Nhân viên Điện lực Vĩnh Tường vận hành Flycam kiểm tra hệ thống lưới điện. Ảnh: Khánh Linh.
Điện lực Vĩnh Tường hiện quản lý vận hành 7 lộ đường dây 35kV, chiều dài hơn 70 km; 7 lộ đường dây 22kV, chiều dài hơn 140 km; gần 130 km chiều dài đường dây 0,4kV. Tổng số Trạm biến áp phân phối là 356 trạm với 364 máy, tổng công suất hơn 154 nghìn kVA, cung cấp điện năng cho gần 17 nghìn khách hàng, trong đó hơn 13,5 nghìn là khách hàng dùng điện sinh hoạt, còn lại là ngoài sinh hoạt.
Để đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, thông suốt cho khách hàng, Điện lực Vĩnh Tường tập trung cải cách đơn giản các thủ tục cấp điện, chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ với phương châm lấy khách hàng làm trung tâm.
Tăng cường kiểm tra, phúc tra, giám sát hệ thống kinh doanh trong việc triển khai các nghiệp vụ kinh doanh mua, bán điện theo quy định, quy trình của EVN và các văn bản quy phạm pháp luật nhà nước, văn bản chỉ đạo hướng dẫn có liên quan.
Nâng số lượng, chất lượng công tác kiểm tra đo đếm, kiểm tra xử lý vi phạm sử dụng điện, vi phạm hợp đồng mua bán điện của khách hàng, đặc biệt là những đối tượng khách hàng có nguy cơ cao, khách hàng lớn, khách hàng trên những đường dây, trạm biến áp có tổn thất cao, biến động bất thường.
Rà soát, lập phương án đầu tư xây dựng, sửa chữa lớn chống quá tải cho lưới điện; đồng thời, tập trung triển khai các công trình chống quá tải lưới điện trung và hạ áp đã được giao; đôn đốc cập nhật phần mềm quản lý đầu tư đáp ứng yêu cầu của công ty.
Thường xuyên rà soát phương thức cấp điện cơ bản, vận hành phương thức tối ưu, theo dõi tình hình làm việc của thiết bị, các thông số vận hành, tình trạng làm việc các bộ tụ bù trên lưới, duy trì điện áp đầu nguồn trạm 110kV, trạm phân phối đảm bảo theo quy định.
Tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất, phát hiện và xử lý kịp thời những tồn tại trên lưới ngăn ngừa nguy cơ sự cố. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện.
Duy trì thực hiện tốt 5S tại nơi làm việc và 5S lưới điện. Lập phương án và triển khai giảm thiểu sự cố đối với các đường dây có xác suất sự cố cao và các tồn tại trên lưới điện, cũng như kiểm soát tốt công tác sửa chữa, vật tư, trang thiết bị đầu vào...
Giám đốc Điện lực Vĩnh Tường Lê Hải Hưng cho biết: "Bên cạnh việc nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng trong quá trình làm thủ tục cấp điện và sử dụng điện; Điện lực Vĩnh Tường luôn tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp quản lý vận hành lưới điện, đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định, thông suốt cho khách hàng".
Trong đó, việc ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý vận hành lưới điện được đơn vị đặc biệt quan tâm, đơn vị đã triển khai nhiều ứng dụng, như sử dụng camera ảnh nhiệt đo nhiệt độ mối nối, đo PD các đầu cáp trung thế; rửa sứ, vệ sinh công nghiệp trạm biến áp bằng nước áp lực cao không cần cắt điện; đấu nối hotline...
Mới đây nhất, Điện lực Vĩnh Tường đã triển khai sử dụng Flycam trong công tác kiểm tra đường dây và trạm biến áp. Thông qua máy tính, các dữ liệu hình ảnh do flycam sao chụp sẽ được phân tích, xử lý, phát hiện kịp thời những điểm mất an toàn trên đường dây.
Ứng dụng công nghệ flycam trong quản lý, vận hành lưới điện giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng hiệu quả kiểm tra lưới điện, nhất là tại các vị trí ao hồ, sông suối, vị trí trên cao, đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân vận hành lưới điện, đồng thời tăng hiệu quả phát hiện sự cố, từ đó góp phần đảm bảo lưới điện được hoạt động hiệu quả, thông suốt”.
Với các giải pháp đồng bộ trên, năm 2020, Điện lực Vĩnh Tường đã cơ bản hoàn thành tốt nhiệm vụ cung ứng điện năng, đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu điện năng cho sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn với chất lượng ngày càng được nâng cao. Sản lượng điện thương phẩm đạt hơn 273 triệu kWh, tăng hơn 7,6% so với cùng kỳ năm 2019. Chỉ số độ tin cậy cung cấp điện năm 2020 sau miễn trừ đạt 9/9 chỉ tiêu. Trên toàn lưới điện xảy ra 85 vụ sự cố, giảm 42 vụ sự cố so với năm 2019...
Link gốc