gian tới, để đảm bảo cung ứng điện được an toàn, liên tục và ổn định để phục vụ công tác an sinh xã hội, góp phần phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn, Điện lực Ba Bể sẽ tiếp tục phấn đấu khắc phục hết các tồn tại trên lưới điện, đồng thời tăng cường áp dụng công nghệ trong công tác quản lý, công tác sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhu cầu theo tình hình mới; Thường xuyên tuyên truyền đến toàn thể Quý khách hàng sử dụng điện thực hiện tốt việc tiết kiệm điện.

Link gốc

Theo: CN&TD