Điều độ viên - người giữ điện thầm lặng cho Thành phố

Thứ sáu, 27/8/2021 | 14:30 GMT+7
Gọi điều độ viên là những người giữ điện thầm lặng, bởi yêu cầu nhiệm vụ trong công việc của họ là chỉ “ngồi một chỗ”. 
Phó Tổng giám đốc EVNHCMC Luân Quốc Hưng (thứ hai bên trái) và Chủ tịch Công đoàn EVNHCMC Lê Văn Minh (thứ ba bên trái) trao quà cho Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TPHCM. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)
 
Tuy nhiên, họ phải luôn đảm bảo cho nguồn và cả hệ thống lưới điện của cả TPHCM vận hành một cách ổn định, an toàn và liên tục. Mặc dù không phải là đội ngũ trực tiếp làm công tác phòng, chống dịch Covid-19, nhưng lực lượng điều độ viên luôn phải trực tiếp đi làm nhiệm vụ 24/7 để đảm bảo điện cho Thành phố.
 
Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM Phạm Ngọc Minh cho biết, hiện tại Trung tâm đang có 22 điều độ viên, họ đều là kỹ sư điện, có trình độ từ đại học trở lên. Nhiệm vụ của những điều độ viên là trực chỉ huy vận hành hệ thống điện phân phối, giữ cho lưới điện ổn định, an toàn và liên tục. Điều chỉnh, phân bổ công suất phù hợp với tình hình thực tế từng của khu vực theo từng mùa. Trực tiếp chỉ huy cắt điện và tổ chức triển khai thực hiện các công việc cải tạo, sửa chữa lưới điện… Khi trên bản đồ lưới điện có những biểu hiện bất thường, các điều độ viên phải tập trung cao độ để phân tích, phán đoán nhanh và khoanh vùng, thực hiện chuyển tải, sau đó chỉ huy điều hành các đơn vị khắc phục để hạn chế đến mức thấp nhất thời gian ngừng cung cấp điện của khách hàng.
 
Theo anh Phạm Ngọc Minh, công việc của các điều độ viên đúng là chỉ ngồi một chỗ trong phòng vận hành, anh em trong đơn vị thường nói đùa với nhau là “ngồi mát” nhưng không được “ăn bát vàng” vì đó luôn là vị trí nóng, đòi hỏi các anh phải có tâm lý vững vàng, bình tĩnh để xử lý nhanh sự cố, cấp điện lại cho khách hàng theo đúng quy định của Tổng công ty là dưới 5 phút.
 
Anh Nguyễn Tấn Đức đã có 34 năm gắn bó với nghề trực chỉ huy vận hành (điều độ viên) tâm sự, một ca trực của các anh khá vất vả. Điều kiện khí hậu của TPHCM được chia thành hai mùa rõ rệt, nên việc vận hành lưới điện có những khó khăn theo mùa, mùa nóng thì thường xảy ra hiện tượng quá tải trên lưới vì TPHCM đông dân cư, có điều kiện sống cao nên nhu cầu sử dụng điện cũng ngày càng cao. Thời điểm này anh em trực vận hành thường cùng một lúc phải xử lý nhiều thao tác để chuyển tải, xử lý sự cố và quan trọng nhất là không được phép để xảy ra tình trạng mất điện quá 5 phút.
 
Còn vào mùa mưa tại TPHCM thường xảy ra giông lốc, ngập úng cũng gây ra sự cố gián đoạn điện. Đơn cử như vào ngày 16/4, một cơn mưa giông đầu mùa trên diện rộng vào lúc khoảng 4 giờ sáng gây ra khoảng 20 sự cố lưới điện 220kV cùng lúc trên địa bàn các quận/huyện Củ Chi, Hóc Môn, Tân Phú, Bình Chánh, Gò Vấp, Duyên Hải… Các điều độ viên đã cùng một lúc phải phát hiện sự cố và phối hợp xử lý với nhiều đơn vị điện lực địa phương, nhanh chóng khôi phục lưới điện cho bà con các khu vực bị ảnh hưởng.
 
Ông Phạm Ngọc Minh cho biết thêm, hiện nay Trung tâm Điều độ hệ thống điện TPHCM sử dụng hệ thống SACADA (Supervisory Control And Data Acquisition: hệ thống điều khiển giám sát và thu thập dữ liệu) trong công tác vận hành lưới điện toàn Thành phố. Do đó, toàn bộ các thông tin sự cố từ lúc xảy ra cho tới các khâu phối hợp xử lý đến khi hoàn thành công tác đều được ghi nhận và thực hiện trên máy tính. Điều này đã gây áp lực cho các điều độ viên khi sự cố xảy ra cùng lúc. Tuy nhiên, với đội ngũ nhân lực chất lượng cao này, Trung tâm đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của EVN, của Thành phố và Tổng công ty giao.
 
Theo: Trang tin ĐT Đảng bộ TP. HCM