Điện lực TP Sơn La: Ứng dụng công nghệ hiện đại, vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả

Thứ năm, 12/3/2020 | 15:03 GMT+7
Đảm nhận phụ trách quản lý vận hành và kinh doanh điện trên địa bàn Thành phố - trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh, những năm qua, Điện lực TP Sơn La luôn quan tâm áp dụng công nghệ, kỹ thuật mới vào quản lý vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng. 

Cán bộ, công nhân Điện lực Thành phố ứng dụng công nghệ trong vệ sinh thiết bị trạm biến áp.

Qua đó, đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, hiệu quả, nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.
 
Để cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục, Điện lực Thành phố đã ứng dụng hiệu quả các phần mềm, như: PMIS, GIS, Google Eath, Amione, 5S lưới điện giúp cho việc quản lý số liệu dễ dàng, chính xác, rút ngắn thời gian trong công tác khảo sát lập phương án đầu tư, cải tạo sửa chữa lưới điện, mang lại hiệu quả cao sau đầu tư. Cùng với đó, đơn vị còn sử dụng nhiều thiết bị mới, như: camera nhiệt, thiết bị rò phóng điện để kiểm tra đường dây trung hạ thế, cáp ngầm và các thiết bị điện, nhờ đó, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những tình huống phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống lưới điện.

Đặc biệt, đơn vị thực hiện và ứng dụng tốt phần mềm ECP trong việc kiểm soát an toàn lao động của các tổ, nhóm thực hiện nhiệm vụ trên hiện trường, từ đó giúp người lao động nâng cao ý thức thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn cho cá nhân và tập thể. Đồng thời, giảm bớt các nguy cơ mất an toàn cho cả hệ thống thiết bị, lưới điện, góp phần quan trọng trong công tác an toàn vệ sinh lao động của đơn vị. Đơn cử, nếu như trước đây, để vệ sinh công nghiệp đường dây và trạm biến áp sẽ phải cắt điện để thực hiện công việc, gây mất điện, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của khách hàng, dẫn đến cả sản lượng và doanh thu của đơn vị giảm. Nhưng giờ đây, bằng công nghệ nước áp lực cao, đơn vị tiến hành việc rửa, vệ sinh sứ cách điện trạm và đường dây mà không cần cắt điện.
 
Trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Điện lực Thành phố đang triển khai việc đo xa, thay thế cho việc đọc chỉ số bằng phương pháp thủ công. Theo đó, công tơ đo đếm được từ xa hoạt động dựa trên nguyên tắc mỗi công tơ sẽ được gắn một thiết bị truyền dữ liệu để truyền thông tin về hệ thống thu thập dữ liệu tập trung, nhân viên Điện lực ngồi nhà đã khai thác được dữ liệu, các thông số trên công tơ, thay cho người đọc trực tiếp trên công tơ, nhập lên hệ thống máy tính, để tính ra hóa đơn tiền điện cho khách hàng. Đơn vị phấn đấu cuối năm 2020, 100% công tơ sẽ được lắp đặt hệ thống đo xa. Việc ứng dụng phần mềm quản lý giám sát tình trạng vận hành công tơ được áp dụng một cách hiệu quả, từ đó kịp thời phát hiện các sự cố của hệ thống công tơ.

Đặc biệt, với phương châm lấy khách hàng là trung tâm trong các hoạt động, đơn vị triển khai nhiều giải pháp đảm bảo tốt nhu cầu của khách hàng. Hiện nay, khách hàng có thể kiểm tra chỉ số và tiền điện hằng tháng bằng nhiều công cụ mà không phải lưu giữ hóa đơn. Bởi, khách hàng có thể kiểm tra việc sử dụng điện, biết được ngày ghi chỉ số để cùng giám sát với ngành Điện bằng cách: gọi Tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 của Tổng Công ty; cài đặt các ứng dụng chăm sóc khách hàng trên điện thoại để tra cứu... Thời gian qua, Điện lực Thành phố đã làm việc với các ngân hàng, các tổ chức trung gian để mang đến cho khách hàng nhiều giải pháp thanh toán, như: Thanh toán tiền điện qua ngân hàng, qua các ứng dụng thanh toán như: Viettel Pay, Zalo Pay, EC Pay...
 
Đánh giá về hiệu quả ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong hoạt động, ông Nguyễn Hữu Nghị, Giám đốc Điện lực Thành phố, cho biết: Việc triển khai ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong vận hành, sản xuất kinh doanh tại đơn vị, đã góp phần đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn, liên tục cho hơn 34.000 khách hàng do đơn vị quản lý; đảm bảo cấp điện cho các phụ tải quan trọng cho các cơ quan, đơn vị của tỉnh, Thành phố; các sự kiện chính trị lớn và các lễ hội trên địa bàn.

Từ đó, giúp đơn vị hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao, điện thương phẩm tăng bình quân từ 7-10%/ năm, riêng năm 2019 đạt 115,5 Triệu kWh; chỉ tiêu tổn thất giảm theo từng năm, nếu như năm 2017 là 6,52% thì đến năm 2019 giảm còn 4,45%; doanh thu năm 2019 đạt 235 tỷ đồng.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, Điện lực Thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ kỹ thuật mới vào quản lý vận hành, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và liên tục, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao.

Link gốc
Theo: Báo Sơn La