Điện lực Đà Nẵng phát triển bằng ứng dụng công nghệ mới

Thứ sáu, 4/8/2017 | 08:56 GMT+7
Những năm qua, Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng) đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng dịch vụ, mang lại sự thuận tiện trong sử dụng dịch vụ điện lực cho khách hàng.
 
Đội Sửa chữa nóng lưới điện PC Đà Nẵng thực hiện vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, không cần cắt điện. 
 
Chứng kiến các công nhân của Đội Sửa chữa nóng lưới điện PC Đà Nẵng thực hiện vệ sinh bảo dưỡng thiết bị điện trên địa bàn quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) khi lưới điện vẫn đang hoạt động, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên. Anh Nguyễn Thái Tùng, Phụ trách Đội Sửa chữa nóng lưới điện giải thích: "Đây là phương pháp vệ sinh cách điện bằng nước áp lực cao, không cần cắt điện". Theo anh Tùng, những năm trước, khi triển khai công tác vệ sinh các thiết bị trên lưới, ngành điện buộc phải cắt điện để công nhân leo lên trụ thực hiện bằng phương pháp thủ công. Bên cạnh rủi ro mất an toàn, phương pháp này tốn khá nhiều thời gian, năng suất lao động thấp. Từ những bất cập trên, năm 2015, PC Đà Nẵng thành lập Đội Sửa chữa nóng lưới điện, thực hiện công tác vệ sinh bảo dưỡng thiết bị điện bằng nước áp lực cao, không cần cắt điện đối với cấp điện áp 22kV và 110kV. Với phương pháp này, công nhân không trực tiếp tiếp xúc với các thiết bị điện và không cần phải cắt điện, giúp bảo đảm an toàn suốt quá trình làm việc, đồng thời rút ngắn thời gian, nâng cao năng suất lao động.
 
Đề cập về hiệu quả của việc áp dụng công nghệ vệ sinh bằng nước áp lực cao, ông Võ Hòa, Phó giám đốc PC Đà Nẵng cho biết: "Phương pháp này rút ngắn thời gian vệ sinh cách điện tại các trạm biến áp (TBA) 110kV từ 1 ngày xuống còn 3 giờ và chỉ cần 4 công nhân so với 10 người như trước. Riêng với các TBA phân phối 22/0,4kV, thời gian thực hiện chỉ còn 30 phút so với 4 giờ trước đây".
 
Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, PC Đà Nẵng cũng là đơn vị đầu tiên của Tổng công ty Điện lực miền Trung áp dụng và triển khai thực tế công nghệ sửa chữa nóng lưới điện từ cuối tháng 6-2016. Công nghệ này góp phần ngăn ngừa và loại trừ các nguy cơ sự cố trên lưới, không làm gián đoạn việc cung cấp điện phục vụ khách hàng. Theo thống kê của PC Đà Nẵng, năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017, đơn vị đã thực hiện 371 lần công tác sửa chữa nóng. Công nghệ mới mang lại lợi ích to lớn trong việc nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm thời gian mất điện khi bảo trì, bảo dưỡng, xây dựng mới lưới điện.
 
Bên cạnh đó, PC Đà Nẵng cũng đưa vào hoạt động Trung tâm Điều khiển hệ thống điện Đà Nẵng, tự động hóa TBA 110kV, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh, dịch vụ khách hàng, mang lại nhiều kết quả khả quan. Mỗi năm, cán bộ, công nhân viên PC Đà Nẵng có hàng chục sáng kiến được công nhận, làm lợi hàng tỷ đồng; tiêu biểu như: Giải nhì Vifotech năm 2015 của Thạc sĩ, kỹ sư Huỳnh Thảo Nguyên với công trình nghiên cứu ứng dụng lý thuyết thống kê và hệ thống đo xa vào xây dựng biểu đồ phụ tải ngành điện; giải ba Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc lần thứ 13 của tác giả Lê Đắc Trung với giải pháp “Nâng cao chất lượng điện năng qua việc hạn chế nhiễu sóng hài và quá điện áp nội bộ trong lưới điện phân phối”… PC Đà Nẵng còn triển khai nhiều phần mềm phục vụ quản lý điều hành như: Ứng dụng chữ ký số giúp lãnh đạo có thể xem và ký văn bản tại bất kỳ nơi nào có internet; ứng dụng quản lý thi đua khen thưởng; ứng dụng quản lý công tác Đảng, quản lý chất lượng công trình bằng hình ảnh… Để mang lại tiện ích cho khách hàng, PC Đà Nẵng còn triển khai nhiều dịch vụ như nộp tiền điện qua ngân hàng; chăm sóc khách hàng qua phần mềm trên thiết bị di động; hóa đơn điện tử, đăng ký sử dụng dịch vụ điện qua website, cấp điện mới qua máy tính bảng….
 
Việc áp dụng công nghệ mới, công nghệ thông tin vào sản xuất kinh doanh góp phần tăng cường chất lượng, độ tin cậy, mang lại sự thuận tiện trong sử dụng dịch vụ điện lực cho khách hàng. PC Đà Nẵng cũng khuyến khích người lao động học tập, nâng cao trình độ, đáp ứng tiêu chuẩn công việc mới.
 
Thời gian tới, PC Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh công tác vệ sinh cách điện và sửa chữa nóng trên lưới điện; phấn đấu hoàn thành 100% TBA 110kV tự động hóa vào cuối năm 2017; đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá đến người dân các tiện ích như: Ứng dụng chăm sóc khách hàng qua thiết bị di động thông minh EVNCPC CSKH; tăng cường nhắn tin, email thông báo tình hình sử dụng điện, thanh toán tiền điện qua các phương tiện online và hệ thống ngân hàng…
Theo: QĐND