Điện lực Hoằng Hóa (PC Thanh Hóa) ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành, kinh doanh điện

Thứ sáu, 17/2/2023 | 21:44 GMT+7
Xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn, những năm gần đây Điện lực Hoằng Hóa đã tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành và kinh doanh điện, góp phần bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định, từ đó nâng cao chất lượng và năng lực dịch vụ.

Công nhân Điện lực Hoằng Hóa kiểm tra lưới điện trên địa bàn.

Hiện nay Điện lực Hoằng Hóa đang quản lý và vận hành 1 trạm biến áp trung gian gồm 2 máy biến áp với công suất (2x6.300)kVA; 571 trạm biến áp phụ tải với tổng dung lượng 213.183 kVA; 18 lộ đường dây trung áp với tổng chiều dài 378,29km; 552,82km đường dây 0,4kV... trải rộng trên địa bàn 37 xã, thị trấn của huyện Hoằng Hóa và một số phường, xã của TP Thanh Hóa và huyện Hậu Lộc. 

Trong hoạt động quản lý, vận hành lưới điện, Điện lực Hoằng Hóa đã áp dụng nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ. Nổi bật như, đơn vị đã áp dụng công nghệ Flycam có gắn hệ thống camera nhiệt trong công tác quản lý và vận hành lưới điện. Việc sử dụng công nghệ Flycam giúp công nhân quản lý vận hành đường dây có thể quan sát được hành lang tuyến, khiếm khuyết lưới điện từ trên cao, ở những cung đoạn đường dây có địa hình phức tạp, khó tiếp cận, từ đó phát hiện, xử lý kịp thời các điểm nguy cơ. Công nghệ rửa sứ hotline, vệ sinh sứ cách điện trên đường dây và trạm biến áp để chống rò rỉ, tổn thất điện năng và giảm các nguy cơ gây sự cố lưới điện do bụi bẩn được áp dụng đồng bộ. Sử dụng camera nhiệt kiểm tra lưới điện khi phụ tải tăng cao, đặc biệt chú trọng kiểm tra tại các vị trí dao cách ly, máy cắt, đầu cực máy biến áp, cung, lèo, mối nối, aptomat... nhằm phát hiện sớm hiện tượng phát nhiệt bất thường do quá tải hay lỗi thiết bị. Nhờ công nghệ này, trong năm 2022 đơn vị đã phát hiện 10 vị trí phát nhiệt bất thường trên lưới điện, tiến hành xử lý và sửa chữa kịp thời, không để xảy ra sự cố.

Chương trình PMIS được ứng dụng thay thế cho các công việc trước đây thực hiện bằng giấy tờ, thủ công có tính chất định kỳ, lặp lại. Chương trình có chức năng quản lý toàn bộ lý lịch thiết bị hỗ trợ người sử dụng truy xuất các thông số đo đếm, thể hiện được các thông số vận hành, tổng hợp thông tin các sự cố, thí nghiệm định kỳ, sửa chữa, bảo dưỡng... Nhờ đó, Điện lực Hoằng Hóa đã chuẩn xác các thông số, thiết bị, tình trạng vận hành đồng nhất với số liệu quản lý kỹ thuật, liên kết với chương trình kiểm tra hiện trường phục vụ kiểm tra định kỳ đường dây và trạm biến áp. Trong năm 2022, đơn vị triển khai thực hiện 120 lượt kiểm tra không giấy, phát hiện và xử lý kịp thời 85 tồn tại trên lưới điện. Đây cũng là cơ sở cho việc lập các kế hoạch sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng hàng năm. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tập trung số hóa hồ sơ quản lý kỹ thuật, cập nhật lên chương trình file lý lịch, thông số vận hành thiết bị. Qua đó, các thiết bị trên lưới điện như máy cắt, Recloser, LBS, DCL, FCO... đều được cập nhật chính xác thông tin, lịch sử vận hành trong PMIS.

