Nếu như giai đoạn 2010 – 2013, năng suất lao động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có tốc độ tăng dưới 10%, thì sau khi thực hiện một loạt các Dự án về ứng dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là ứng dụng phầm mềm ERP, mức tăng trưởng đã đạt 11 - 12% trong giai đoạn 2014 - 2018, đạt mức điện thương phẩm trên đầu người là 1,96 GWh/người/năm. Để đạt tới năng suất của các doanh nghiệp hàng đầu trong khu vực, EVN đặt ra kế hoạch tăng năng suất hàng năm 12-15% và đạt chỉ tiêu năng suất mức 4 GWh/người/năm và 7 GWh/người/năm, tương ứng vào các thời điểm 2025 và 2030 và điều này đồng nghĩa với việc EVN tập trung triển khai mạnh mẽ Cách mạng công nghiệp 4.0.
Được “chọn mặt gửi vàng”
ERP (Enterprise Resource Planning) là hệ thống hoạch định nguồn lực doanh nghiệp hay còn gọi là hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp đã và đang thâm nhập vào hoạt động của EVN. Từ những năm 2000, dự án FMIS/MMIS đã được EVN thực hiện và gặp không ít những trở ngại khi phải tiếp cận một công nghệ mới đi đầu trong lĩnh vực quản trị doanh nghiệp. Theo thiết kế ban đầu là tập trung dữ liệu một mối là EVN. Với một hệ thống khổng lồ trong nước chưa có đơn vị nào áp dụng nên tư vấn chưa có kinh nghiệm triển khai, kết quả khó khả thi.
Tháng 4-2016, Trung tâm Công nghệ Thông tin (nay là Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam –EVNICT) chính thức tiếp nhận và chuyển giao công nghệ từ Ban QLDA FMIS/MMIS để quản lý vận hành. Hệ thống ERP được triển khai tại các Tổng Công ty và tất cả các đơn vị trực thuộc với đầy đủ các phân hệ nghiệp vụ về tài chính, quản lý vật tư, quản lý các khoản phải thu, quản lý các khoản vay, quản lý tiền lương, quản lý thuế, quản lý đầu tư, rủi ro tài chính, mua sắm tài sản, kế toán tổng hợp…
Thay vì thiết kế kế ban đầu là tập trung dữ liệu toàn EVN, , EVNICT đã đề xuất phương án tập trung dữ liệu từng tổng công ty (9 tổng công ty trực thuộc EVN) do các Tổng Công ty đều là các đơn vị độc lập, dữ liệu tài chính của các đơn vị cũng được độc lập tương ứng. Tập đoàn quản lý cơ chế, chính sách và tầm vĩ mô. Hệ thống Erp được triển khai 10 phân hệ đầu tiên chia thành 3 nhóm: Nhóm phân hệ thanh toán, nhóm phân hệ vật tư mua sắm, nhóm phân hệ tổng hợp hợp nhất.
EVNICT đã từng bước nắm bắt công nghệ, tự vận hành hệ thống, khắc phục các lỗi phát sinh và lỗi chưa phù hợp và trong gần một năm, với một khoảng thời gian rất ngắn EVNICT đã làm chủ hoàn toàn hệ thống về công nghệ, phần mềm và quản lý vận hành. Bên cạnh sự nỗ lực của EVNICT, EVN tập trung điều chỉnh quy trình nghiệp vụ cho phù hợp với hệ thống mới. Đây là yếu tố quan trọng quyết định thành công của dự án vì tâm lý người quản lý và người dùng đều ngại thay đổi.
Công tác triển khai tại các Tổng công ty được EVN, EVNICT, Công ty Công nghệ thông tin của các Tổng Công ty và một số nhà thầu (như FPT, IERP,…) hỗ trợ tối đa, như: Rà soát, hiệu chỉnh các nghiệp vụ phát sinh hiện tại của Tổng Công ty; chuẩn hóa bộ mã vật tư; ban hành các quy trình, quy định nội bộ để vận hành hệ thống mới; hiệu chỉnh, xây dựng các công cụ tích hợp vào hệ thống ERP; công tác đào tạo…là những yếu tố đảm bảo triển khai thành công.
Việc ứng dụng hệ thống hiện đại nâng cao năng lực quản trị, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế là cơ sở để EVN vươn lên là một trong những doanh nghiệp hàng đầu khu vực về lĩnh vực sản xuất – kinh doanh điện năng.
Tăng năng suất, giảm chi phí, minh bạch tài chính