PC Thái Bình nỗ lực đảm bảo cung cấp điện trong mùa nắng nóng 2024

Thứ bảy, 22/6/2024 | 08:27 GMT+7
Thời gian qua Công ty Điện lực Thái Bình (PC Thái Bình) luôn chủ động bám sát sự chỉ đạo của Tổng công ty Điện lực miền Bắc để triển khai các giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn hiệu quả trong những ngày nắng nóng 2024.


Kiểm tra các mối nối, tiếp xúc dây lèo tại các trạm biến áp.

Ngay từ đầu năm 2024 Công ty đã thực hiện kiểm soát tốt các ĐZ và TBA đạt tần suất 100% tại 12 trạm biến áp 110kV với tổng dung lượng 1.030MVA; 08 trạm trung gian (35/10kV và 35/22kV); 4.709 trạm biến áp phân phối; 282,82km đường dây 110kV; 845,1km đường dây 35kV; 186,63km đường dây 10kV. 

Để đảm bảo sự hoạt động an toàn, liên tục của thiết bị trên lưới điện, Công ty thường xuyên thực hiện kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng máy móc công cụ, đảm bảo thiết bị luôn hoạt động tốt trong mọi điều kiện thời tiết, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị dự phòng để thay thế khi có sự cố xảy ra.

Công ty đã chỉ đạo các Điện lực gia cố các điểm xung yếu có nguy cơ sự cố, khắc phục kịp thời những tồn tại của thiết bị, móng và cột điện, đường dây, trạm điện; Tăng cường kiểm tra xử lý cây cối, vật bay có khả năng ngã, đổ vào đường dây, trạm biến áp; Chuẩn bị lực lượng ứng trực, các thiết bị dự phòng (cơ bản, tối thiểu) để sẵn sàng tham gia xử lý nhanh sự cố, đảm bảo vận hành an toàn, ổn định hệ thống điện.

Đối với các giải pháp về kỹ thuật, PC Thái Bình tiến hành kiểm tra phát nhiệt các vị trí có mối nối, tiếp xúc dây lèo, nhất là vào thời điểm phụ tải điện tăng cao tại các đường dây và trạm biến áp. Ngoài ra, đơn vị cũng tăng cường kiểm tra, theo dõi các điểm tập trung nhiều phụ tải; Tích cực kiểm tra để có kế hoạch chặt tỉa những cành cây cao vi phạm hành lang an toàn lưới điện, cũng như phân công cụ thể cho từng cá nhân chịu trách nhiệm kiểm tra, phát hiện và xử lý theo từng khu vực quản lý. 

Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác quản lý vận hành trên lưới điện, PC Thái Bình đã ứng dụng triệt để các thành tựu khoa học kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư như: Sử dụng các thiết bị đo phóng điện cục bộ, camera ảnh nhiệt, thiết bị giám sát hệ thống; lắp đặt 637.548 công tơ điện tử có khả năng đo xa trong tổng số 747.154 công tơ (chiếm 85,33% công tơ đang vận hành trên lưới)… nhằm sớm phát hiện những sai khác của hệ thống để có kế hoạch sửa chữa, thay thế kịp thời. 

Diễn tập cung ứng điện hè 2024 tại Điện lực Đông Hưng.

Phối hợp với Sở Công thương Thái Bình tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 và tổ chức, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện tại địa phương. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2018; Đồng thời giám sát các Điện lực tại các huyện, thị trong việc thực hiện cung cấp điện, giải quyết các khiếu nại của khách hàng. 

Đặc biệt với mong muốn góp phần giảm thiểu tình trạng phụ tải điện tăng cao đột biến trong giờ cao điểm, PC Thái Bình còn quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp về tuyên truyền sử dụng điện khoa học, tiết kiệm trên địa bàn toàn tỉnh.

Cụ thể Công ty đã cung cấp cẩm nang, ấn phẩm, áp phích, phát tờ rơi; tuyên truyền trên mạng xã hội Zalo, facebook; tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, của xã các nội dung liên quan đến việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm. Trong đó chú trọng hướng dẫn khách hàng tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, cắt hẳn nguồn điện nếu không sử dụng; chỉ bật điều hòa không khí khi thật cần thiết và đặt ở mức trên 26 độ C; ưu tiên mua sắm các phương tiện, thiết bị điện hiệu suất cao hoặc thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng; hạn chế tối đa sử dụng bóng đèn sợi đốt; hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc trong giờ cao điểm; lắp đặt và sử dụng hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, hệ thống đun nước nóng từ năng lượng mặt trời, tăng cường cây xanh trong nhà…PC Thái Bình cũng đã thông báo tới 4.500 cơ sở kinh doanh dịch vụ, văn phòng giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm tối; tuân thủ các quy định về chiếu sáng tiết kiệm và khoa học.

Tuyên truyền tiết kiệm điện tại Điện lực Vũ Thư.

Song song với việc đẩy mạnh công tác truyền thông tuyên truyền đến từng người dân, Công ty đã vận động mỗi CBCNV của mình ngoài việc tích cực tham gia hưởng ứng các sự kiện, hoạt động còn là một tuyên truyền viên tích cực về thực hành tiết kiệm điện tại gia đình và vận động ít nhất 01 người thân hoặc hàng xóm tham gia tiết kiệm điện ở mức 10% so với cùng kỳ năm trước; chia sẻ những bài viết hay, những cách tuyên truyền hữu ích về tiết kiệm điện của ngành Điện trên mạng xã hội để tạo ra hiệu ứng “Tiết kiệm điện thành thói quen” và lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của thông điệp này vào cuộc sống.

Với những giải pháp đã triển khai và với những thành tích đã đạt được, PC Thái Bình khẳng định quyết tâm đảm bảo cung cấp điện an toàn hiệu quả trong những ngày nắng nóng cao điểm 2024, từng bước hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch Tổng công ty giao.

Theo: EVNNPC