Tin trong nước

EVN sẵn sàng tạo điều kiện, cơ chế cho EVNICT phát triển

Thứ sáu, 19/6/2020 | 16:34 GMT+7
Phát biểu tại buổi làm việc với Công ty Viễn thông điện lực và CNTT (EVNICT), Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân khẳng định, EVN sẵn sàng tạo mọi điều kiện, cơ chế để Công ty khẳng định vai trò của mình trong sự phát triển của EVN.
 

Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân làm việc với EVNICT.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Khiêm- Giám đốc EVNICT cho biết, là đơn vị thành viên thuộc EVN, EVNICT hoạt động theo các lĩnh vực, ngành nghề chính là: Công nghệ thông tin (CNTT), Viễn thông dùng riêng (VTDR) và tự động hóa (TĐH). Trong những năm qua, EVNICT đã cung cấp giải pháp, dịch vụ CNTT, VTDR, TĐH cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên. Các phần mềm do Công ty sáng tạo, phát triển đã cơ bản đáp ứng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của EVN và các đơn vị thành viên ở tất cả các khối phát điện, điều độ, truyền tải, phân phối...Đồng thời thường xuyên được nâng cấp, phát triển, đáp ứng yêu cầu của người dùng cả về giao diện lẫn nội dung.
 

Giám đốc EVNICT Nguyễn Minh Khiêm báo cáo hoạt động của EVNICT trong thời gian qua.

Về CNTT, phục vụ công tác quản trị, EVNICT có các phần mềm như hệ thống ERP, E-OFFICE, HRMS, IMIS, EVN Portal, EVNCA, SSO, E-LEARNING, GSTC, Website.... Về kỹ thuật và vận hành có các phần mềm như PMIS lưới, PMIS nguồn, RCM, tính toán hiển thị bộ chỉ số thị trường điện, OMS, CBM, sổ nhật ký vận hành.... Khối kinh doanh và dịch vụ khách hàng có các phần mềm tiêu biểu như CMIS, BI, NCPT, EVNHES, kho dữ liệu đo đếm...
 
EVNICT cũng được EVN giao nhiệm vụ quản lý toàn bộ hệ thống hạ tầng CNTT của EVN bao gồm: hệ thống mạng WAN EVN kết nối EVN với các đơn vị của Tập đoàn; hệ thống mạng LAN của EVN; các dịch vụ khác như: Email, hệ thống Hội nghị truyền hình, hệ thống lưu trữ, back-up, … Trong các năm qua, các hệ thống về cơ bản hoạt động ổn định, đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý điều hành của cơ quan EVN, kết nối xuyên suốt từ EVN đến các đơn vị trong toàn EVN. 
 
Về VTDR, từ một hệ thống viễn thông phân tán, không liên kết khi EVNTelecom chuyển giao sang Viettel năm 2011, đến thời điểm hiện tại EVN đã có một hệ thống viễn thông hoàn chỉnh, liên kết với nhau, tin cậy, luôn đảm bảo chất lượng cung cấp kênh truyền phục vụ điều hành sản xuất, kinh doanh trong toàn Tập đoàn.
 
Về TĐH, Công ty đã phát triển được phần mềm EVNSCADA (thu thập dữ liệu, giám sát, hiển thị dữ liệu thời gian thực, điều khiển thiết bị từ xa và lưu trữ các thông số vận hành TBA 110 kV/220kV/500kV và các thiết bị trên lưới điện phân phối, các nhà máy điện), EVNOCC (Có đầy đủ các chức năng SCADA/DMS và tự động hóa lưới điện phân phối, phù hợp triển khai cho các Trung tâm điều khiển các trạm biến áp 110kV; Hệ thống tự động hóa lưới phân phối; Trung tâm thu thập dữ liệu giám sát thông số vận hành trạm biến áp/nhà máy điện) và triển khai cho 1 số đơn vị trong EVN.
 
Đồng thời, EVNICT cũng đang thực hiện các nhiệm vụ trong lĩnh vực tự động hoá và đang triển khai 7 đề án, nhiệm vụ cách mạng công nghiệp 4.0 do EVN giao.


Ông Võ Quang Lâm- Phó Tổng Giám đốc EVN phát biểu tại buổi làm việc.
 
Ông Võ Quang Lâm- Phó Tổng Giám đốc EVN đánh giá, các phần mềm của EVNICT đã cơ bản phục vụ hoạt động sản xuất và kinh doanh của EVN. Thời gian qua, EVNICT đã hoàn thành nhiều nhiệm vụ Tập đoàn giao, đặc biệt, có 9 phần mềm, giải pháp phần mềm của EVNICT đã được nhận giải thưởng Sao Khuê. Tuy nhiên, thời gian tới, EVNICT cần tiếp tục cải thiện chức năng, tính thân thiện, tính bảo mật của các phần mềm; tái cấu trúc, kiện toàn nhân sự các trung tâm thuộc Công ty. Công ty cần có cơ chế khuyến khích, phân loại các lập trình viên giỏi, có chính sách khác biệt về thu nhập cho đội ngũ này. Đồng thời có chính sách thí điểm thu hút các sinh viên tài năng về lĩnh vực điện, CNTT và TĐH.
 
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân xem xét  báo cáo đánh giá kết quả khảo sát mức độ hài lòng của người dùng đối với các phần mềm của EVNICT.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân khẳng định, EVN sẵn sàng tạo mọi điều kiện, cơ chế để Công ty khẳng định vai trò của mình trong sự phát triển của EVN. Đồng ý và đưa ra giải pháp với các kiến nghị của EVNICT, Tổng Giám đốc EVN nhấn mạnh, Công ty cần quan tâm cải tiến giao diện, chất lượng phần mềm theo yêu cầu người dùng. Đặc biệt chú trọng đến các phần mềm phục vụ khách hàng sử dụng điện như CMIS, hay các phần mềm phục vụ đa số CBCNV EVN dùng như E-office, HRMS... Hệ thống CNTT của EVN phải quản lý được số liệu sản xuất kinh doanh thực tế, chính xác từ các đơn vị, phục vụ cho công tác điều hành, quản lý của EVN.

PV