Điện lực Cẩm Lệ (Đà Nẵng) đảm bảo cấp điện an toàn phục vụ khách hàng trong thời điểm dịch bệnh Covid-19

Thứ tư, 25/8/2021 | 16:43 GMT+7
Thời tiết nắng, nóng trong thời điểm toàn thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội, làm nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng đột biến. 

Điện lực Cẩm Lệ hoán chuyển, nâng công suất, san tải lưới điện hạ áp và TBA.
 
Để đảm bảo nguồn điện an toàn, liên tục phục vụ các khách hàng sử dụng điện trên địa bàn, Điện lực Cẩm Lệ (PC Đà Nẵng) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. 
 
Điện lực Cẩm Lệ đang quản lý lưới điện tại khu vực quận Cẩm Lệ, một phần quận Hải Châu và huyện Hòa Vang. Hiện nay, thời tiết nắng, nóng cùng với việc người dân ở nhà để phòng, chống dịch bệnh, cho nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát có công suất lớn như điều hòa, tủ lạnh, quạt hơi nước..  tăng cao, dẫn đến phụ tải trên địa bàn tăng đột biến, kéo theo một số TBA công cộng hiện đang ở mức quả tải. Trước tình hình đó, trong thời gian qua, Điện lực Cẩm Lệ đã nhanh chóng triển khai các phương án cân pha, san tải, nâng công suất và hoán chuyển MBA để xử lý tình trạng này. Tính đến nay, Điện lực đã thực hiện 5 lượt hoán chuyển, nâng công suất, 18 lượt san tải lưới hạ áp và 45 TBA được cân pha; riêng đối với các khu dân cư mới hình thành có tốc độ phụ tải phụ tải tăng nhanh như khu đô thị sinh thái Hòa Xuân, Khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ…, Điện lực lập kế hoạch và đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục thuộc công trình chống quá tải Điện lực Cẩm Lệ năm 2021. Đến nay, đơn vị đã thực hiện đóng điện 05 TBA mới để san tải các TBA trong khu vực, từng bước hoàn thiện lưới điện, đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của khách hàng.
 
Ngay từ đầu năm, Điện lực Cẩm Lệ đã chủ động khai thác tiện ích đo xa để theo dõi mức tải của các trạm biến áp, đảm bảo nguồn lưới điện vận hành an toàn, không để xảy ra tình trạng quá tải đường dây trung, hạ thế. Ngoài ra, căn cứ vào biểu đồ phụ tải trên các chương trình quản lý kỹ thuật AMI, TOOS, Điện lực cũng đã tính toán, dự báo khả năng quá tải cục bộ tại các thời điểm trong ngày để có những biện pháp xử lý phù hợp, kịp thời. Kết hợp với công tác kiểm tra hiện trường, theo dõi mức độ mang tải nhánh hạ áp của các trạm biến áp công cộng, nhiệt độ mối nối tại các lèo..., đơn vị đã kịp thời phát hiện và xử lý những khiếm khuyết của lưới điện, đảm bảo cung cấp điện cho khách hàng. 
 
Song song với các biện pháp chống quá tải, để hạn chế tối đa sự cố gây gián đoạn quá trình cung ứng điện, Điện lực Cẩm Lệ phối hợp với Đội Thí nghiệm – Đo lường tiến hành kiểm tra các masud biến áp để có phương án thay thế kịp thời. Đồng thời, một trong những giải pháp xử lý quá tải đường dây và trạm biến áp, giảm thiểu các sự cố gây gián đoạn cung cấp điện, Điện lực Cẩm Lệ đã sử dụng máy biến áp lưu động để cấp điện liên tục cho khách hàng khi có công tác cắt điện các trạm biến áp công cộng, đã giúp giảm thiểu tối đa thời gian cắt điện, các công tác vẫn được thực hiện mà không gây mất điện ảnh hưởng đến khách hàng, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân trong thời điểm hiện nay. 
 
Tính đến nay, Điện lực đã triển khai 11 lượt sử dụng máy biến áp lưu động trong các công tác có cắt điện các trạm biến áp. Để giảm áp lực lên hệ thống điện trong mùa nắng nóng, một giải pháp khác được Điện lực tích cực triển khai là tuyên truyền, giới thiệu đến khách hàng tiện ích “Tra cứu chỉ số điện hàng ngày”, giúp người dân chủ động theo dõi và kiểm soát lượng điện sử dụng hàng ngày, tạm tính tiền điện tại thời điểm tra cứu, từ đó có kế hoạch điều chỉnh lượng điện sử dụng, tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình… 
 
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, Điện lực Cẩm Lệ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp, nỗ lực cấp điện ổn định phục vụ nhân dân trên địa bàn, chung tay cùng thành phố, người dân vượt qua dịch bệnh, đồng thời hoàn thành các chỉ tiêu PC Đà Nẵng giao trong năm 2021. 
Anh Minh – Q.Han