Điện lực Cư M’gar (Đắk Lắk) hoàn thành các chỉ tiêu trong công tác kiểm tra giám sát mua bán điện năm 2021

Thứ ba, 7/9/2021 | 09:01 GMT+7
Trong các năm qua, Điện lực Cư M’gar (PC Đắk Lắk) luôn là một trong các đơn vị dẫn đầu công tác Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). 

Công nhân Điện lực Cư M’gar kiểm tra, nhằm phát hiện và ngăn chặn kịp thời các sai phạm trong sử dụng điện.
 
Từ kết quả đạt được, mặc dù năm 2021 có nhiều hạn chế bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Điện lực vẫn duy trì hoạt động kiểm tra thường xuyên với tần suất cao, qua đó phát hiện nhiều sai phạm và xử lý, chấn chỉnh kịp thời. 
 
Để hoàn thành các chỉ tiêu trọng tâm, ngay từ đầu năm 2021, lực lượng KTGSMBĐ của toàn Điện lực Cư M’gar đã triển khai phương án kiểm tra sử dụng điện năm 2021 trên địa bàn các xã. Trong đó, đơn vị đặc biệt chú trọng kiểm tra sử dụng điện đối với các khách hàng có sản lượng điện lớn, các TBA chuyên dùng, các khách hàng có sản lượng điện bất thường và khách hàng sử dụng điện bơm tưới mùa vụ. 
 
Tính đến hết tháng 8/2021, lực lượng KTGSMBĐ đã thực hiện 7.556 lượt kiểm tra sử dụng điện, phát hiện và xử lý 199 vụ khách hàng vi phạm sử dụng điện. Trong số này có 07 vụ trộm cắp điện, 06 vụ vi phạm khác, 07 vụ vi phạm số hộ sử dụng điện và 179 vụ vi phạm giá điện. Đồng thời, Điện lực đã xử lý thu hồi 178 triệu đồng cùng với hơn 12 triệu đồng tiền phạt vi phạm hợp đồng mua bán điện đối với khách hàng vi phạm, góp phần tích cực cho việc công khai, minh bạch trong quá trình thực thi hợp đồng mua bán điện.
 
Trong năm 2021, Điện lực Cư M’gar được giao kiểm tra, phát hiện 200 vụ vi phạm sử dụng điện với số tiền bồi thường ≥ 80% tiền bồi thường so với năm 2020, là gần 147 triệu đồng. Với tinh thần và trách nhiệm cao, đến cuối tháng 8/2021, đơn vị đã cơ bản hoàn thành kế hoạch công ty giao. Hằng tháng, Điện lực luôn nằm trong nhóm dẫn đầu của PC Đắk Lắk trong công tác này. Song song với việc tăng cường kiểm tra, phát hiện sai phạm, công tác tác xử lý vi phạm sử dụng điện cũng đã được thực hiện một cách nghiêm túc nhằm tăng tính răn đe. 
 
Cụ thể như, trong tháng 8/2021, đơn vị kiểm tra và hoàn thành hồ sơ, xử lý vi phạm của khách hàng V.A.H, trú tại Thôn 2, thị trấn Eapok. Vì đã vi phạm giá điện trong khoảng thời gian dài nên khách hàng này đã phải bồi thường số tiền truy thu chênh lệch giá hơn 20 triệu đồng. Trước đó, trong tháng 7, Điện lực Cư M’gar cũng đã kiểm tra và phát hiện khách hàng N.V.H ở Buôn Sút Mruh vi phạm giá bán, đồng thời tính toán truy thu trên 10 triệu đồng. Nhiều trường hợp khác cũng ghi nhận mức truy thu từ 02 triệu đến 09 triệu đồng. Bên cạnh đó, bộ phận KTGSMBĐ cũng đã tham mưu Giám đốc Điện lực chuyển 09 hồ sơ vi phạm sử dụng điện cho cơ quan thẩm quyền xử lý và đã xử phạt hành chính với số tiền gần 11 triệu đồng.
 
Mặc dù đã hoàn thành kế hoạch được giao trong năm 2021, nhưng trong thời gian tới, Điện lực Cư M’gar vẫn tiếp tục bám sát các chỉ tiêu và triển khai các giải pháp kiểm tra phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Mục tiêu của đơn vị không ở việc kiểm tra nhiều, phát hiện và truy thu số tiền lớn mà luôn chú trọng việc ngăn chặn, chấn chỉnh kịp thời các vấn đề tồn tại từ chủ quan đến khách quan trong công tác kinh doanh điện năng và dịch vụ khách hàng. Đồng thời, Điện lực cũng tiếp tục  tích cực tuyên truyền, yêu cầu, vận động khách hàng sử dụng điện đúng đúng mục đích, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả... để cả bên mua điện và bên bán điện tránh xảy ra những sai phạm không đáng có trong quá trình thực thi nghĩa vụ các bên đã cam kết trong hợp đồng mua bán điện.  
Anh Minh - Kiều Nga