Thông tin đầu tư

Doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu đầu tư phát triển điện sinh khối tại Bình Phước

Thứ tư, 23/2/2022 | 10:21 GMT+7
Ngày 22/2, Tập đoàn EREX (Nhật Bản) do ông Honna Hitoshi, Chủ tịch Tập đoàn đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong lĩnh vực điện sinh khối.
 
 
Ông Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, Bình Phước có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng sinh khối;  trong đó, có nhiều sông, suối và hàng chục hồ đập, công trình thủy lợi lớn nhỏ. 
 
Đối với nguyên liệu sinh khối, tỉnh có nguồn phụ phẩm từ nông, lâm nghiệp phong phú, đa dạng. Đặc biệt, việc phát triển điện sinh khối để đa dạng hóa nguồn cung cấp điện năng được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm.
 
Hiện, Bình Phước đang có hai doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát đầu tư nhà máy điện sinh khối tại huyện Bù Đăng và huyện Bù Gia Mập với công suất dự kiến khoảng 170 MW. Tỉnh Bình Phước cũng đã đề nghị Bộ Công Thương bổ sung dự án Nhà máy điện sinh khối DIVI Bình Phước 10 MW vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia.
 
“Tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi, cùng các chính sách ưu đãi được Chính phủ cho phép khi doanh nghiệp tìm hiểu đầu tư vào tỉnh. Bởi đây được xem là bước đệm để mở ra cánh cửa mới điện sinh khối đầy tiềm năng cho ngành năng lượng xanh, năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh”, ông Nguyễn Mạnh Cường nhấn mạnh.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Honna Hitoshi, Chủ tịch Tập đoàn EREX cho rằng, Việt Nam nói chung và Bình Phước nói riêng có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng sinh khối nhưng chưa được khai thác hiệu quả. 
 
Ông Honna Hitoshi mong muốn với dự án điện sinh khối triển khai và đi vào hoạt động sẽ tạo ra nguồn năng lượng sạch, góp phần giảm tải khí thải CO2 gây ô nhiễm môi trường và mang lại nhiều lợi ích về kinh tế cho tỉnh.
 
Theo ông Honna Hitoshi, Tập đoàn EREX đang có kế hoạch xây dựng tổng 10 nhà máy điện sinh khối với tổng công suất 1.500 MW. Theo đó, tại tỉnh Bình Phước Tập đoàn đang tìm hiểu để xây dựng 1 nhà máy với công suất từ 100-150MW.
 
Tại buổi làm việc, ông Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước  cùng đại diện Tập đoàn EREX và Tập đoàn T&T đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư phát triển nguồn năng lượng sinh khối tại Bình Phước với công suất dự kiến từ 100-150 MW trong thời gian tới.
 
Điện sinh khối (biomass power) là việc sử dụng sinh khối (biomass) để sản xuất điện năng. Đây là dạng năng lượng tái tạo và có trữ lượng không nhỏ nên được nhiều nước quan tâm đầu tư. 
 
Trong tự nhiên, sinh khối bao gồm cây cối, cây trồng công nghiệp, tảo và các loài thực vật khác, hoặc là những bã nông nghiệp và lâm nghiệp, giấy vụn, metan từ các bãi chôn lấp, trạm xử lý nước thải, phân từ các trại chăn nuôi gia súc và gia cầm…
 
Theo: VietNamBiz