Tin thế giới

Đóng cửa nhà máy điện hạt nhân, Đức buộc phải phụ thuộc vào điện nhập khẩu

Thứ tư, 5/7/2023 | 08:25 GMT+7
Đức đã không thể đáp ứng nhu cầu điện năng của chính nước này sau khi từ bỏ các nhà máy điện hạt nhân.


Đức có thể trở thành nhà nhập khẩu điện ròng trong vòng vài năm tới. (Ảnh: Bloomberg)

Đức đã phải tăng cường nhập khẩu điện trong 6 tháng đầu năm 2023, sau khi Chính phủ Đức quyết định đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân cuối cùng còn lại của nước này để chuyển sang sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, tờ Bild của Đức đưa tin hôm 2/7.

Từ ngày 1/1 đến ngày 12/6/2023, Đức, nền kinh tế lớn nhất trong EU, đã phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp điện từ các nước láng giềng, tờ Bild cho biết, trích dẫn phản ứng của nội các Đức đối với một cuộc điều tra của quốc hội nước này.

Báo cáo cho biết, Đức không còn có thể đáp ứng nhu cầu của nước này bằng năng lượng sản xuất trong nước do "thảm họa" chính sách năng lượng xanh khiến các nhà máy điện hạt nhân phải đóng cửa để nhường chỗ cho năng lượng tái tạo. Hiện Berlin phụ thuộc vào điện nhập khẩu được sản xuất tại các cơ sở điện nguyên tử của Pháp và nguồn cung điện được sản xuất tại các nhà máy điện than ở Cộng hòa Czech.

"Theo dữ liệu công khai, Đức đã chuyển từ một nước xuất khẩu điện thành một quốc gia nhập khẩu điện. Điều này rất có thể là do việc từ bỏ các nhà máy điện hạt nhân", chuyên gia năng lượng Andre Tess nhận định.

Các giám đốc điều hành ngành công nghiệp của Đức trước đó đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng thiếu điện sắp xảy ra, có thể gây nguy hiểm cho khả năng cạnh tranh của Đức với tư cách là một trung tâm công nghiệp.

"Là một trung tâm công nghiệp, Đức đang đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi không có đủ năng lượng như chúng tôi cần", người đứng đầu công ty năng lượng RWE, Markus Krebber, đã cảnh báo vào tháng 6.

"Sự thiếu hụt nguồn cung điện này dẫn đến giá tăng và do đó dẫn đến những lo ngại chính đáng về khả năng cạnh tranh", ông Krebber nói, đồng thời cho biết thêm, "chúng ta đang thấy những dấu hiệu đầu tiên của quá trình phi công nghiệp hóa".

Đức cam kết từ bỏ năng lượng hạt nhân sau thảm họa Fukushima vào năm 2011 tại Nhật Bản. Vào tháng 4, Berlin đã đóng cửa ba nhà máy điện hạt nhân cuối cùng, chấm dứt chương trình hạt nhân kéo dài sáu thập kỷ để hướng tới sản xuất điện tái tạo hoàn toàn vào năm 2035.

Kế hoạch ban đầu là sử dụng nhiều khí đốt của Nga hơn trong giai đoạn chuyển tiếp thông qua các đường ống Dòng chảy phương Bắc, được xây dựng để vận chuyển khí đốt giá rẻ từ Nga. Trước cuộc xung đột ở Ukraine, Đức đã đáp ứng tới 40% nhu cầu của mình bằng khí đốt từ Nga. Tuy nhiên, vụ phá hoại đường ống dẫn khí đốt tự nhiên và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Moscow đã khiến Berlin phải tìm kiếm nguồn cung thay thế.

Năm 2022, Berlin đã thay thế khí đốt của Nga bằng việc nhập khẩu LNG từ Mỹ và Trung Đông. Tuy nhiên, các nhà kinh tế đã cảnh báo rằng Đức sẽ mất nhiều năm để thay thế hoàn toàn nguồn cung năng lượng từ Nga bằng các nguồn năng lượng khác.

Link gốc


 

Theo: VTV