Đội Hotline 2 tuân thủ nghiêm ngặt về quy trình an toàn khi sửa chữa nóng lưới điện.
Để thực hiện được nhiệm vụ khó khăn, nguy hiểm nói trên, PC Quảng Bình đã tuyển chọn những người thợ đáp ứng các tiêu chí rất khắt khe: Có trình độ tay nghề giỏi, sức khỏe và tâm lý tốt, ý thức tổ chức kỷ luật cao. Trên cơ sở đó, PC Quảng Bình đã cử lực lượng này đi đào tạo chuyên sâu về sửa chữa nóng lưới điện, được tham gia sát hạch và cấp chứng chỉ cho phép làm việc; đồng thời bố trí một nguồn kinh phí rất lớn để thành lập đội sửa chữa nóng lưới điện, mua sắm trang thiết bị chuyên dụng cách điện hoàn toàn nhằm phục vụ cho công tác sửa chữa.
Năm 2018, PC Quảng Bình thành lập Đội sửa chữa nóng lưới điện thuộc Xí nghiệp Dịch vụ Điện lực Quảng Bình (gọi tắt là Đội Hotline 1). Năm 2019, Đội Hotline 1 được sáp nhập vào Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung. Năm 2020, PC Quảng Bình tiếp tục thành lập thêm Đội sửa chữa nóng lưới điện (gọi tắt là Đội Hotline 2) trực thuộc khối phòng, ban của công ty nhằm giảm sự phụ thuộc, thiếu chủ động trong quá trình công tác.
Hiện, Đội Hotline 2 có 9 thành viên. Kể từ khi chính thức đi vào hoạt động đến nay, bình quân mỗi năm, Đội Hotline 2 thực hiện trên 500 lượt công tác, góp phần bảo đảm lưới điện 22kV vận hành an toàn, liên tục, giảm các sự cố và hiện tượng bất thường, bảo đảm cung cấp điện cho sự phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI cho công ty. Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn sửa chữa nóng lưới điện, kể từ khi đi vào hoạt động đến nay, Đội Hotline 2 đã bảo đảm an toàn tuyệt đối trong lao động, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc...
Đội trưởng Đội Hotline 2 Lê Ngọc Đính chia sẻ: “Công việc sửa chữa nóng lưới điện có yêu cầu rất nghiêm ngặt, bởi thực hiện trên đường dây đang mang điện 22kV. Do đó, công việc này chỉ được phép thực hiện khi có đủ ánh sáng và không được làm việc lúc thời tiết mưa, sương mù, gió trên cấp 5, ban đêm. Chỉ cần một sai sót dù rất nhỏ cũng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vậy, trước khi bắt đầu vào ca làm việc, toàn đội phải phối hợp tiến hành khảo sát, kiểm tra hiện trường thật kỹ lưỡng, sau đó cùng nhau hội ý, lên phương án các bước thực hiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm quá trình thực hiện phải tuyệt đối chính xác, nhịp nhàng và nhanh gọn, đúng quy trình… Với tình yêu nghề đã lựa chọn, anh em trong đội luôn động viên nhau nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, chấp hành nghiêm túc quy trình về an toàn điện, sẵn sàng cống hiến trí tuệ, sức lực để giữ cho dòng điện thông suốt”.
Do đặc thù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, cứ sau mỗi đợt công tác hoặc trong thời gian chờ lịch công tác, những lúc thời tiết không thuận lợi..., Đội Hotline 2 lại tổ chức ôn tập, huấn luyện tay nghề để bổ sung thêm các bài thực hành trên lưới điện cho phù hợp với thực tế. Trên cơ sở đó, Đội Hotline 2 đã trình PC Quảng Bình xem xét, bổ sung vào phương án thi công cụ thể, như: Thực hành hotline trên lưới sử dụng găng tay cao su cách điện và xe gàu cách điện; sử dụng găng tay cách điện và platform cách điện; thay sứ đứng; xử lý dây tưa, băng keo cách điện, phát quang hành lang tuyến; thay FCO, LBFCO; thi công giàn giáo cách điện. Ngoài ra, Đội Hotline 2 còn tham mưu, trình PC Quảng Bình xem xét, bổ sung vào phương án, quy trình thi công, vận hành, gồm: Thực hiện công tác trên lưới điện đến cấp điện áp 22kV đang mang điện (sửa chữa hotline); vận hành và bảo dưỡng xe gàu cách điện AICHI SH17BFS (xe gàu hotline) quản lý sử dụng, bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ dụng cụ sửa chữa điện nóng (dụng cụ hotline)…
Năm 2023, Đội Hotline 2 tham gia 435 lượt công tác, tập trung chủ yếu vào các nhóm công việc: Lắp dao cách ly đường dây; xử lý tiếp xúc của các thiết bị đóng, cắt (dao cách ly, LBS, REC…); xử lý các hiện tượng bất thường khác (thay sứ vỡ, phóng điện, thay dây buộc cổ sứ, tháo cắt cung, đấu cung…). Chỉ số độ tin cậy cung cấp điện trong năm ước tính tiết kiệm được 400 phút SAIDI và 3.8 lần SAIFI.
Link gốc