Diễn tập xử lý sự cố lưới điện phân phối năm 2022

Thứ bảy, 4/6/2022 | 16:51 GMT+7
Nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong công tác đảm bảo cung cấp điện an toàn, hiệu quả và liên tục, đảm bảo công tác xử lý sự cố được chính xác, kịp thời và hạn chế thấp nhất thời gian mất điện cho khách hàng, PC Phú Yên đã tổ chức diễn tập xử lý sự lưới điện phân phối năm 2022.
 
Quang cảnh buổi diễn tập xử lý sự cố lưới điện phân phối tại TTĐK Phú Yên.
 
Để chuẩn bị tốt cho công tác diễn tập xử lý sự cố, PC Phú Yên đã lập 05 phương án diễn tập xử lý sự cố lưới điện phân phối như 02 tình huống sự cố mất kết nối đường truyền và thiết bị thông tin về Trung tâm điều khiển hệ thống điện Phú Yên (TTĐK), 02 tình huống sự cố mất điện toàn bộ trạm biến áp 110kV không người trực và 01 tình huống di chuyển TTĐK khi xảy ra hỏa hoạn tại nhà điều hành Công ty.
 
Nhằm đảm bảo tính kết nối giữa các bộ phận trong quá trình xử lý sự cố, PC Phú Yên đã phối hợp xử lý các tình huống sự cố giả định giữa Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Trung (A3), Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (QLVH LĐCT) Phú Yên (gồm lãnh đạo đơn vị và tổ thao tác lưu động tại các TBA 110kV không người trực), phòng Điều độ (Điều độ viên, Trưởng kíp TTĐK HTĐ tỉnh Phú Yên, bộ phận quản lý SCADA) và bộ phận phụ trách viễn thông dùng riêng (VTDR) phòng Công nghệ thông tin trong suốt quá trình diễn tập. Với phương châm diễn tập như tình huống thật khi xảy ra sự cố trong thực tế, các nhân viên vận hành tham gia diễn tập phải xử lý 05 tình huống sự cố đường truyền và mất điện theo phương án đã đề ra. Ngay sau khi sự cố xảy ra, nhân viên vận hành tiến hành cô lập phần tử bị sự cố và khắc phục tạm thời tình trạng vận hành không bình thường trong hệ thống điện Quốc gia.
 
Mặt khác, các đơn vị liên quan có trách nhiệm áp dụng mọi biện pháp cần thiết để khắc phục sự cố của thiết bị theo quy trình, quy định hiện hành để nhanh chóng khôi phục hệ thống điện về chế độ vận hành bình thường. Cụ thể, các thành phần tham gia xử lý bao gồm: Trưởng kíp Trung tâm điều khiển sẽ báo cáo cho điều độ viên A3, thông báo cho Đội QLVH lưới điện cao thế Phú Yên, bộ phận quản lý SCADA và bộ phận phụ trách VTDR phòng Công nghệ thông tin để nắm tình hình; đồng thời, thực hiện các lệnh thao tác tiếp theo theo quy định và báo cáo nhanh cho điều độ viên A3. Đối với bộ phận trực ca Tổ thao tác lưu động, khi nhận được thông báo về sự cố sẽ tiến hành kiểm tra các thiết bị và đưa ra phương án xử lý thích hợp với nguyên nhân do mất kết nối đường truyền thông tin quang hay do mất kết nối đường truyền mạng LAN.
 
Ngoài ra, bộ phận quản lý SCADA và bộ phận phụ trách VTDR cũng tiến hành kiểm tra các thiết bị xem có báo lỗi hay không. Nếu báo lỗi thì xác định nguyên nhân mất kết nối về TTĐK do hư hỏng đường truyền LAN hoặc mất nối kết thông tin quang. Sau khi hoàn thành công tác xử lý, Tổ thao tác lưu động sẽ tiến hành điều tra nguyên nhân sự cố và đề ra các biện pháp đề phòng sự cố lặp lại và gửi báo cáo cho đơn vị có thẩm quyền.
 
Thông qua công tác diễn tập xử lý sự cố, các bộ phận tham gia vận hành hệ thống lưới điện hiểu sâu hơn về tầm quan trọng trong công tác ứng biến và xử lý khi có sự cố xảy ra trên lưới điện, những tồn tại và những khó khăn khách quan, chủ quan trong công tác vận hành, những nguyên nhân chính có thể gây sự cố trên lưới điện. Qua đó, toàn thể các thành viên tham gia diễn tập đều ý thức rằng việc xác định nguyên nhân sự cố là vô cùng quan trọng, chỉ khi tìm ra được nguyên nhân gây ra sự cố mới có thể đề ra các phương án giải trừ, tránh sự cố lặp lại và giảm sự cố, góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện tại các đơn vị, Công ty.
 
Theo: CPC