Điện lực Văn Giang (Hưng Yên) áp dụng khoa học công nghệ, chế tạo thiết bị bay điều khiển từ xa (UAV) phục vụ công tác QLVH lưới điện

Thứ ba, 20/8/2024 | 10:42 GMT+7
Hàng năm, cứ vào dịp hè tình trạng thả diều lại diễn ra ở nhiều địa phương, nhiều địa điểm, trong đó có rất nhiều trường hợp diều bay vướng vào đường dây và các công trình điện đang vận hành tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người, nguy cơ cao gây sự cố lưới điện dẫn đến mất điện diện rộng, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân.

Diều mắc trên đường dây đang mang điện.

Trước thực trạng đó, Điện lực Văn Giang đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến, vận động người dân không thả diều gần nơi có đường dây điện bằng nhiều hình thức như: Cắm biển “Cấm thả diều” tại các địa điểm có đường dây và các công trình điện, tuyên truyền qua các kênh truyền thanh của địa phương,…

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý vận hành lưới điện, qua kiểm tra vận hành đường dây và TBA nhận thấy tình trạng thả diều bị mắc trên đường dây vẫn diễn ra thường xuyên, ở nhiều địa điểm. Ngoài ra, cũng phát hiện nhiều trường hợp các dị vật như bao tải, túi bóng, biển quảng cáo, … bị gió thổi bay mắc trên đường dây đang mang điện, gây nguy cơ sự cố lưới điện. Một số vị trí có ong làm tổ trên cột và xà gây nguy hiểm cho người làm công việc. 

Để đảm bảo vận hành lưới điện an toàn, ổn định, loại bỏ nguy cơ gây sự cố lưới điện, đội quản lý vận hành Điện lực Văn Giang, Công ty Điện lực Hưng Yên thường xuyên phải bố trí nhóm công tác tối thiểu 2 người (1 công nhân quản lý vận hành và 1 lái xe cẩu) và 1 xe cẩu tự hành để thực hiện xử lý đốt diều, tổ ong, dị vật mắc trên đường dây bằng cách dùng găng tay cách điện và sào tre để gỡ hoặc đốt diều, tổ ong, dị vật trên đường dây. Nhưng với cách làm thủ công như vậy còn nhiều khó khăn, hạn chế như, đơn vị phải bố trí nhân lực và xe cẩu phức tạp dẫn tới thời gian xử lý diều và dị vật trên đường dây kéo dài, tăng nguy cơ sự cố cho đường dây. Việc đốt diều, dị vật trên cao bằng sào có thể gây nguy hiểm cho người thực hiện công việc bên dưới do phần dị vật sau khi cháy có thể rơi, rớt vào người thực hiện công việc.

Đối với các vị trí cột cao, nằm xa đường giao thông, xe cẩu không tiếp cận được, đơn vị phải bố trí đăng ký lịch cắt điện để xử lý, gây ảnh hưởng đến độ tin cậy cung cấp điện, giảm doanh thu do phải cắt điện cả lộ đường dây. Việc đốt tổ ong trên cột xà đường dây đang gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện, người làm công việc có nguy cơ cao bị ong đốt gây tai nạn.

  
Phương pháp xử lý dị vật trên đường dây trước đây của Điện lực Văn Giang.

Trước thực trạng đó, nhóm sáng kiến của Điện lực Văn Giang đã bắt tay vào nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng thành công Thiết bị bay điều khiển từ xa (UAV) có khả năng phun lửa để đốt diều và các dị vật mắc trên đường dây giúp tinh giảm sức người, xử lý hiệu quả diều và các dị vật trên đường dây, đảm bảo an toàn cho người và thiết bị điện. 

Theo các kỹ sư nhóm sáng kiến của Điện lực Văn Giang, UAV có khả năng phun lửa được cấu tạo từ hai phần chính: “Thiết bị bay” và “Bộ phun lửa”. Theo đó, khi có diều hay các dị vật bay mắc trên đường dây thì sẽ sử dụng UAV bay thẳng từ mặt đất lên vị trí có dị vật. Khi tiếp cận được dị vật sẽ sử dụng điều khiển kích hoạt bộ phun lửa và đốt cháy dị vật. Ngoài khả năng phun lửa đốt đốt diều, dị vật trên đường dây có thể sử dụng UAV để kéo dây mồi, phục vụ công tác kéo rải dây dẫn điện giúp rút ngắn thời gian cắt điện xử lý sự cố, thi công các công trình điện, đảm bảo độ tin cậy cung cấp điện. 

  
UAV xử lý đốt dị vật trên đường dây.

Qua thời gian áp dụng vào thực tế cho thấy việc áp dụng khoa học công nghệ, sử dụng Thiết bị bay điều khiển từ xa (UAV) phục vụ công tác QLVH lưới điện đem lại hiệu quả tích cực, giúp tiết kiệm được nhiều thời gian, nhân lực, tính chuyên nghiệp cao. Ngoài việc góp phần giảm thời gian, công sức lao động, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người thực hiện công việc, giúp người lao động có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo sức lao động còn góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ Tổng công ty và Công ty Điện lực Hưng Yên giao, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng.

Huế Vũ