Sự kiện

EVN tiếp nhận hệ thống điện huyện đảo Bạch Long Vĩ

Thứ sáu, 25/12/2015 | 19:24 GMT+7
Ngày 25-12, tại TP Hải Phòng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tiếp nhận hệ thống điện huyện đảo Bạch Long Vĩ được bàn giao từ UBND thành phố Hải Phòng.
 

Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận và đầu tư hệ thống lưới điện cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ, trong thời gian vừa qua, được sự chỉ đạo của UBND thành phố Hải Phòng, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và sự phối kết hợp của các Sở banh ngành trực thuộc UBND thành phố Hải Phòng, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng đã triển khai công tác chuẩn bị tiếp nhận và đầu tư hệ thống lưới điện cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ. 
 
Xác định tầm quan trọng việc cấp điện cho huyện đảo, EVN tiếp nhận hệ thống lưới điện và giao cho Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) lập phương án đầu tư và báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vĩ, với quy mô: Đầu tư xây dựng hệ thống cung cấp nguồn điện hỗn hợp để cấp điện cho đảo Bạch Long Vĩ:  Nguồn điện lai ghép Gió + Mặt trời + Diesel + Lưu trữ năng lượng. Cụ thể, lắp đặt 04 turbine điện gió, công suất mỗi turbine 250kVA; lắp đặt các tấm pin mặt trời, tổng công suất 500kWp; lắp đặt 02 máy phát Diesel, tổng công suất 2MVA; lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng điện năng sử dụng ac-quy kết hợp bộ Inverter nối lưới, tổng dung lượng năng lượng điện năng lưu trữ 7,48MWh; lắp đặt hệ thống điều khiển, giám sát. Tổng mức đầu tư 148 tỷ đồng, dự kiến thời gian thực hiện trong năm 2016-2017.
 
Toàn bộ lưới điện huyện đảo đã được TNHH MTV Điện lực Hải Phòng và các Sở ban ngành Thành phố,  UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ kiểm kê thực tế hiện trường, đánh giá giá trị thực tế và tập hợp hồ sơ sổ sách theo dõi làm cơ sở cho việc giao nhận. Giá trị giao nhận tài sản là 10.601.289.789 đồng. Theo biên bản bàn giao và tiếp nhận, hai bên thực hiện điều chuyển tài sản theo hình thức tăng, giảm vốn nhà nước (không hoàn trả vốn). Việc bàn giao tài sản hệ thống lưới điện trên huyện đảo được thực hiện theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Công thương. 
 
Theo kế hoạch, sau khi tiếp nhận xong toàn bộ hệ thống lưới điện, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng sẽ thành lập đơn vị quản lý lưới điện với đội ngũ công nhân có trình độ, sức khỏe và chuyên môn cao để quản lý hệ thống điện lâu dài, đảm bảo cung cấp đủ điện cho huyện đảo; đầu tư 30 tỷ đồng để thực hiện nâng cấp lưới điện hiện trạng bằng việc tăng cường 01 máy phát điện 630kVA, cải tạo trạm điện Diesel, đường dây trung áp, thay hệ thống đo đếm điện năng.
 
Ảnh: Ngọc Hà/Icon.com.vn
 
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành cho biết, là một Tập đoàn kinh tế Nhà nước với vai trò đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội và phục vụ đời sống nhân dân, trong suốt những năm vừa qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng và Chính phủ, EVN luôn xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, luôn được quan tâm hàng đầu đó là đưa điện về vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và hải đảo, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, trong đó có công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn và bán điện trực tiếp cho các hộ dân, góp phần phát triển kinh tế xã hội cho vùng sâu, vùng xa, các vùng đặc biệt khó khăn. Lễ ký Biên bản bàn giao để EVN quản lý vận hành lưới điện trên huyện đảo Bạch Long Vỹ  là một dấu mốc quan trọng đối với EVN cũng như UBND Thành phố Hải Phòng trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng và Chính phủ.
 
Sau khi tiếp nhận và chính thức quản lý vận hành bán điện cho các hộ dân, EVN sẽ đảm bảo nhu cầu năng lượng 24/24h cho các hoạt động trên đảo, tạo điều kiện phát triển hạ tầng, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của huyện, đờng thời, góp phần phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng của Thành phố Hải Phòng.
 
Chủ tịch HĐTV EVN Dương Quang Thành yêu cầu, trong thời gian tới, EVNNPC phải tiếp tục tập trung chỉ đạo Công ty Điện lực Hải Phòng khẩn trương hoàn thành công tác giao nhận theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính và Bộ Công Thương để triển khai phương án quản lý vận hành, sớm cấp điện ổn định, an toàn, liên tục cho đảo. Đồng thời chuẩn bị tốt các phương án cấp điện theo kế hoạch đề ra để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện có sự tăng trưởng lớn trong giai đoạn 2015-2020, đảm bảo dự án Cấp điện cho huyện đảo Bạch Long Vỹ giai đoạn 2015-2020 hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng.
 
Thanh Mai/Icon.com.vn