Tư vấn sử dụng điện

Điều hòa Nhật dùng điện 110V có tiết kiệm hơn?

Thứ tư, 8/5/2024 | 10:31 GMT+7
Nếu chỉ xét riêng về loại điện áp sử dụng, thiết bị dùng hiệu điện thế 110V hoàn toàn không tiết kiệm điện hơn 220V, ngược lại còn tiêu hao hơn.

Điều hòa Nhật dùng điện 110V có tiết kiệm hơn?

Việc một thiết bị điện có tiết kiệm điện hay không không phụ thuộc vào hiệu điện thế mà vào công suất. Công suất tiêu thụ được tính bằng hiệu điện thế nhân cường độ dòng điện (P = U x I). Như vậy, nếu dùng thiết bị 110V AC, dòng điện tiêu thụ sẽ gấp xấp xỉ 1,4 lần 220V.

Qua kiểm nghiệm, thiết bị sử dụng điện áp 110V thường yêu cầu dòng điện có cường độ lớn hơn so với thiết bị sử dụng điện áp 220V để đảm bảo hoạt động ổn định và đáp ứng đầy đủ nhu cầu người dùng do đó xét về hiệu quả kinh tế thì thiết bị dùng điện áp 220V sẽ tiết kiệm hơn. 

Điện áp 110V có lợi thế về an toàn cho người sử dụng, nhưng yêu cầu mạng lưới phân phối cao cấp để đảm bảo công suất tiêu thụ, điều này có thể dẫn đến chi phí chế tạo cao. 

Việt Nam sử dụng điện áp 220V nên khi dùng thiết bị điện áp 110V, bạn cần bổ sung một bộ chuyển đổi điện áp. Thiết bị này cũng tiêu tốn lượng điện năng đáng kể để vận hành. Do đó, nên khuyên dùng thiết bị điện có điện áp danh định là 220V tương ứng với lưới điện.

Ngoài ra, hiệu điện thế thấp còn hao phí đường dây nhiều hơn. Đó là lý do để truyền tải điện đi xa, bắt buộc phải nâng cao hiệu điện thế (ví dụ đường dây truyền tải Bắc - Nam của Việt Nam là 500kV thay vì 220kV, 110kV).

Link gốc

Theo: VnExpress