Điện lực Điện Bàn (Quảng Nam): Tiết kiệm điện là ý thức tự thân của người sử dụng

Thứ tư, 22/6/2011 | 14:55 GMT+7

Hằng năm, Điện lực Điện Bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và hướng dẫn để khách hàng nắm được các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm. Nhiều cơ sở sản xuất và hộ kinh doanh, dịch vụ nhỏ lẻ đã mua máy phát điện dự phòng. Ngay trên những tờ hóa đơn thanh toán điện hàng tháng, gia đình nào cũng nhận được những lời khuyến cáo tiết kiệm điện.


Lãnh đạo Điện lực đã báo cáo UBND huyện Điện Bàn tình hình khó khăn trong cung ứng điện mùa khô năm 2011 và chương trình tiết kiệm điện trên địa bàn để lãnh đạo huyện chỉ đạo. UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn; các hợp tác xã, doanh nghiệp và nhân dân thực hiện nghiêm túc công tác tiết kiệm điện theo chỉ thị của Chính phủ và UBND tỉnh Quảng Nam. UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho Phòng Công Thương kiểm tra giám sát và báo cáo thường xuyên việc sử dụng điện nói chung và nhất là theo dõi tình hình sử dụng điện chiếu sáng công cộng, đèn quảng cáo, bảng hiệu theo quy định sử dụng điện tiết kiệm. Phòng Tài chính có trách nhiệm giám sát việc tiêu thụ điện của các cơ quan hành chính theo đúng Thông tư liên tịch số 111 của Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Đài Truyền thanh huyện xây dựng “chuyên mục tiết kiệm điện” và phát thanh mỗi tuần 3 buổi đến với toàn dân.


Theo chỉ đạo của Công ty Điện lực Quảng Nam, ngay từ đầu năm 2011 lãnh đạo Điện lực huyện Điện Bàn đã làm việc với các doanh nghiệp và khách hàng lớn nhằm hướng dẫn chủ trương và các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm; đồng thời thông tin về khả năng thiếu điện trong mùa khô năm 2011 để các doanh nghiệp chia sẻ khó khăn chung. Ngoài ra, Điện lực đã phối hợp với các phòng chức năng của Công ty tiến hành kiểm soat việc sử dụng điện của doanh nghiệp đảm bảo tiết kiệm, an toàn và có hiệu quả.


Nhiều cách làm hay của các doanh nghiệp để tiết kiệm điện đã phát huy hiệu quả. Công ty Cổ phần Đồng Tâm Miền Trung đã xây dựng định mức tiêu hao năng lượng trên một đơn vị sản phẩm và lắp công tơ theo dõi việc sử dụng điện ở từng công đoạn của dây chuyển sản xuất; thay tấm lợp nhà xưởng dùng ánh sáng tự nhiên để không phải dùng đèn trong các ca làm việc ban ngày; thay tất cả các bóng đèn cao áp bằng đèn compact tiết kiệm điện; tận dụng hơi nóng thoát ra từ các lò nung để sấy sản phẩm thay vì dùng điện cho công đoạn này. Để quy định tiết kiệm năng lượng của Công ty có hiệu lực, chế độ thưởng phạt cũng được đặt ra hết sức nghiêm ngặt đối với công nhân ở từng công đoạn. Nhờ thế mỗi năm Công ty tiết kiệm được hơn 10% lượng điện sử dụng hằng tháng, tương ứng 200 triệu đồng. Công ty cổ phần Giấy Sài Gòn Miền Trung đã đầu tư lắp đạt các bộ biến tần cho các động cơ của nhà máy, đã tiết kiệm lượng điện tiêu thụ trên 15%, góp phần hạ giá thành sản phẩm và tăng năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp…


Ngoài ra, đơn vị cũng đã liên hệ với các trường PTCS trong toàn huyện, giao cho Đoàn thanh niên đơn vị tham gia chương trình ngoại khoá của các trường, đảm nhận việc tuyên truyền, giáo dục học sinh ý thức sử dụng điện hợp lý, an toàn, tiết kiệm điện ở gia đình; phát 18 nghìn tờ rơi hướng dẫn tiết kiệm điện đến các các thôn, đại lý và nhân dân để tuyên truyền tiết kiệm điện. Về phần mình, hơn ai hết, CBCNV Điện lực Điện Bàn luôn nêu cao ý thức gương mẫu trong việc sử dụng điện tiết kiệm ở cơ quan và gia đình./.

Nguyễn Quang San- Giám đốc Điện lực Điện Bàn - Quảng Nam