Tiến độ công trình

Đóng điện thành công dự án TBA 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ

Thứ hai, 11/1/2021 | 15:46 GMT+7
Trạm biến áp 110kV Phước Sơn và nhánh rẽ  đã được nghiệm thu đóng điện thành công để đưa vào sử dụng.

 
Dự án được đầu tư xây dựng trên địa bàn huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam với quy mô là xây dựng mới trạm biến áp 110/35/22kV – 2x25MVA, giai đoạn này lắp đặt 01 máy biến áp 25MVA; 01 ngăn xuất tuyến 110kV tại NMTĐ Đak Mi 4B; 14,358km đường dây 110kV, sử dụng dây dẫn ACSR-185; 03 xuất tuyến đường dây 22kV với tổng chiều dài 0,806km.
 
Mục tiêu dự án nhằm cung cấp điện ổn định, liên tục, an toàn và tin cậy cho khu vực huyện miền núi Phước Sơn, từng bước hoàn thiện cấu trúc và phát triển lưới điện phân phối thông minh tại khu vực. Đây là dự án trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng về mặt chính trị, đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội cũng như góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. 
 
Trong quá trình thi công dự án gặp rất nhiều khó khăn như khu vực tuyến đường dây đi qua có địa hình phức tạp (chủ yếu là đồi núi, sông suối, vực sâu, lòng hồ thủy điện và khu vực thường xuyên bị sạt lở); công tác xử lý kỹ thuật phát sinh liên quan đến việc sử dụng lại các VTTB điều động (MBA chính được sản xuất từ năm 1996, MBA tự dùng, dãy tủ hợp bộ 22kV…); quá trình xin cấp phép thi công đường dây 110kV giao chéo và song song với QL14E bị kéo dài do phải lấy ý kiến nhiều lần của nhiều cơ quan ban ngành và chính quyền địa phương về việc nâng cấp, mở rộng QL14E; các thủ tục liên quan đến công tác mua bán điện năng tại NMTĐ Đak Mi 4B; ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. 
 
Đặc biệt thời gian thi công gặp phải mùa mưa bão thường xuyên, nhưng đơn vị thi công đã phấn đấu nỗ lực thi công liên tục trong điều kiện thời tiết bất lợi về thời tiết, mưa gió, lạnh lẽo trong suốt 3 tháng cuối năm 2020, để đến ngày 20/12/2020, công trình đã được hoàn thành, đảm bảo điều kiện đóng điện.
 
Tuy nhiên, việc cắt điện toàn bộ NMTĐ Đak Mi 4B (2x21MW) và Đak Mi 4C (2x9MW) để thi công đấu nối nhắn xuất tuyến 110kV NMTĐ Đak Mi 4B rất khó khăn khi việc dừng phát các tổ máy này không thể thực hiện được vì hồ chứa thủy điện Đak Mi 4 luôn trong quá trình vận hành xả thừa. 
 
Để đảm bảo hài hòa giữa mục tiêu sản xuất kinh doanh của Công ty CP Thủy điện Đak Mi (Đak Mi JSC) và tiến độ hoàn thành đóng điện dự án, Ban QLDA Lưới điện miền Trung đã chủ động bám sát và tích cực làm việc với Đak Mi JSC để được chấp thuận về thời gian cắt điện thi công đấu nối ngăn xuất tuyến 110kV NMTĐ Đak Mi 4B và đóng điện toàn bộ công trình.
 
Theo: CPC