EVNSPC triển khai áp dụng các quy trình, quy định của Tập đoàn Điện lực Việt Nam

Thứ hai, 23/8/2021 | 13:52 GMT+7
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa mới ban hành 03 Quy trình về công tác an toàn lao động; công tác điều tra, giảm sự cố lưới điện. 
 
Đó là Quy trình an toàn điện trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam, Quy trình an toàn thủy, cơ, nhiệt, hóa trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam và Quy trình điều tra sự cố nhà máy điện, lưới điện và hệ thống điện trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.
 
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị phổ biến, hướng dẫn thực hiện 03 Quy trình này đến các đơn vị trực thuộc. Tại buổi tham gia nghe phổ biến, ông Nguyễn Văn Tiếp – Phó trưởng Ban An toàn Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) nêu một số vướng mắc theo Quyết định 959/QĐ-EVN ngày 26 tháng 7 năm 2021 đã tập hợp từ các đơn vị gửi về, những ý kiến này đã được EVN giải đáp, hướng dẫn các giải pháp thực hiện thỏa đáng.
 
Những quy trình, quy định nêu trên sau khi đưa vào áp dụng sẽ ngăn ngừa được những rủi ro, cũng như hạn chế tối đa xảy ra các vụ tai nạn. EVNSPC cũng yêu cầu các đơn vị triển khai ngay những quy trình này đến người lao động nắm rõ để thực hiện khi có hiệu lực thi hành.
 
Quy trình an toàn điện trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam được ban hành bởi Quyết định 959/QĐ-EVN ngày 26 tháng 7 năm 2021, sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/10/2021.
 
Quy trình gồm 5 chương 130 điều, 9 Phụ lục. Quy trình này quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn điện khi thực hiện các công việc xây dựng, vận hành, kinh doanh, thí nghiệm, kiểm định, sửa chữa đường dây dẫn điện, thiết bị điện và các công việc khác theo quy định của pháp luật trên công trình điện lực trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam.
 
Nội dung chính quy định các biện pháp an toàn bao gồm: khoảng cách an toàn điện, yêu cầu nối đất (tiếp địa), an toàn thao tác thiết bị điện, làm việc có cắt điện, làm việc gần nơi có điện, làm việc có điện, quy định về rào chắn, biển báo, tín hiệu, chiếu sáng..
 
Với Quy định chung về biện pháp tổ chức thực hiện công tác gồm các nội dung như: khảo sát hiện trường, phương án thi công, đăng ký công tác, phiếu công tác, lệnh công tác, biện pháp tổ chức tại hiện trường, trách nhiệm của các đơn vị liên quan, đảm bảo an toàn cho cộng đồng, trang thiết bị an toàn, bảo hộ lao động.
 
Về biện pháp kỹ thuật an toàn điện khi làm công việc cụ thể, làm việc trong môi trường điện từ trường cao, làm việc với thiết bị điện, làm công việc thí nghiệm điện, làm việc trên các thiết bị đo lường, điều khiển, bảo vệ và ghi chỉ số công tơ, sử dụng xe chuyên dùng, quy định chung làm việc với đường dây không, làm việc trên đường dây không cao áp có điện, làm việc gần đường dây không cao áp đang vận hành, làm việc trên đường dây không hạ áp.
 
Các phụ lục của quy trình quy định bậc an toàn điện, hướng dẫn cứu chữa người bị điện giật, biển báo an toàn về điện, tiêu chuẩn thử nghiệm dụng cụ an toàn điện; tiêu chuẩn, thời hạn thử nghiệm, thời gian cho phép làm việc, điện trở nối đất, dây nối đất, bảng cấp gió và sóng (sử dụng tại Việt Nam), danh mục các văn bản pháp luật và quy chế quản lý nội bộ, các biểu mẫu khác.
 
Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã ban hành Quyết định số 1488/QĐ-EVNSPC ngày 28 tháng 7 năm 2021 về việc áp dụng Quy trình an toàn điện trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam trong toàn Tổng công ty.
 
Quy trình an toàn thủy, cơ, nhiệt, hóa trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam có hiệu lực từ ngày 01 tháng 9 năm 2021. Quy trình gồm 5 chương 57 điều, 4 Phụ lục. Quy trình này quy định về an toàn khi thực hiện công việc vận hành, thí nghiệm, sửa chữa, xây dựng và các công việc khác có xuất hiện mối nguy có nguồn gốc từ thủy, cơ, nhiệt, hóa tại thiết bị, hệ thống, công trình trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. 
 
Ngoài quy định chung, quy trình đề cập đến các biện pháp tổ chức thực hiện công tác, biện pháp kỹ thuật phòng ngừa tai nạn. EVNSPC đã ban hành Quyết định số 1431/QĐ-EVNSPC ngày 22 tháng 7 năm 2021 về việc áp dụng Quy trình an toàn thủy, cơ, nhiệt hóa trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam trong toàn Tổng công ty. Các quy định, hướng dẫn có liên quan đến quy trình này hết hiệu lực kể từ khi Quy trình định này có hiệu lực. 
 
Quy trình điều tra sự cố nhà máy điện, lưới điện và hệ thống điện trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam được ban hành bởi Quyết định 736/QĐ-EVN ngày 09 tháng 6 năm 2021, quyết định ban hành quy trình điều tra sự cố nhà máy điện, lưới điện và hệ thống điện trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam. Quyết định có hiệu lực từ ngày 01 tháng 7 năm 2021 và thay thế cho Quyết định số 468/QĐ-EVN ngày 26 tháng 3 năm 2020.
 
EVNSPC đã ban hành Quyết định số 1246/QĐ-EVNSPC ngày 29 tháng 6 năm 2021 về việc áp dụng Quy trình điều tra sự cố nhà máy điện, lưới điện và hệ thống điện trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam trong toàn Tổng công ty.
 
Lê Văn Tâm