Trong lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ khách hàng, Điện lực Hoằng Hóa không ngừng ứng dụng các thành tựu công nghệ, qua đó từng bước hiện đại hóa lĩnh vực này, tạo sự công khai, minh bạch và giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ điện. Từ năm 2019, đơn vị đã thay thế công tơ điện tử công nghệ thu thập dữ liệu từ xa cho khách hàng chuyên dùng và khách hàng sinh hoạt để thu thập số liệu kiểm soát sự hoạt động của thiết bị và ghi chỉ số công tơ từ xa. Công tơ điện tử kết nối thiết bị đo xa đã góp phần minh bạch việc ghi chỉ số công tơ hàng tháng, giúp giảm thiểu thời gian và nhân lực cho công tác ghi chỉ số công tơ, đồng thời kết nối dữ liệu phục vụ cho công tác vận hành tự động hóa lưới điện. Đến nay, trên phạm vi đơn vị được giao quản lý, đã có gần 40.000 khách hàng được thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đo xa (đạt 77% tổng số lượng công tơ bán điện). Đơn vị đã phối hợp cùng các ngân hàng để thực hiện việc thanh toán tiền điện tự động (trích nợ tự động) hàng tháng đối với khách hàng sử dụng điện trên địa bàn. Công tác điện tử hóa quy trình cung cấp dịch vụ điện ngày càng được hoàn thiện, 100% dịch vụ điện cấp độ 4 đã được Điện lực Hoằng Hóa cung cấp trên website bao gồm các dịch vụ như: Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; cấp điện mới từ lưới điện trung áp; thay đổi công suất/định mức/mục đích sử dụng điện; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi thông tin đã đăng ký; gia hạn hợp đồng mua bán điện...

Bằng nhiều giải pháp công nghệ đồng bộ, Điện lực Hoằng Hóa đã thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho hơn 49.900 khách hàng mua bán điện, trong đó có hơn 45.200 khách hàng sinh hoạt và hơn 4.700 khách hàng mua điện ngoài mục đích sinh hoạt. Năm 2022, tổng số điện năng thương phẩm mà đơn vị đã thực hiện là 365,189 kWh, bằng 110,45% so với cùng kỳ năm 2021.

Giám đốc Điện lực Hoằng Hóa Lê Quang Hiếu chia sẻ: Ứng dụng công nghệ trong quản lý, vận hành, kinh doanh điện là hoạt động mang lại hiệu quả tích cực cho cả khách hàng sử dụng điện và cán bộ, công nhân viên ngành điện; Dữ liệu thông tin chuẩn xác, khách quan, công tác kiểm soát, theo dõi khoa học, minh bạch và thuận lợi, nâng cao độ tin cậy đối với khách hàng. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đó là Điện lực Hoằng Hóa có khối lượng đường dây, trạm biến áp và khách hàng sử dụng điện rất lớn, trong khi đó khối lượng đường dây, trạm biến áp tiếp nhận từ các đơn vị ngoài ngành đã vận hành từ rất lâu, nhiều vật tư, thiết bị không đồng bộ, không đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khi triển khai lắp đặt khai thác ứng dụng công nghệ; Trình độ về tiếp cận công nghệ thông tin của cán bộ, công nhân viên của đơn vị chưa thực sự đồng đều, còn nhiều hạn chế khi tiếp cận với công nghệ mới; Hệ thống các phân hệ trong phần mềm ứng dụng công tác kinh doanh, dịch vụ khách hàng và quản lý kỹ thuật còn chưa đồng nhất, chưa tối ưu trong việc quản trị, theo dõi, khai thác...

Để khắc phục khó khăn nhằm tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng trong quản lý, vận hành, kinh doanh điện, Điện lực Hoằng Hóa thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của ngành điện trong việc lắp đặt, quản lý, khai thác vận hành và ứng dụng công nghệ; Tiếp tục đầu tư, cải tạo hệ thống đường dây, trạm biến áp theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn chất lượng, dần thay thế, thải loại vật tư cũ, kém chất lượng để lắp đặt vật tư, thiết bị mới đáp ứng được công nghệ trong quản lý, vận hành; Chuẩn hóa thông tin vật tư, thiết bị, khách hàng ngay từ đầu vào làm cơ sở cho việc quản trị, phân tích, nhận dạng... Đồng thời, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của cán bộ, công nhân viên trong việc tiếp cận, ứng dụng công nghệ; Phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền đến khách hàng sử dụng điện qua nhiều kênh khác nhau về những tiện ích của các dịch vụ để khách hàng, người dân hưởng ứng thực hiện.

Link gốc

 

Theo: Báo Thanh Hóa